Saturday, May 4, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiVệ tinh Việt Nam sẽ được phóng lên quỹ đạo đầu năm...

Vệ tinh Việt Nam sẽ được phóng lên quỹ đạo đầu năm 2022

Vệ tinh Nano Dragon “make in VietNam” đã được chuyển đến Nhật Bản bàn giao cho Cơ quan hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) dự kiến vệ tinh sẽ được phóng lên vũ trụ vào tháng 3 năm 2022.

Vệ tinh NanoDragon trước khi được chuyển sang Nhật Bản để bàn giao.

Nano Dragon được thiết kế, chế tạo là một sản phẩm nằm trong lộ trình phát triển vệ tinh nhỏ của trung tâm Vũ trụ Việt Nam nhằm thực hiện “Chiến lược phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ vũ trụ đến năm 2030 được thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào ngày 04/02/2021.

Vệ tinh NanoDragon là vệ tinh dạng cubesat lớp nano, nặng khoảng 4 kg với kích thước 3U (100 x 100 x 340,5 mm), được Trung tâm Vũ trụ Việt Nam thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam phát triển. Là kết quả của đề tài Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo phóng và vận hành thử nghiệm vệ tinh siêu nhỏ cỡ nano thuộc chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia về công nghệ vũ trụ giai đoạn 2016-2020.

Trung tâm Vũ trụ Việt Nam đã nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, thử nghiệm chức năng vệ tinh. Vệ tinh Nano Dragon được ra đời với mục đích làm chủ công nghệ phát triển hệ thống vệ tinh nhỏ, thử nghiệm hệ thống, công nghệ chùm vệ tinh siêu nhỏ có thể thu tín hiệu, nhận dạng tự động tàu thủy (Automatic Identification System – AIS) để theo dõi, giám sát phương tiện trên biển; hoàn thiện hiệu chỉnh, chất lượng hệ thống điều khiển và xác định tư thế vệ tinh. Vệ tinh NanoDragon dự kiến hoạt động ở quỹ đạo đồng bộ mặt trời ở độ cao khoảng 560 km.

Sau khi hoàn thành quá trình chế tạo, tích hợp và thử nghiệm chức năng tại Việt Nam từ ngày 9/3 đến ngày 9/4/2021 vệ tinh Nano Dragon đã hoàn thành thử nghiệm môi trường trước phóng tại Trung tâm Thử nghiệm vệ tinh nhỏ, Học viện công nghệ  Kyushu, Nhật Bản.

Sau khi thử nghiệm tại Nhật Bản, vệ tinh Nano Dragon được đưa trở lại Việt Nam để tiếp tục hoàn thiện, cùng với đó tại Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, Khu công nghệ cao Hòa Lạc một trạm mặt đất được chuẩn bị sẵn sàng vận hành sau khi vệ tinh được phóng.

Vừa qua, vệ tinh Dragon đã được chuyển đến bãi phóng của Trung tâm Vũ trụ Uchinoura, tỉnh Kagoshima và được bàn giao cho Cơ quan Hàng không vũ trụ Nhật bản (JAXA) để chuẩn bị phóng lên vũ trụ.

Năm 2013 Trung tâm vũ trụ Việt Nam đã nghiên cứu thành công vệ tinh siêu nhỏ Pico Dragon (1kg) đã được phóng lên quỹ đạo thành công.

Tháng 1 năm 2019 vệ tinh MicroDragon (50kg) đã được chế tạo bởi 36 cán bộ Trung tâm vũ trụ Việt Nam dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia Nhật Bản MicroDragon đã thành công phóng lên quỹ đạo và đã thu nhận được hình ảnh từ vệ tinh.

Có thể thấy Việt Nam đang từng bước làm chủ công nghệ vệ tinh thông qua thiết kế, chế tạo vệ tinh nhỏ, siêu nhỏ cho tới những vệ tinh sử dụng công nghệ tiên tiến nhất như công nghệ radar.

RELATED ARTICLES

Tin mới