Saturday, May 18, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiÔng Vương Nghị nói không biết ngượng

Ông Vương Nghị nói không biết ngượng

 Tại Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao cấp cao Đông Á vừa qua Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã có bài phát biểu hoàn toàn bóp méo sự thật. Bài phát biểu của ông Nghị đề cập 4 nguyên tắc cần tôn trọng là: Tôn trọng sự thật lịch sử, tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng sự đồng thuận để giải quyết vấn đề Biển Đông dựa trên cơ sở hòa bình, tôn trọng các nước trong khu vực để tránh bị bên ngoài “can dự” gây rối.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị

Hãy xem lại Trung Quốc đã thực hiện 4 nguyên tắc nêu trên như thế nào?

Nguyên tắc thứ nhất: Tôn trọng lịch sử

Suốt chiều dài lịch sử đến khi Đảng Cộng sản Trung Quốc giành quyền lãnh đạo thì lãnh thổ cực Nam của Trung Quốc là đảo Hải Nam. Tất cả bản đồ của Trung Quốc đều khẳng định sự thật lịch sử đó. Nhưng năm 1974 lợi dụng sự suy yếu của Chính quyền Việt Nam Cộng hòa, Trung Quốc đã cho quân đánh chiếm quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đến năm 1984, Trung Quốc lại ngang nhiên đánh chiếm nhiều đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Hơn thế nữa đến thời Tập Cận Bình, Trung Quốc đã vô cớ đưa ra bản đồ chín đoạn, tuyên bố có chủ quyền đến 80% diện tích Biển Đông, xâm hại chủ quyền của nhiều nước trong khu vực. Đấy có phải là sự tôn trọng lịch sử của Trung Quốc không hay là sự bất chấp sự thật lịch sử.

Nguyên tắc thứ hai: Tôn trọng luật pháp quốc tế

Sau khi đánh chiếm hai quần đảo của Việt Nam, Trung Quốc liên tục gây hấn với Philippin, buộc Philippin phải kiện Trung Quốc ra tòa trọng tài quốc tế. Tòa trọng tài đã phủ quyết các tuyên bố vô căn cứ về chủ quyền trên Biển Đông. Nhưng sau đó Trung Quốc đã phớt lờ và tuyên bố phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế không có giá trị, coi thường công ước Liên hiệp quốc về luật biển. Hơn thế nữa Trung Quốc còn ngang nhiên bồi đắp các đảo chiếm được thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam thành căn cứ quân sự nhằm khẳng định chủ quyền trên Biển Đông.

Nguyên tắc thứ ba: Tôn trọng sự đồng thuận để giải quyết vấn đề Biển Đông dựa trên cơ sở hòa bình.

Trung Quốc đã dùng giải pháp quân sự để đánh chiếm Hoàng Sa và Trường Sa. Ác độc kinh hoàng là khi đánh chiếm các đảo, quân đội Trung Quốc đã thực hành việc tiêu diệt những người lính trên đảo của Việt Nam Cộng hòa và của Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Khi Việt Nam, Philippin và một số nước phản đối thì Trung Quốc ngang nhiên đưa lực lượng hải quân, hải cảnh để uy hiếp, đe dọa. Như thế gọi là giải quyết bằng biện pháp hòa bình và đồng thuận ư.

Nguyên tắc thứ tư: Tôn trọng các nước trong khu vực để tránh bị nước ngoài “can dự” gây rối.

Trong hơn chục năm qua từ khi Trung Quốc gây hấn ở Biển Đông các nước trong khu vực đã kiên trì đối thoại để giải quyết vấn đề bằng các biện pháp hòa bình. Các nước ASEAN muốn cùng Trung Quốc xây dựng bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông COC. Nhưng Trung Quốc luôn đưa ra những nội dung có tính ép buộc đối với các nước để có lợi cho Trung Quốc. Thực tế là Trung Quốc không chấp nhận COC và muốn kéo dài thời gian đàm phán để Trung Quốc tiếp tục bành trướng và xây dựng các đảo đã chiếm thành căn cứ quân sự, để giải quyết theo nguyên tắc “việc đã rồi”. Như thế có gọi là tôn trọng các nước trong khu vực không.

Khi Mỹ và các nước lên tiếng phản đối các hành xử như ăn cướp của Trung Quốc và có hành động để bảo vệ hoàn bình trong khu vực và bảo vệ con đường hàng hải quan trọng trên Biển Đông thì Trung Quốc gọi đó là hành động gây rối.

Không thể có gì vô liêm sỉ hơn khi ông Vương Nghị tuyên bố 4 nguyên tắc nêu trên, sẵn sàng đổi trắng thay đen, sẵn sàng coi thường luật pháp quốc tế, sẵn sàng đe dọa các nước bằng vũ lực.

Các nước Đông Nam Á cần đoàn kết vạch rõ bộ mặt bẩn thỉu của lãnh đạo Trung Quốc và cùng các nước trên thế giới có hành động kiên quyết ngăn chặn sự bành trướng của Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới