Saturday, May 4, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ giở trò bẩn với Litva

TQ giở trò bẩn với Litva

Trung Quốc đã cấm các chuyến tàu hỏa chở hàng tới Litva trong bối cảnh căng thẳng giữa hai bên đang leo thang vì vấn đề Đài Loan.

Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) cho biết, nhiều nguồn tin đã xác nhận với truyền thông Litva rằng Công ty Vận tải Đường sắt Trung Quốc (CRCT) đã cấm các chuyến tàu chở hàng “cho đến khi có thông báo mới”, mặc dù vẫn chưa có những thông báo chính thức về động thái này.
CHIÊU THỨC CŨ ĐỂ TRẢ ĐŨA LITVA

“Những chuyến tàu vận hành từ Trung Quốc tới Litva đã bị dừng lại. Theo tôi hiểu, quyết định này được đưa ra bởi các công ty thuộc nhà nước (Trung Quốc). Chúng tôi chưa nhận được thông báo chính thức nào,” nguồn tin giấu tên cho biết thêm rằng “không có vấn đề” gì đối với tuyến đường, ngoài những động cơ chính trị.

CRCT, công ty con của Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc, nói với các khách hàng Litva rằng, công ty sẽ cho dừng các chuyến tàu hỏa chở hàng, Baltic News Service đưa tin.

Trước tình hình này, truyền thông Trung Quốc cho biết rằng Tập đoàn Đường sắt nước này phủ nhận đã đưa ra mệnh lệnh trên, chính vì thế những lệnh cấm trên hiện chưa rõ có phải chính thức hay không.

Phát ngôn viên Đường sắt Litva Gintanas Liubanas cho biết, họ chưa nhận được thông báo chính thức nào về việc cấm tàu.

“Tới bây giờ, chúng tôi nhận được thông tin từ những khách hàng của mình rằng các chuyến tàu hỏa chở hàng sẽ không đến Litva từ giờ cho tới cuối tháng 8 hoặc giữa tháng 9. Tuy nhiên các chuyến tàu quá cảnh vẫn đi qua Litva như bình thường. Chúng tôi tin rằng tất cả những thỏa thuận mà chúng tôi đã đạt được giữa các bên đều sẽ được tôn trọng,” ông Liubanas nói.

Đây có thể được coi là chiêu thức quen thuộc của Bắc Kinh. Trước đó, khi căng thẳng với Úc leo thang, Bắc Kinh cũng vướng cáo buộc đưa ra các lệnh cấm truyền miệng và không có thông báo chính thức đối với các mặt hàng của Úc.
TRUNG QUỐC SẼ LÀM NHIỀU HƠN

Tuần trước, căng thẳng giữa hai bên đã leo thang khi Trung Quốc triệu hồi đại sứ nước này về nước và cũng yêu cầu Litva làm điều tương tự. Động thái nhằm đáp trả quyết định của Litva đổi tên Văn phòng đại diện của Đài Loan ở nước này là “Đài Loan” thay vì là “Đài Bắc” như trước đây.

Sau đó, Vilnius đã đồng ý triệu hồi đại sứ nước mình là Diana Mickeviciene về nước khi cô hoàn thành xong 3 tuần cách ly ở Bắc Kinh.

Nguồn tin chính phủ cấp cao của Litva nhận định, vụ cấm tàu này có thể làm căng thẳng địa chính trị giữa các bên leo thang hơn nữa và hy vọng Litva sẽ có động thái đáp trả thích đáng.

Họ cho rằng: “[Trung Quốc] sẽ làm nhiều hơn thế này. Sẽ là cấm toàn bộ xuất khẩu sang Litva.”

Chính phủ cũng đã suy nghĩ đến vấn đề các giấy phép xuất khẩu của nước này bị thu hồi và các doanh nghiệp Litva ở Trung Quốc phải đóng cửa văn phòng.

Trong khi Liên minh Châu Âu (EU) ra tuyên bố ủng hộ [động thái của Litva] vào tuần trước, Vilnius vẫn mong chờ sự ủng hộ bằng hành động hơn chỉ là bằng lời nói.

Phòng Thương mại của Ủy ban Châu Âu không trả lời yêu cầu bình luận về vụ việc.

Khối lượng thương mại giữa Litva và Trung Quốc ở mức khá thấp, nhiều nhà phân tích cho rằng, chính bởi nước này không thúc đẩy giao thương thương mại với Bắc Kinh nên giọng điệu mới càng trở nên mạnh mẽ.

Cũng có những lo ngại lớn hơn liên quan đến vụ dừng tàu bởi Litva nằm trên tuyến đường trung chuyển chính cho các tuyến tàu tới Kalingingrad – thành phố của Nga nằm giữa Ba Lan và Litva trên biển Baltic.

“Hầu hết những khách hàng và các công ty thành viên xuất khẩu sản phẩm từ Trung Quốc theo đường biển, cho nên, đối với chúng tôi, các cuộc gián đoạn từ năm ngoái tới năm nay hầu hết là bởi các biện pháp kiểm dịch Covid-19 dẫn tới việc phải đóng cửa tạm thời một số cảng và khiến giá vận chuyển qua biển tăng đột biến,” Chủ tịch Hiệp hội Trung Quốc-Baltic về Doanh nghiệp và Thương mại, Tomas Fedaravicius cho biết.

Tomas Jankauskas – trưởng bộ phận phụ trách đường biển và đường sắt tại ACE Logistics ở Vilnius cho biết, dù lệnh cấm có thể tạo ra những bất lợi, những các doanh nghiệp có thể quay lại sử dụng những tuyến đường cũ, trước khi tuyến đường này được xây dựng.

“Giống như một hãng máy bay hủy các chuyến bay – điều đó không có nghĩa là người ta sẽ không bay nữa,” ông Tomas cho hay.

RELATED ARTICLES

Tin mới