Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnChuyên gia đề xuất: Đã đến lúc dừng gọi "dịch COVID-19", chuyển...

Chuyên gia đề xuất: Đã đến lúc dừng gọi “dịch COVID-19”, chuyển sang “bệnh COVID-19”

Theo chuyên gia, trong tương lại gần, các nước sẽ chuyển sang giai đoạn ‘bệnh COVID-19’ và kết thúc từ khóa “dịch COVID-19”.

Việc cách ly tập trung đối với những người nhập cảnh có xét nghiệm âm tính, đặc biệt là các chuyên gia, khiến họ mất nhiều thời gian trong lịch trình công tác của mình.

Bác sỹ Calvin Q Trịnh, người tiêm đủ 3 mũi vaccine Moderna và có 2 phiếu xét nghiệm COVID RT-PCR âm tính tại Mỹ, vừa đáp chuyến máy bay xuống sân bay Nội Bài và đang cách ly tại Hà Nam. Bác sĩ cho hay: So với thời điểm đầu năm 2021, việc cách ly tập trung vẫn tồn tại các bất cập như tập trung đông người trong một thời gian dài tại sân bay, dồn khách trên máy bay, trên xe vận chuyển về nơi cách ly.

Theo bác sĩ Calvin Q Trịnh, ở thời điểm đầu năm, tình hình dịch diễn biến phức tạp, Chính phủ yêu cầu những người di chuyển nội địa, nhập cảnh thực hiện 5K đầy đủ tại sân bay, tuân thủ quy định phòng chống dịch bằng cách xịt khử khuẩn lên cả người và hành lý, cách ly tập trung. Điều này khiến nhiều người hoang mang lo sợ vì cách ly nhiều ngày sẽ khiến công việc của họ gặp nhiều khó khăn.

Ở thời điểm hiện tại, cả nhân viên thực hiện công tác cách ly và người cách ly đều mang tâm lý chung là làm cho đủ quy trình. Việc này vô hình chung dẫn đến nhiều bất cập, đôi khi là nguyên nhân dẫn đến nhiều nguy cơ lây nhiễm chéo.

Chẳng hạn như người đã tiêm 2 mũi vaccine và người chưa được tiêm mũi vaccine nào đều gộp chung vào cách ly một chỗ, hay cách ly đông người trong cùng một phòng , đây là những nguyên nhân dẫn đến nguy cơ lây nhiễm chéo rất cao.

Về mặt độc lực virus, từ vấn đề tiêm chủng và công tác điều trị ở thời điểm hiện tại chúng ta có thể thấy: tuy hiện nay xuất hiện nhiều biến chủng virus SARS-CoV-2 có mức độ lây lan mạnh nhưng mức độ xuất hiện triệu chứng nặng và tỷ lệ tử vong (cả 2 phản ánh độc lực virus) không thể so sánh với biến chủng đầu tiên. Một phần do vaccine đã phát huy hiệu quả miễn dịch cộng đồng khi Việt Nam đã thực hiện công tác tiêm chủng trên 80% dân số. Mặt khác, công tác điều trị đã hình thành các phác đồ cụ thể, đội ngũ y tế đã có nhiều kinh nghiệm và nhiều thuốc điều trị virus SARS-CoV-2 đã ra đời.

“Cho nên, ở thời điểm hiện tại, về mặt quản lý, chúng ta nên tập trung nguồn lực vào các đối tượng nhập cảnh lậu, chưa tiêm chủng. Về mặt sức khỏe nhân dân, đội ngũ y tế nên tập trung nguồn lực bảo vệ các đối tượng có nguy cơ cao, người cao tuổi và mắc bệnh lý nền.

Thay vì cách ly tập trung, bác sĩ Q Trịnh cho biết, cơ quan y tế nên yêu cầu những người dân nhập cảnh đã tiêm đủ 2 -3 mũi vaccine, và có kết quả xét nghiệm PCR âm tính nên cách ly tại nhà hoặc khách sạn trong 3 ngày đầu. Nếu những người này bị nhiễm SARS-CoV-2 họ sẽ được phát hiện và cách ly kịp thời.

Tương lai chúng ta nên chuyển tiếp sang giai đoạn “bệnh COVID-19” và kết thúc từ khóa “dịch COVID 19″. Vì thế, đối với các đối tượng nhập cảnh tiêm chủng đầy đủ và xét nghiệm RT-PCR âm tính, đã đến lúc có thể thực hiện cách ly và theo dõi sức khỏe tại nơi cư trú, vì hiện tại chúng ta đã thực hiện F0 cách ly và điều trị tại nhà”, BS Calvin Q Trịnh cho hay.

Bác sĩ Trịnh nhấn mạnh, đã đến lúc dần khôi phục các hoạt động bình thường của xã hội và hồi phục kinh tế sau 2 năm quá khó khăn.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới