Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTình báo tiếng Trung: Việc hot cho người Mỹ, đối tượng bị...

Tình báo tiếng Trung: Việc hot cho người Mỹ, đối tượng bị TQ truy quét

Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đang nỗ lực tuyển dụng hàng loạt nhân tài với yêu cầu nhất thiết phải biết tiếng Trung Quốc.

Yêu cầu tối thiểu đối với ứng viên của CIA

Nỗ lực tuyển dụng nhân tài biết tiếng Trung Quốc, hãng truyền thông Mỹ Media General ngày 12/12 đưa tin, để thích ứng với “tình hình chiến lược mới”, CIA đang tuyển dụng hơn 100 nhân tài về ngoại ngữ, khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học. Giám đốc CIA – William Burns đã yêu cầu nỗ lực hơn nữa để tuyển dụng nhân tài có kỹ năng tiếng Trung Quốc.

Trang web chính thức của CIA liệt kê các yêu cầu tối thiểu mà ứng viên cần đáp ứng, bao gồm: đang ở Mỹ vào thời điểm nộp đơn; phải là công dân Mỹ; từ 18 tuổi trở lên; sẵn sàng chuyển đến thủ đô Washington; có thể hoàn thành bài kiểm tra về an toàn và y tế (nội dung bao gồm điều tra lý lịch, phỏng vấn đa phương tiện, kiểm tra thể chất và tâm lý).

Một cựu giám đốc CIA cho biết, về cơ bản, công tác chiêu mộ nhân tài của CIA giống như các doanh nghiệp thông thường; đồng thời CIA cũng rất coi trọng khả năng ngoại ngữ.

Truyền thông Mỹ đưa tin, mục đích chiêu mộ mạnh mẽ nhân tài tiếng Trung là để hợp tác với Trung tâm Nhiệm vụ Trung Quốc được thành lập vào tháng 10/2021. Dựa trên việc chính quyền Tổng thống Joe Biden định vị Trung Quốc là “đối thủ cạnh tranh gay gắt nhất”, cơ quan tình báo Mỹ đang tăng tốc chuyển đổi hình thức hoạt động.

CIA hiện có 5 bộ phận chính: phân tích thông tin tình báo; thu thập thông tin tình báo; khoa học công nghệ; đổi mới kỹ thuật số; bảo mật. Ngoài ra, 12 trung tâm nhiệm vụ liên ngành tập trung vào từng khu vực hoặc lĩnh vực cụ thể cũng đã được thành lập để kết hợp chặt chẽ hơn nữa việc thu thập thông tin tình báo và phân tích thông tin tình báo.

Theo những điều chỉnh mới nhất, Trung tâm Nhiệm vụ Triều Tiên và Iran đã bị bãi bỏ; Trung tâm Nhiệm vụ Trung Quốc mới được thành lập trở thành trung tâm nhiệm vụ duy nhất trong CIA được đặt theo tên một quốc gia cụ thể.

Theo dữ liệu do Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ công bố vào tháng 12/2020, các khoản chi liên quan đến Trung Quốc cho các cơ quan tình báo của Mỹ đã tăng gần 20% trong năm tài chính 2021.

Tờ Financial Times của Anh cho rằng, Trung tâm Nhiệm vụ Trung Quốc mới thành lập của CIA là ví dụ mới nhất về nỗ lực của chính phủ Mỹ nhằm chuyển trọng tâm các hoạt động ngoại giao, an ninh và tình báo sang Trung Quốc.

Phát động “chiến tranh nhân dân” chống gián điệp. Chuyên gia quân sự Trung Quốc Đỗ Văn Long nhận định, việc CIA thành lập cái gọi là “Trung tâm Nhiệm vụ Trung Quốc” cho thấy Mỹ đang “tìm kiếm các mối đe dọa” bằng kính lúp. Trích dẫn bừa bãi, bôi nhọ lung tung, đảo lộn trắng đen là những chiến thuật “tạo tin đồn” của CIA. CIA có thể tạo ra nhiều “mối đe dọa” vô cớ hơn trong chiến lược “cạnh tranh nước lớn” của Mỹ.

Trước những diễn biến liên quan của Mỹ, tài khoản Weibo của quân đội Trung Quốc – Jun Zhengping Studio – đã đăng một bài viết vào ngày 17/10 với nội dung, CIA thông báo rằng họ sẽ thành lập một “Trung tâm Nhiệm vụ Trung Quốc” để đối phó với “các mối đe dọa từ Trung Quốc” và rằng CIA đã tuyển dụng các đặc vụ với yêu cầu phải biết tiếng Quan thoại và một số phương ngữ Trung Quốc.

Jun Zhengping Studio đã đề cập cụ thể trong bài viết rằng, để giữ vững an ninh quốc gia, Trung Quốc chỉ có thể tin tưởng và dựa nhân dân, lợi dụng quần chúng để đánh một trận “chiến tranh nhân dân” chống gián điệp, làm cho gián điệp không thể hoạt động, không có nơi trú ẩn.

Trước đó, Giám đốc CIA William Burns vào ngày 7/10 thông báo rằng, sẽ thành lập một nhóm công tác cấp cao về các vấn đề Trung Quốc với tên gọi Trung tâm Nhiệm vụ Trung Quốc và CIA sẽ tăng cường nỗ lực tuyển dụng người biết tiếng Trung. Cơ quan này lo ngại “mối đe dọa đến từ Trung Quốc”, và Trung Quốc là “mối đe dọa địa chính trị lớn nhất mà Mỹ phải đối mặt trong thế kỷ 21”.

Hãng tin Reuters của Anh nhận thấy rằng, CIA chưa bao giờ thành lập một cơ quan cấp cao tương tự nhằm vào Trung Quốc như vậy. Một quan chức cấp cao của CIA đã so sánh động thái này với sự chú ý chặt chẽ của CIA đối với Liên Xô trong Chiến tranh lạnh trước đây và đối với hoạt động chống khủng bố sau vụ khủng bố 11/9.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới