Saturday, July 27, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTQ và thủ đoạn ăn cắp công nghệ chế tạo vũ khí

TQ và thủ đoạn ăn cắp công nghệ chế tạo vũ khí

Nhiều người cho rằng sự phát triển vượt bậc về quân sự của Trung Quốc không phải đến từ “cây nhà lá vườn” mà bắt nguồn từ các hoạt động “đánh cắp” tinh vi ở nước ngoài.

Muốn nhanh phải “đi tắt”

Một phán quyết mang tính lịch sử đã làm sáng tỏ cách thức Trung Quốc sử dụng hoạt động gián điệp để đạt được lợi thế kinh tế và quân sự so với Mỹ cũng như phần còn lại của thế giới.

Các quan chức phản gián Mỹ đã cố gắng dụ Yanjun Xu, một sĩ quan tình báo cấp cao của Trung Quốc, rời khỏi đại lục vào năm 2018 và sau đó dẫn độ đến Mỹ để hầu tòa vì cáo buộc đánh cắp công nghệ động cơ máy bay tiên tiến mà quân đội Trung Quốc tận dụng để phát triển.

Đây là vụ mới nhất trong một loạt các hoạt động gián điệp của Bắc Kinh nhằm đánh cắp bí mật công nghiệp và quân sự từ Mỹ và các đồng minh, đối tác và thậm chí từ Nga. Theo giới phân tích, hành vi này đã cho phép quân đội Trung Quốc nhanh chóng xây dựng kho vũ khí tinh vi của mình.

Vào ngày 5/11, bồi thẩm đoàn liên bang đã kết tội Xu – phó giám đốc cục 6 tỉnh Giang Tô thuộc Bộ An ninh Quốc gia (MSS), cơ quan tình báo chính của Trung Quốc – về tội “âm mưu và cố gắng thực hiện gián điệp kinh tế và trộm cắp bí mật thương mại”.

Nhân viên tình báo Trung Quốc điều phối hoạt động tiếp cận với quạt động cơ máy bay composite của General Electric Aviation (GE), một công nghệ chưa hãng nào có thể tái tạo được.

Năm 2017, David Zheng, nhân viên của GE Aviation, đã được một giáo sư đại học Trung Quốc tiếp cận để mời thuyết trình tại Đại học Hàng không và Vũ trụ Nam Kinh.

Lời mời được đưa ra thông qua nền tảng LinkedIn, mà sau này trở thành một phương thức cơ bản để tình báo Trung Quốc xác định các mục tiêu nước ngoài, bao gồm cả người Mỹ.

Mặc dù GE Aviation có các quy định nghiêm ngặt trong việc thực hiện những bài thuyết trình như vậy, Zheng đã phớt lờ chúng và đến Trung Quốc mà không nói với công ty chủ quản.

Trong buổi thuyết trình, Zheng gặp trục trặc kỹ thuật với chiếc máy tính xách tay, trong đó có 5 tài liệu đào tạo của GE Aviation.

Những người dẫn chương trình đã đề nghị hỗ trợ và một sinh viên Trung Quốc đã lắp ổ cứng vào máy tính của Zheng – được cho là chèn phần mềm độc hại hoặc sao chép ổ cứng – để “khắc phục” sự cố.

Zheng đã nhận được một khoản tiền bồi dưỡng 3.500 USD cho chuyến đi

Sau khi FBI xác định Zheng không cố tình chuyển giao bất kỳ thông tin mật nào, nhân viên của GE Aviation bắt đầu hợp tác với cơ quan này để lôi kéo Xu rời khỏi Trung Quốc. Năm 2018, họ đã thành công. Xu bị bắt tại Bỉ và trở thành sĩ quan tình báo Trung Quốc đầu tiên bị dẫn độ sang Mỹ.

Theo FBI và Bộ Tư pháp, từ năm 2013, Xu đã sử dụng nhiều bí danh để nhắm mục tiêu vào các công ty hàng không Mỹ cũng như nước thứ ba và các chuyên gia trong lĩnh vực đó. Anh ta sẽ mời họ đến Trung Quốc trên các trang tin học thuật và sau đó từ từ dụ họ vào hoạt động gián điệp.

Việc bắt giữ và kết án Xu đã làm sáng tỏ một cuộc cạnh tranh trong bóng tối, nơi Bắc Kinh đang cố gắng giành lấy quyền lực tối cao toàn cầu từ Mỹ bằng mọi cách có thể.

Bí mật quân sự không phải là mục tiêu duy nhất. Cơ quan phản gián hàng đầu của Mỹ ước tính Bắc Kinh đánh cắp các bí mật kinh tế trị giá 200 đến 600 tỷ USD từ Mỹ mỗi năm.

Alan Kohler, trợ lý giám đốc phản gián của FBI, nói rằng hành động của Xu là một hình thức “gián điệp kinh tế được Trung Quốc bảo trợ” nhằm đánh cắp bí mật công nghệ và thương mại của Mỹ.

“Đối với những người nghi ngờ mục tiêu thực sự của Trung Quốc, đây cần thiết là một lời cảnh tỉnh. Họ đang đánh cắp công nghệ của Mỹ để làm lợi cho nền kinh tế và quân sự”, Kohler nói.

Về phần mình, trong vụ bắt giữ Xu năm 2018, Năm 2018, Trung Quốc tuyên bố Mỹ đang cố gắng bịa ra những chuyện không có thật.

“Người quen” cũng không tha

Để tìm kiếm công nghệ tiên tiến nhất hiện có, MSS sử dụng ba cách tiếp cận bổ sung để đánh cắp bí mật quân sự và công nghiệp.

Thứ nhất, với các hoạt động tình báo truyền thống, cơ quan này tìm cách tuyển mộ công dân nước ngoài để do thám quốc gia của chính họ.

Thứ hai, sử dụng những người thu thập phi truyền thống, chẳng hạn như sinh viên hoặc học giả, những người không phải là sĩ quan tình báo nhưng có quyền truy cập vào tài liệu nhạy cảm hoặc hoặc được giải mật theo tính chất công việc.

Cuối cùng, MSS sử dụng các cuộc tấn công mạng để đánh cắp tài liệu công nghiệp, cá nhân, kinh tế và quân sự nhạy cảm và được bảo mật nhất của nước ngoài .

Theo luật an ninh quốc gia Trung Quốc, mọi công dân và công ty Trung Quốc có nghĩa vụ hợp tác trong các vấn đề an ninh quốc gia.

Trên thực tế, điều đó có nghĩa là các công ty Trung Quốc kinh doanh với các công ty nước ngoài được yêu cầu chia sẻ bất kỳ công nghệ hoặc thông tin nào họ có được với quân đội hoặc cơ quan tình báo Trung Quốc.

Tương tự, các nhà nghiên cứu và sinh viên sau đại học làm việc trong các dự án khoa học, công nghệ, kỹ thuật hoặc toán học cũng được kỳ vọng sẽ chia sẻ nghiên cứu của họ với Bắc Kinh.

Các công ty Mỹ luôn đứng đầu danh sách mục tiêu, nhưng các quốc gia “thân thiện” khác cũng được cho là không an toàn.

Đầu năm nay, có thông tin cho rằng Cục thiết kế Rubin, một trong những nhà thiết kế tàu ngầm chính của Nga, đã bị tấn công mạng, có khả năng có liên quan đến Trung Quốc.

Trước đó vào năm 2012, hai viện sĩ Nga đã bị bỏ tù vì chuyển thông tin về tên lửa hạt nhân cho tình báo Trung Quốc.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới