Tuesday, March 19, 2024
Trang chủĐiểm tinLiên Hợp Quốc cảnh báo Covid-19 không phải đại dịch cuối cùng

Liên Hợp Quốc cảnh báo Covid-19 không phải đại dịch cuối cùng

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cảnh báo, Covid-19 chưa phải đại dịch cuối cùng, vì vậy, con người cần có những biện pháp để ngăn chặn những cuộc khủng hoảng tương tự trong tương lai.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres.

Bình luận nhân Ngày Quốc tế Ứng phó Đại dịch, Tổng thư ký Liên hợp Quốc Antonio Guterres cho rằng: “Covid-19 chưa phải đại dịch cuối cùng mà con người phải đối mặt. Vì vậy, khi đối phó với cuộc khủng hoảng y tế này, chúng ta cần chuẩn bị cho đại dịch tiếp theo”. Người đứng đầu Liên Hợp Quốc kêu gọi thế giới quan tâm và đầu tư đúng mức cho vấn đề này.

Trước đó, Giáo sư Đại học Oxford Dame Sarah Gilbert, nhà khoa học Anh được coi là “mẹ đẻ” vaccine ngừa Covid-19 AstraZeneca/Oxford, cũng cho rằng Covid-19 có thể chưa phải đại dịch chết chóc cuối cùng mà con người đối mặt.

“Đây không phải lần cuối cùng một loại virus đe dọa mạng sống và sinh kế của chúng ta. Sự thật là đại dịch tiếp theo thậm chí có thể tồi tệ hơn nữa. Nó có thể lây lan hơn nữa, hoặc chết chóc hơn nữa hoặc cả hai”, giáo sư Gilbert nói. Do vậy, bà kêu gọi thế giới đầu tư cho các nghiên cứu để “phòng thủ” trước các đại dịch.
Covid-19 khởi phát cuối năm 2019 và nhanh chóng trở thành đại dịch toàn cầu.

Hơn hai năm kể từ khi bùng phát, đại dịch này đã lấy đi sinh mạng của hơn 5 triệu người. Cuộc chiến ứng phó đại dịch của thế giới liên tục bị thách thức do sự xuất hiện của các biến chủng mới của virus SARS-CoV-2. Giới chuyên gia cho rằng, vaccine là yếu tố quan trọng để ngăn đà lây lan của virus, ngoài ra, các nước cần tiếp tục các biện pháp ứng phó linh hoạt.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới