Friday, April 26, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaThay Bí thư Tân Cương - Ông Tập có mưu gì?

Thay Bí thư Tân Cương – Ông Tập có mưu gì?

Nhà báo TSukasa Hadano của Nikkie bình luận rằng, việc Chủ tịch tỉnh Quảng Đông Mã Hưng Thụy được chọn làm tân Bí thư Tân Cương là một dấu hiệu cho thấy Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang củng cố quyền lực của mình trước khi đắc cử nhiệm kỳ ba vào năm tới.

Tổng Bí thư ĐCSTQ Tập Cận Bình.

Ông Mã Hưng Thụy đã thay thế ông Trần Toàn Quốc đảm nhận vị trí Bí thư Tân Cương, một khu vực rộng lớn chiếm 1/6 diện tích đất nước. Ông Trần giữ chức vụ từ năm 2016.

Là nơi sản xuất bông và polysilicon, Tân Cương giữ vị trí quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Ban lãnh đạo Trung Quốc theo truyền thống đã chọn người đứng đầu Tân Cương trong số 25 ủy viên Bộ Chính trị.

Ông Mã được bổ nhiệm vào vị trí mới tương đương với việc ông được thăng chức, vì Bí thư Tân Cương sẽ đương nhiên giữ một vị trí trong Bộ Chính trị sau Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc vào cuối năm 2022.

Ông Mã xuất phát điểm là một kỹ sư hàng không vũ trụ. Quê gốc tại thành phố Hà Trạch, tỉnh Sơn Đông, đây cũng là quê hương của vợ ông Tập.

Có bằng Tiến sĩ về cơ khí, Mã Hưng Thụy trở thành giám đốc của Tổng công ty Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc vào năm 2007. Ông giám sát ngành công nghiệp vũ trụ của quốc gia trong khi quản lý các dự án khác nhau liên quan đến mặt trăng.

Sự thăng tiến chính trị thực sự của ông Mã bắt đầu vào năm 2012 khi ông Tập trở thành tổng bí thư của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ông Mã được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin vào năm 2013, sau đó giữ chức vụ Giám đốc trung tâm công nghệ cao Thâm Quyến vào năm 2015. Ông trở thành chủ tịch tỉnh Quảng Đông vào năm 2017.

Sau khi được giao vị trí Bí thư Tân Cương, ông Mã đã cam kết duy trì ổn định xã hội và trật tự công cộng. Điều này cho thấy sẽ có rất ít thay đổi đối với cách vận hành bộ máy chính quyền tại Tân Cương.

Tờ Tân Cương Daily của đảng ủy khu vực đưa tin hôm Chủ nhật rằng, Mã Hưng Thụy thề rằng ông sẽ tuân theo chính sách Tân Cương của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Khi loại bỏ ông Trần Toàn Quốc khỏi vị trí bí thư Tân Cương, Bắc Kinh có thể làm sáng tỏ ý định của họ đối với Tân Cương. Ông Trần được coi là quan chức cấp cao chịu trách nhiệm về cuộc đàn áp người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương và đã bị trừng phạt vào năm ngoái.

Đối với Bắc Kinh, Trần đã đi đầu trong nỗ lực bảo vệ “lợi ích cốt lõi” của Trung Quốc trước sự chỉ trích của phương Tây. Giờ đây, Trung Quốc có thể thể hiện sự thách thức trước các cuộc tấn công của phương Tây bằng cách chỉ định Trần vào một vị trí cao, hoặc có thể thực hiện một hành động hòa giải bằng cách chỉ định ông vào một vị trí ít nổi bật hơn.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới