Wednesday, May 8, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaQuốc hội Mỹ lên án TQ vi phạm nhân quyền

Quốc hội Mỹ lên án TQ vi phạm nhân quyền

Văn phòng Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ hôm 5/1 ra tuyên bố cho biết, Quốc hội Mỹ lên án mạnh mẽ hành vi đàn áp nhân quyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Tuyên bố cho biết thêm, Quốc hội Mỹ đã thông qua và Tổng thống Biden đã ký ban hành Luật Phòng chống Cưỡng bức Lao động nhằm ngăn chặn hành vi chà đạp nhân quyền của ĐCSTQ.

Người Duy Ngô Nhĩ biểu tình trước Đại sứ quán Trung Quốc tại London, Anh ngày 31/5/2019.

Tuyên bố nói rằng, Chính phủ Trung Quốc đã có hành vi diệt chủng đối với người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số khác ở Tân Cương, nói rằng chiến lược đe dọa của ĐCSTQ sẽ không ngăn cản được Hoa Kỳ thực hiện các hành động mạnh mẽ để giải quyết vấn đề khủng bố này.

Tuyên bố cho biết thêm rằng dựa trên cơ sở là sự đồng thuận của hai đảng và lưỡng viện, Quốc hội Hoa Kỳ nhất định đứng về phía những người ủng hộ nhân quyền, kêu gọi lên án các hành vi sai trái của ĐCSTQ ở Tân Cương và những nơi khác.

Tuyên bố này được xem là hành động của Mỹ nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt trả đũa mà ĐCSTQ áp đặt lên các thành viên của Ủy ban Tự do Tôn giáo Hoa Kỳ vào tháng trước.

Đảng Cộng sản Trung Quốc tuyên bố vào ngày 21 tháng 12 năm 2021 rằng họ sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với chủ tịch, các phó chủ tịch và hai thành viên của Ủy ban quốc tế về tự do tôn giáo của Hoa Kỳ , cấm những người này nhập cảnh vào Trung Quốc bao gồm cả Hồng Kông và Ma Cao, đóng băng tài sản của họ ở Trung Quốc.

Động thái của ĐCSTQ là để trả đũa các lệnh trừng phạt do Bộ Tài chính Hoa Kỳ công bố vào Ngày Nhân quyền Quốc tế, 10 tháng 12. Bộ Tài chính xác định rằng 15 người và 10 tổ chức ở một số quốc gia, bao gồm Trung Quốc, đã vi phạm nhân quyền nghiêm trọng.

Ủy ban Quốc tế về Tự do Tôn giáo của Hoa Kỳ là một cơ quan độc lập của chính phủ liên bang do hai chính đảng lớn thành lập nhằm đánh giá tình trạng tự do tôn giáo trên toàn thế giới và đưa ra các khuyến nghị chính sách cho cơ quan hành pháp.

Ủy ban đã khuyến nghị chính quyền Biden tẩy chay Thế vận hội Mùa đông được tổ chức tại Bắc Kinh vào tháng 2/2022, như một phản ứng trước việc ĐCSTQ vi phạm nghiêm trọng quyền tự do tôn giáo của người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số Hồi giáo khác ở Tân Cương.

Tổng thống Biden đã ký “Luật Phòng chống Cưỡng bức Lao động Duy Ngô Nhĩ” vào ngày 23 tháng 12 năm 2021. Đạo luật sẽ có hiệu lực sau 180 ngày. Luật này cấm nhập bất kỳ sản phẩm nào từ lao động cưỡng bức ở Tân Cương.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới