Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnLạ chưa? Triều Tiên không dùng vắc xin TQ mà muốn của...

Lạ chưa? Triều Tiên không dùng vắc xin TQ mà muốn của Mỹ

Theo các nguồn tin của Hàn Quốc, Liên Hợp Quốc đang đàm phán để hỗ trợ Triều Tiên vaccine ngừa Covid. Triều Tiên đã hỏi Liên Hợp Quốc rằng liệu họ có thể nhận được vaccine Pfizer hay Moderna của Hoa Kỳ không. Trước đây, Triều Tiên từng từ chối vaccine Trung Quốc.

Vaccine Covid-19 của hãng Sinovac, Trung Quốc.

Trang JoongAng Ilbo của Hàn Quốc, ngày 17/1, dẫn nguồn tin từ một nhân vật cấp cao trong chính phủ Hàn Quốc tiết lộ rằng “các quan chức Liên Hợp Quốc đã liên lạc với Triều Tiên thông qua các kênh ở New York vào tháng 10 và tháng 11 năm ngoái để thảo luận về việc hỗ trợ vaccine”, “[Đại diện của] Triều Tiên đã đã báo cáo cấp trên [ở Bình Nhưỡng], đang chờ hồi âm”.

Báo cáo của JoongAng Ilbo cho biết: Liên hợp quốc đã thông báo với Triều Tiên ý định hỗ trợ 60 triệu liều vaccine, trị giá 120 triệu USD, để chính phủ của quốc gia này tiêm cho người dân các mũi tiêm ngừa Covid, bao gồm cả mũi tiêm nhắc lại.

JoongAng Ilbo cho biết thêm, vào tháng 8 năm 2021, Triều Tiên đã từ chối 2,97 triệu liều vaccine Sinovac của Trung Quốc trong một đợt tài trợ của Liên Hợp Quốc thông qua cơ chế COVAX.

Reuters từng dẫn báo cáo của Viện Chiến lược An ninh Quốc gia (INSS) Hàn Quốc cho biết, Bình Nhưỡng ít quan tâm đến vaccine Trung Quốc vì lo ngại hiệu quả của nó trong phòng chống Covid. Chính quyền Triều Tiên tỏ ra quan tâm đến vaccine Nga và hy vọng được tặng miễn phí.

Vaccine ngừa Covid Trung Quốc từ khi ra mắt đã bị nghi ngờ về hiệu quả. Zheng Xuguang, một nhà kinh tế sống ở Hoa Kỳ, nói với Epoch Times rằng hiệu quả của vaccine bất hoạt Trung Quốc tương đối kém.

Trường Y tế Công cộng của Đại học Hồng Kông từng làm một khảo sát trên 1.442 nhân viên y tế để theo dõi kháng thể của vaccine. Kết quả khảo sát chỉ ra rằng đối với những người nhận được chỉ cần một liều Pfizer, thì lượng kháng thể đã cao hơn so với những người được tiêm hai liều vaccine do Trung Quốc sản xuất.

Ngoài ra, một nghiên cứu chung do Khoa Y của Đại học Hồng Kông và Đại học Y Trung Quốc cũng đưa ra kết luận tương tự.

Tỷ lệ tiêm chủng của Trung Quốc hiện tại đã ở mức khá cao. Tính tới ngày thứ Bảy (15/1), chính phủ Trung Quốc đã tiêm vaccine ngừa Covid cho 89,63% dân số. Tuy nhiên, các biện pháp mà Đảng Cộng sản Trung Quốc thực hiện để phòng chống Covid thời gian gần đây vẫn được duy trì như thời điểm người dân chưa được tiêm vaccine.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới