Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiện"Bộ tứ kim cương" chuẩn bị họp chống TQ

“Bộ tứ kim cương” chuẩn bị họp chống TQ

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và những người đồng cấp từ Nhật Bản, Ấn Độ và Australia dự kiến nhóm họp vào tháng 2 để thảo luận về Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Một cuộc họp trực tuyến của QUAD.

Cuộc họp dự kiến kéo dài 2 ngày tại Australia với sự tham gia của các ngoại trưởng nhóm Đối thoại An ninh Bốn bên (QUAD) – hay còn gọi là “Bộ tứ kim cương”.

Cuộc họp sẽ diễn ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden lo ngại về Trung Quốc. Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Blinken cho biết, mối quan hệ Mỹ – Trung ngày càng trở nên căng thẳng. Ông chỉ trích chính phủ Trung Quốc “hung hăng và hiếu chiến hơn” so với những thập kỷ trước.

Bộ trưởng Ngoại giao Australia Marise Payne không nêu rõ lý do tổ chức cuộc họp, nhưng tuyên bố mong được chào đón các ngoại trưởng QUAD đến nước này trong những tuần tới.

Bà Payne nói: “Chúng tôi là một mạng lưới quan trọng với sự tham gia của các nền dân chủ tự do, hợp tác để đưa ra các lựa chọn chiến lược cho khu vực, tập trung vào các bước thiết thực để xây dựng khả năng phục hồi và góp phần bảo vệ chủ quyền của tất cả các quốc gia”.

Bà nói thêm, chính phủ của Thủ tướng Scott Morrison đang thắt chặt các mối quan hệ đối tác của Australia trong khu vực, trong bối cảnh “cạnh tranh chiến lược và các mối đe dọa đối với trật tự quốc tế tự do, cũng như sự bất ổn ngày càng gia tăng”.

Trước đó, truyền thông Nhật Bản đưa tin QUAD khó có thể tổ chức cuộc họp vì những hạn chế xung quanh đại dịch COVID-19.

Hôm 27/1, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar chia sẻ trên Twitter rằng, ông đã có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Tuy nhiên, các quan chức tại Canberra hy vọng thời điểm tổ chức cuộc họp vào tháng 2, khi đó ông Jaishankar đã hồi phục và có kết quả âm tính.

Liên quan đến “Bộ tứ kim cương”, Bắc Kinh đã từng chỉ trích nhóm QUAD là “bè phái”, cấu trúc theo kiểu “chiến tranh Lạnh”.

Trước đây, QUAD từng thảo luận về việc thúc đẩy cung cấp vaccine phòng COVID-19 cho khu vực, chuỗi cung ứng chất bán dẫn và hợp tác công nghệ và tổ chức các cuộc tập trận hải quân chung.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới