Friday, April 26, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTrò bẩn của TQ với Đài Loan

Trò bẩn của TQ với Đài Loan

Khi quá cảnh tại Hoa Kỳ trong chuyến thăm Honduras gần đây, Phó Tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức đã lặp lại cáo buộc rằng Bắc Kinh đã chặn hòn đảo mua vắc xin COVID-19 vào năm ngoái.

Ông Lại Thanh Đức và bà Thái Anh Văn.

Tháng 5 năm ngoái, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn cáo buộc chính phủ Trung Quốc tìm cách ngăn Đài Loan đạt được thỏa thuận mua vắc xin COVID-19 của công ty dược phẩm BioNTech.

Chưa đầy hai tuần sau phát biểu của bà Thái, Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Tammy Duckworth, khi đó đang thăm Đài Bắc cùng với hai nhà lập pháp khác, cho biết Hoa Kỳ sẽ tặng 750.000 liều vắc-xin cho Đài Loan.

Nói chuyện với bà Tammy Duckworth trong chuyến dừng chân ở San Francisco trên đường trở về Đài Loan từ Honduras, ông Lại đã cám ơn nữ thượng nghị sĩ Mỹ.

Văn phòng Tổng thống Đài Loan cho biết, ông Lại nói ông “đặc biệt biết ơn bà vào năm ngoái khi Đài Loan không thể có vắc-xin do sự can thiệp của chính quyền Trung Quốc.

“Bà ấy không chỉ tích cực vận động rằng chính quyền ông Biden nên cung cấp vắc-xin cho Đài Loan, mà còn đích thân đến Đài Loan để thông báo rằng Hoa Kỳ sẽ tài trợ vắc-xin cho Đài Loan.”

Tại Bắc Kinh, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng cáo buộc của ông Lại là “hoàn toàn vô căn cứ”.

Trong chuyến công du nước ngoài này, ông Lại cũng đã có cuộc thảo luận ngắn gọn với Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris khi ở Honduras. Hôm thứ Sáu (28/1), ông đã có một cuộc gặp trực tuyến với Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi.

Hôm thứ Bảy, Phó Tổng thống Đài Loan cũng đã nói chuyện với ba cựu thành viên của chính quyền ông Trump, bao gồm cựu cố vấn an ninh quốc gia H.R. McMaster và Matt Pottinger, cố vấn cấp cao về châu Á của ông Trump.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới