Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNga áp lệnh giới nghiêm toàn thành phố Kherson

Nga áp lệnh giới nghiêm toàn thành phố Kherson

Nga đã áp đặt lệnh giới nghiêm và triển khai các biện pháp nghiêm ngặt sau khi kiểm soát thành phố lớn đầu tiên của Ukraine, Kherson.

Phương tiện quân sự Nga tại quảng trường trung tâm Kherson, Ukraine ngày 2/3.

Theo BBC, Thị trưởng thành phố Kherson, Igor Kolykhaev, hôm nay 3/3 cho biết các lực lượng quân sự Nga đã tiến vào và đang kiểm soát thành phố này. Một đoạn video mới được chia sẻ cho thấy, các xe quân sự của Nga đang tuần tra trên đường phố Kherson ở phía tây bắc bán đảo Crimea. Năm 2014, Nga cũng đã sáp nhập bán đảo Crimea.

Ông Kolykhaev nói rằng quân đội Nga đã tiến vào tòa thị chính và áp đặt lệnh giới nghiêm với người dân.

“Hôm nay xuất hiện những vị khách có vũ trang trong hội đồng thành phố. Đội ngũ của tôi và tôi là những người hòa bình, chúng tôi không có vũ khí hay sự gây hấn nào. Không còn lực lượng vũ trang Ukraine trong thành phố, chỉ có dân thường và những người muốn sống ở đây”, Thị trưởng Kolykhaev viết trên Facebook vào 22h ngày 2/3.

Ông Kolykhaev cho biết quân đội Nga đã bao vây thành phố Kherson và sau nhiều ngày giao tranh dữ dội, các lực lượng Ukraine đã rút về thành phố Mykolaiv gần đó.

Thị trưởng Kolykhaev cũng cho biết ông đã thương lượng với quân đội Nga.

“Tôi không hứa hẹn gì với họ. Tôi không có gì để hứa. Tôi chỉ quan tâm đến cuộc sống bình thường của thành phố chúng tôi! Tôi chỉ yêu cầu họ không nổ súng”, ông Kolykhaev cho biết.

Một trong số các biện pháp kiểm soát được lực lượng Nga áp đặt tại Kherson là áp lệnh giới nghiêm từ 20h hôm trước đến 6h ngày hôm sau. Các phương tiện vận chuyển thực phẩm, thuốc men và các nhu yếu phẩm khác vẫn được phép vào thành phố.

Hệ thống giao thông công cộng sẽ sớm khởi động lại và người đi bộ được yêu cầu “đi từng người một, tối đa là hai người”.

“Chúng tôi vẫn đang làm việc để bảo đảm an ninh cho thành phố, đồng thời cố gắng giảm bớt những hậu quả của giao tranh”, ông Kolykhaev cho biết thêm.

Thị trưởng Kolykhaev cho biết, một nhóm khoảng 10 sĩ quan vũ trang của Nga đã tiến vào tòa thị chính và thông báo với ông rằng, họ có kế hoạch thành lập một chính quyền quân sự tại Kherson.

Vào cuối ngày 2/3, Hennady Lahuta, người đứng đầu cơ quan quản lý khu vực Kherson, đã đưa ra thông báo: “Lực lượng chiếm đóng đang có mặt ở tất cả các khu vực của thành phố và rất nguy hiểm”.

Sự thất thủ của Kherson, thành phố với 300.000 dân, có ý nghĩa chiến lược vì sẽ cho phép lực lượng Nga kiểm soát nhiều hơn đường bờ biển phía nam của Ukraine và tiến về phía tây thành phố Odessa.

Nếu Kherson nằm dưới sự kiểm soát của Nga, đây sẽ là cột mốc quan trọng trong cuộc xung đột, vì động thái này đánh dấu thành phố lớn đầu tiên của Ukraine bị quân đội Nga kiểm soát.

Trong tuyên bố hôm 2/3, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết quân đội Nga đã kiểm soát thành phố Kherson. “Các sư đoàn của lực lượng vũ trang Nga đã kiểm soát hoàn toàn trung tâm khu vực Kherson”, ông Konashenkov nói.

Hãng tin Tass dẫn lời ông Konashenkov cho biết, cơ sở hạ tầng dân sự, cơ sở hỗ trợ xã hội và giao thông đô thị tại Kherson vẫn đang hoạt động bình thường.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới