Tuesday, March 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ lại "điên" khi Mỹ cử đoàn cựu quan chức quốc phòng...

TQ lại “điên” khi Mỹ cử đoàn cựu quan chức quốc phòng tới Đài Loan

Vào thời điểm nhạy cảm cuộc chiến Nga-Ukraine đang diễn ra, Tổng thống Mỹ Biden đã cử một phái đoàn lưỡng đảng đến thăm Đài Loan. Bộ Ngoại giao Trung Quốc lập tức tuyên bố phản đối.

Phái đoàn đại diện đặc biệt của ông Biden thăm Đài Loan, người đứng đầu cơ quan Ngoại giao Đài Loan Ngô Chiêu Nhiếp (thứ 4, phải qua) ra sân bay đón.

Theo trang tin Hồng Kông Đông Phương, sau khi cử cựu Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Christopher Dodd đến Đài Loan vào năm ngoái, lần này ông Biden đã cử một đoàn phái viên đặc biệt quay trở lại Đài Bắc trong vòng chưa đầy một năm. Các thành viên của phái đoàn đặc biệt đều có nguồn gốc an ninh quốc gia và quân sự. Người đứng đầu phái đoàn là ông Michael Mullen, cựu Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ. Các thành viên trong đoàn bao gồm cựu Bộ trưởng Quốc phòng Michele Flournoy, cựu Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Osage Meghan O’Sullivan, các cựu Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề Châu Á của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng Michael Green và Evan Medeiros. Washington mô tả chuyến thăm của phái đoàn này tới Đài Loan là truyền đạt thông điệp về sự ủng hộ nhất quán của Mỹ đối với việc duy trì hòa bình và ổn định. Điều đáng chú ý là, thật trùng hợp, cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng đến Đài Loan sau một ngày, tức vào thứ Tư (2/3).

Chiếc chuyên cơ chở phái đoàn đã hạ cánh xuống sân bay Tùng Sơn, Đài Bắc lúc 16h12 phút chiều thứ Ba (1/3), theo giờ Đài Bắc, và được Bộ trưởng Ngoại giao Ngô Chiêu Nhiếp (Wu Zhaoxie) và những người khác ra đón. Sáng 2/3, phái đoàn đã có cuộc gặp với nhà lãnh đạo Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen) và người phó của bà là ông Lại Thanh Đức (Lai Qingde). Chiều cùng ngày, đoàn sẽ đến chào Viện trưởng Hành chính (Thủ tướng) Tô Trinh Xương (Su Zhenchang) và người đứng đầu cơ quan Quốc phòng Khưu Quốc Chính (Qiu Guozheng).

Người phát ngôn của Văn phòng “Phủ Tổng thống” Đài Loan Trương Đôn Hàm (Zhang Dunhan) chỉ ra rằng phái đoàn đặc biệt của ông Biden bao gồm các cựu quan chức an ninh quốc gia cấp cao của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa, điều này thể hiện đầy đủ sự coi trọng cao độ của Hoa Kỳ đối với tình hình ở khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương, cũng như sự đồng thuận ủng hộ của cả giới cấp cao lưỡng đảng Hoa Kỳ đối với Đài Loan.

Ông Ngô Chiêu Nhiếp tiết lộ trước đó rằng phái đoàn Mỹ chỉ thông báo đến Đài Loan hai ngày sau khi bắt đầu cuộc chiến giữa Nga và Ukraine. Sáu máy bay quân sự của PLA ngày 2/3 đã tiến vào vùng trời phía tây nam Đài Loan, trong đó có hai máy bay chiến đấu J-16 đã băng qua sát sườn phía nam của đường trung tâm của eo biển.

Cục Pháp chế của Viện Lập pháp (nghị viện) Đài Loan đã đề nghị tạm dừng việc phục vụ thay thế quân dịch (phục vụ trong chính phủ hoặc các cơ quan công quyền như một hình thức phục vụ trong quân ngũ) và khôi phục chế độ trưng binh trong thời gian thích hợp. Người đứng đầu cơ quan phòng vệ Đài Loan Khưu Quốc Chính hôm 1/3 cho biết không loại trừ việc khôi phục chế độ quân dịch, và trọng điểm hiện tại là xây dựng quân đội để chuẩn bị cho chiến tranh. Ông cũng chỉ ra rằng cơ quan Quốc phòng đã chuẩn bị một cẩm nang về sống sót và sơ tán của người dân và phân phát chúng cho các ban ngành và chính quyền địa phương.

Trang tin Dwnews ngày 2/3 đưa tin, sáng cùng ngày, phái đoàn Mỹ đã gặp nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn, khẳng định Mỹ phản đối mọi hành động đơn phương thay đổi hiện trạng, ủng hộ giải quyết hòa bình các vấn đề xuyên eo biển theo cách phù hợp với mong muốn và lợi ích tốt nhất của người dân Đài Loan, và đảm bảo rằng Mỹ sẽ kiên quyết duy trì cam kết của mình.

Trong bài phát biểu của mình, ông Michael Mullen nói rằng ông dẫn đầu phái đoàn công dân Mỹ đến thăm Đài Loan để bày tỏ sự ủng hộ đối với quan hệ đối tác quan trọng giữa Mỹ và Đài Loan, và sức mạnh ủng hộ như thế này vẫn đang tiếp tục và phát triển ở Mỹ.

Ông cho biết phái đoàn này phản ánh sự ủng hộ của lưỡng đảng Hoa Kỳ đối với quan hệ đối tác mạnh mẽ với Đài Loan. Duy trì hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan không chỉ phù hợp lợi ích của Mỹ, mà cũng phù hợp lợi ích của toàn thế giới. Đây là lý do vì sao Mỹ tiếp tục phản đối bất kỳ hành động đơn phương thay đổi hiện trạng nào và sẽ tiếp tục ủng hộ giải quyết hòa bình các vấn đề xuyên eo biển theo cách phù hợp với mong muốn và lợi ích tốt nhất của người dân Đài Loan.

Ông Mullen nhấn mạnh rằng hy vọng thông qua chuyến thăm của phái đoàn sẽ một lần nữa đảm bảo với bà Thái Anh Văn và người dân Đài Loan, đồng thời chuyển tải tới các đồng minh và đối tác trong khu vực rằng Mỹ sẽ kiên định duy trì cam kết của mình.

Trung Quốc đã kịch liệt phản đối chuyến thăm này của phái đoàn các cựu quan chức Quốc phòng và an ninh Mỹ. Tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Uông Văn Bân chiều 1/3 nói tại cuộc họp báo thường kỳ rằng việc Mỹ cử bất kỳ ai tới để thể hiện cái gọi là ủng hộ Đài Loan đều sẽ là vô ích. Ông nhấn mạnh rằng nhân dân Trung Quốc kiên định quyết tâm và ý chí bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, đồng thời kêu gọi Mỹ tuân thủ nguyên tắc một Trung Quốc và ba bản thông cáo chung Trung-Mỹ, ngừng mọi hình thức trao đổi chính thức giữa các Mỹ và Đài Loan, đồng thời xử lý các vấn đề liên quan đến Đài Loan một cách thận trọng để tránh gây thiệt hại nghiêm trọng hơn nữa cho đại cục quan hệ Trung-Mỹ cũng như hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới