Friday, May 3, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnĐiều tra tội ác của linh Ukraine

Điều tra tội ác của linh Ukraine

Sau khi đoạn video được đăng tải, cả Nga và Ukraine đều tuyên bố sẽ điều tra chân tướng vụ việc.

Video “ngược đãi tù nhân Nga”

Theo CNN, mới đây đã xuất hiện một đoạn video được cho là cảnh binh sĩ Ukraine đang bắn vào đầu gối tù nhân Nga ở cự ly gần trong một chiến dịch ở khu vực Kharkiv.

Trong đoạn video dài gần 6 phút, các binh sĩ Ukraine nói rằng nhóm này đã bắt được một nhóm trinh sát Nga hoạt động tại Olkhovka, một khu định cư ở Kharkiv, cách biên giới Nga khoảng 32km.

Khi được hỏi về đoạn video, cố vấn cấp cao của tổng thống Ukraine Oleksiy Arestovych cho biết: “Chính phủ đang xem xét vấn đề này rất nghiêm túc và sẽ có một cuộc điều tra ngay lập tức. Chúng tôi là quân đội châu Âu, và chúng tôi không làm nhục các tù nhân. Nếu đó là sự thật thì đây là hành vi tuyệt đối không thể chấp nhận được”.

Trong một cuộc họp báo riêng, ông Arestovych nói: “Chúng tôi đối xử với các tù nhân theo Công ước Geneva, bất kể cảm xúc cá nhân của mỗi người như thế nào.”

CNN đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine để đưa ra bình luận. Đáp lại, Bộ Quốc phòng nước này đã gửi cho CNN một tuyên bố từ người đứng đầu Lực lượng Vũ trang, Valerii Zaluzhnyi. Tuyên bố không đề cập trực tiếp đến vụ việc, nhưng nói rằng: “Để làm mất uy tín của lực lượng phòng vệ Ukraine, kẻ thù đã quay phim và phát tán các đoạn video dàn dựng về ‘binh lính Ukraine’ và ‘tù nhân Nga'”.

Ông Zaluzhnyi nói: “Tôi nhấn mạnh rằng các quân nhân của Lực lượng vũ trang Ukraine và các lực lượng quân đội hợp pháp khác tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc của luật nhân đạo quốc tế. Tôi mong mọi người hiểu rõ chiến tranh tâm lý, chiến tranh truyền thông và chỉ tin tưởng các nguồn chính thức.”

Theo CNN, không rõ đơn vị Ukraine nào xuất hiện trong video. Những người lính nói giọng địa phương Ukraine, dùng cả tiếng Ukraine và tiếng Nga.

Đoạn video được đăng tải khi các lực lượng Ukraine tiến vào phía đông và phía nam Kharkiv. CNN đã xác định vị trí địa lý và xác minh một đoạn video dài được tải lên Telegram hôm 26/3 cho thấy một cuộc tấn công của quân đội Ukraine thuộc Tiểu đoàn Azov. Trong video, họ bắt một số tù nhân Nga trong một cuộc tấn công chớp nhoáng vào Olkhovka, còn được gọi là Vilkhivka.

Một số tù nhân bị lột quần áo và bịt mắt.

Đoạn video được đăng bởi Konstantin Nemichev, một quan chức khu vực Kharkiv, người đã tham gia cuộc tấn công vào Olkhovka. Ông nói với CNN rằng ông không liên quan đến đoạn phim cho thấy quân đội Ukraine đang bắn vào đầu gối các tù nhân Nga.

“Đây không phải là khu vực của chúng tôi… Tôi chưa thấy một địa điểm nào như vậy”, ông nói.

Quan chức này cho rằng video được quay “ở đâu đó trong vùng [Kharkiv].”

Tuyên bố của phía Nga

Phản ứng lại đoạn video, Chủ tịch ủy ban điều tra của Liên bang Nga, A.I. Bastrykin, cho biết một cuộc điều tra sẽ được khởi động “để xác định tất cả các trường hợp đối xử tệ với những người lính bị bắt giữ bởi những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine.”

Trong một tuyên bố, ông Bastrykin nói: “Cảnh quay xuất hiện trên Internet cho thấy các tù nhân bị đối xử cực kỳ tàn bạo bởi những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine. Đoạn video lan truyền trên mạng cho thấy những người lính bị bắt, bị bắn vào cả hai chân và không được hỗ trợ y tế. Theo một số báo cáo, đây là hành vi bất hợp pháp.”

Theo RT, nhiều clip “đáng sợ” dường như được quay tại cùng một cơ sở không xác định.

Chúng đã xuất hiện trên mạng vào cuối tuần qua. Vì tính chất quá tàn bạo, cả RT và CNN đều không đăng tải các đoạn video này.

RT cho biết thêm, tất cả các binh sĩ dường như bị đánh đập nặng nề và có vết thương ở chân.

Những người lính bị thương bị thẩm vấn bởi những người đàn ông có vũ trang, nhiều người trong số họ đeo băng tay màu xanh thường được sử dụng bởi các đơn vị Ukraine. Một số người bị thương dường như đã tử vong trong khi bị thẩm vấn. Đoạn phim cũng cho thấy 3 tù nhân khác được ra lệnh ra khỏi một chiếc xe tải và bị bắn vào chân.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới