Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMỹ nên coi TQ là "kẻ thù"?

Mỹ nên coi TQ là “kẻ thù”?

Hôm qua (29/3) Cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng, chiến lược an ninh quốc gia tiếp theo của Mỹ nên tập trung vào việc dập tắt chủ nghĩa độc tài, chính thức thừa nhận chủ quyền của Đài Loan, và ngăn chặn sự xâm lược của ĐCSTQ.

Trước đó, hôm thứ Hai (28/3), trong một cuộc phỏng vấn với Viện Hudson, một tổ chức tư vấn của Washington, ông Pompeo nhấn mạnh rằng “ở trong một tình huống không rõ ràng điều đó thực sự, thực sự, thực sự rất nguy hiểm”.

Ông Pompeo nói thêm, “Đối phương sẽ lợi dụng sự mơ hồ này để chống lại bạn, chúng ta cần công nhận Đài Loan, Trung Hoa Dân Quốc là một quốc gia độc lập có chủ quyền, Đài Loan không thuộc ĐCSTQ”.

ĐCSTQ luôn dùng các thủ đoạn nói không thành có, ngang nhiên tuyên bố trắng trợn rằng, Đài Loan là một phần lãnh thổ của họ, mặc dù quốc gia Đài Loan đã thành lập năm 1949 và chưa bao giờ bị ĐCSTQ cai trị dù chỉ một ngày.

Hiện tại Hoa Kỳ vẫn giữ chặt nguyên tắc “mơ hồ chiến lược” về vấn đề Đài Loan, không xác nhận cũng không phủ nhận việc họ sẽ cung cấp hỗ trợ quân sự cho Đài Loan nếu bị ĐCSTQ tấn công.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đưa ra nhận xét, trong bối cảnh chiến lược an ninh quốc gia sắp tới của chính quyền TT Biden sắp được công bố.

Trong những năm qua, chính quyền TT Biden đã sử dụng một sách lược tạm thời để công nhận Trung Quốc là “đối thủ cạnh tranh chiến lược”, một chỉ định được nêu ra lần đầu tiên theo chiến lược an ninh quốc gia của chính quyền Cựu TT Trump. Ông Pompeo là người đã thúc đẩy phát triển chiến lược đó.

Ông nói rằng, chiến lược này có thể không còn tác dụng trong bối cảnh sự đe doạ ngày càng gia tăng của ĐCSTQ dưới thời cầm quyền của ông Tập.

“Chúng tôi đã sử dụng từ ‘đối thủ cạnh tranh’ trong quá khứ”, ông Pompeo nói. “Nếu tôi tự viết nó, thì bây giờ tôi đã sử dụng từ ‘kẻ thù”.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết thêm, ông tin rằng chính quyền TT Biden hiểu rất rõ mối đe dọa từ ĐCSTQ, ông cũng khẳng định rằng, quyết định của Washington đặt các vấn đề như biến đổi khí hậu lên trên vấn đề mối quan hệ ngày càng thù địch với Trung Quốc là cực kỳ sai lầm trên trường quốc tế.

Ông Pompeo nói “Bản thân ĐCSTQ chỉ coi trọng quyền lực và họ hiểu rất rõ về nó”.

“Cách đây không lâu, TT Biden đã đi cùng một nhóm binh sĩ. Ông ấy nói với những người lính rằng, rủi ro an ninh lớn nhất đối với nước Mỹ là biến đổi khí hậu. Tôi nghĩ rằng điều đó nói lên rất rõ về niềm tin đối với cá nhân ông Biden”.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, niềm tin này ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng của Hoa Kỳ trong việc chống lại kẻ thù. Ông mô tả quyết định của chính quyền Biden, họ đã cử đặc phái viên khí hậu John Kerry giao tranh ngoại giao trực diện với ĐCSTQ. Đây là “một sai lầm lớn”.

Ông cũng đặt ra câu hỏi về sự “khôn ngoan” của chính quyền Biden vẫn sẵn sàng hợp tác với các chế độ độc tài như Nga, vốn đang tiến hành cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine.

Ông Pompeo nói: “Hôm nay, họ đang ngồi vào bàn đàm phán với những người Nga”. Ông đề cập đến việc chính quyền Biden tiếp tục công việc ngoại giao cùng Nga nhằm nỗ lực khôi phục thỏa thuật hạt nhân Iran 2015.

Ông nhấn mạnh: “Đó không phải là chiến lược. Đó là sự phớt lờ. Quan trọng hơn hết, đó là thể hiện sự ngây ngô và nguy hiểm cho nước Mỹ”.

Ông Pompeo cảnh báo rằng, nếu vẫn tiếp tục duy trì hành động ngoại giao này thì các nhà lãnh đạo độc tài sẽ tạo ra rất nhiều thách thức về an ninh quốc gia và nó sẽ là bàn đạp cho Trung Quốc nỗ lực đe doạ, đàn áp hơn nữa.

“ĐCSTQ đang mừng tượng rằng, âm mưu bá chủ toàn cầu của họ không một quốc gia hay tổ chức nào có thể ngăn cản”, ông nói. “Tôi không thấy điều gì hay một động thái nào có thể khiến ông Tập thay đổi ý đồ và từ bỏ tham vọng trở thành một cường quốc bá chủ thế giới.

Tôi nghĩ rằng ông Tập chỉ có thể áp dụng quyền lực đối với các tổ chức của ĐCSTQ”.

Ông Pompeo cảnh báo thêm, một chiến lược có ý nghĩa sẽ mất nhiều thập niên chứ không phải vài tháng, ông Tập và Trung Quốc có thể thay đổi cách tiếp cận để ép Đài Loan sáp nhập vào Trung Quốc đại lục.

Ông nói: “Chiến thuật của ông Tập có thể thay đổi, nhưng tôi không nghĩ ông ấy sẽ thay đổi mục đích của mình”.

Cựu ngoại trưởng Mỹ cho rằng, phương hướng hành động tốt nhất mà Mỹ có thể triển khai là sẽ phải chính thức công nhận Đài Loan là một quốc gia độc lập, tăng cường huấn luyện cho quân đội Đài Loan và chia sẻ thông tin tình báo với hòn đảo này, cũng như hỗ trợ họ xây dựng quy mô quân đội có khả năng gây ra tổn thất to lớn cho Trung Quốc đại lục trong trường hợp xảy ra chiến tranh.

Ông nói: “Đài Loan có thể nhận thấy rằng họ sẽ phải tăng cường khả năng quân sự để bảo đảm chắc chắn rằng họ sẽ không là nạn nhân tiếp theo của một nhà lãnh đạo độc tài luôn dùng vũ lực là giải pháp duy nhất cho tất cả những khó khăn”.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới