Friday, April 26, 2024
Trang chủQuân sựChiến sự Ukraine ngày thứ 40: Mariupol đổ nát, tranh cãi lạm...

Chiến sự Ukraine ngày thứ 40: Mariupol đổ nát, tranh cãi lạm sát dân thường quanh Kyiv

Chính quyền thành phố Mariupol cảnh báo thảm họa nhân đạo và tình trạng hạ tầng bị phá hủy, trong khi các bên tranh cãi về nghi án lạm sát dân thường tại các thị trấn gần thủ đô Kyiv ở Ukraine.

Một khu vực hứng chịu đạn pháo ở Mariupol.

Chính quyền thành phố Mariupol cảnh báo thảm họa nhân đạo và tình trạng hạ tầng bị phá hủy, trong khi các bên tranh cãi về nghi án lạm sát dân thường tại các thị trấn gần thủ đô Kyiv ở Ukraine.

Hãng AFP ngày 4.4 dẫn lời thị trưởng Vadym Boichenko của thành phố Mariupol ở đông nam Ukraine cho biết phần lớn thành phố cảng này đã bị phá hủy sau khi bị quân đội Nga bao vây.

“Tin buồn là 90% hạ tầng của thành phố bị phá hủy và 40% không thể khôi phục”, ông cho biết. Hiện khoảng 130.000 người vẫn còn bị mắc kẹt trong thành phố hiện đang nằm trong vòng vây quân Nga, theo ông Boichenko.

Khoảng 500.000 người sống tại thành phố nằm ven biển Azov này trước khi xung đột nổ ra. Ông Boichenko cho biết phần lớn các đợt tấn công là từ tàu Nga khiến thành phố không thể di tản người dân nên Mariupol “đang ở bờ vực thảm họa nhân đạo”.

Lạm sát dân thường quanh Kyiv

Liên quan cáo buộc lạm sát dân thường ở Ukraine, Tổng thống Mỹ Joe Biden xem đó là “tội ác chiến tranh” nhưng không phải diệt chủng, theo CNN.

Tổng thống Biden cho biết Mỹ sẽ phải thu thập thông tin liên quan việc dân thường Ukraine bị thảm sát tại các thị trấn quanh Kyiv, cung cấp vũ khí cho Ukraine và tăng cường cấm vận Nga.

Nga cực lực bác bỏ các cáo buộc trên và đã 2 lần đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc họp trong ngày 4.4, thay vì họp trong ngày 5.4 như dự kiến, nhằm thảo luận về cáo buộc mà Nga cho rằng do Ukraine dàn dựng.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết Liên minh châu Âu (EU) sẵn sàng cử đội điều tra hỗn hợp đến Ukraine để làm rõ sự việc.

Nga tập trung quân tại Donbass

Ông Serhiy Haidai, thống đốc tỉnh Luhansk do Ukraine bổ nhiệm, cho biết quân đội Nga đang tập trung lượng lớn binh sĩ và khí tài tại đây nhằm chuẩn bị cho một cuộc tiến công lớn.

Ông Haidai xác nhận việc phe ly khai tại Donetsk và Luhansk đang thực hiện lệnh tổng động viên tại các vùng này nhưng cho rằng lực lượng mới không có kinh nghiệm và được sử dụng như “bia đỡ đạn”.

Trước đó, quân đội Nga thông báo giảm bớt hoạt động quân sự quanh Kyiv và Chernihiv để tập trung vào vùng Donbass. Bộ Quốc phòng Anh ngày 4.4 cho hay lực lượng Nga tiếp tục củng cố và tái tập hợp để chuyển tập trung sang Donbass. Ngoài binh sĩ quân đội, lực lượng đánh thuê Wagner Group cũng được cho là đang được đưa đến khu vực.

Đài CNN dẫn lời một quan chức Mỹ cho rằng khoảng 2/3 binh sĩ Nga đã rút khỏi khu vực quanh Kyiv, di chuyển về hướng Bắc và “củng cố tại Belarus” trước khi trở lại Ukraine.

Theo đó, những binh sĩ này sẽ được điều động đến vùng Donbass phía đông Ukraine.

Latvia, Lithuania trục xuất đại sứ Nga

Đài RT ngày 4.4 đưa tin 2 nước Baltic gồm Latvia và Lithuania thông báo quyết định giảm cấp độ ngoại giao với Nga và đề nghị các đại sứ Nga rời đi.

Ngoại trưởng Lithuania Gabrielius Landsbergis còn thông báo sẽ triệu hồi đại diện ngoại giao tại Nga trong vài ngày tới và đóng cửa và đóng cửa Lãnh sự quán Nga ở thành phố Klaipeda.

“Nhằm đáp trả những hành động hung hăng không nao núng của Nga ở Ukraine, chính phủ Lithuania quyết định giảm cấp độ về đại diện ngoại giao. Đại sứ Nga sẽ phải rời Lithuania”, ông thông báo.

Nga nối lại đường bay với 52 nước

Trong một diễn biến khác, Reuters đưa tin Nga dự định dỡ bỏ giới hạn bay với 52 nước sau ngày 9.4, nằm trong kế hoạch giảm các biện pháp ngăn chặn đại dịch Covid-19.

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cho hay nước này dự định nối lại các đường bay với Argentina, Nam Phi và “các quốc gia thân thiện” khác, ám chỉ các nước không tham gia làn sóng cấm vận của phương Tây nhằm vào Moscow.

Nga giới hạn đi lại đường hàng không với nhiều nước kể từ đầu dịch Covid-19 vào tháng 3.2020 và đã giảm bớt một số nước trong danh sách. Trong số các nước khác mà Nga dự định nối lại đường bay có Algeria, Trung Quốc, Lebanon, Peru và Pakistan, theo lực lượng chống dịch Covid-19 của Nga.

Thủ tướng Mishustin còn cho biết Nga sẽ dỡ bỏ giới hạn đi lại qua biên giới đường bộ với Trung Quốc.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới