Sunday, May 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiKhông quân TQ đang chơi “trò bẩn” với Australia

Không quân TQ đang chơi “trò bẩn” với Australia

Sau khi chiếm đóng trái phép các đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, từ năm 2016 Trung Quốc đã cho bồi đắp các đảo, xây dựng đường băng dài 3.000m, nhà chứa máy bay cỡ lớn, bố trí hệ thống tên lửa, pháo ở Bãi đá Chữ Thập, bãi đá Xu Bi và Vành Khăn. Đồng thời Trung Quốc chuẩn bị tuyên bố vùng nhận dạng phòng không ở khu vực này.

Chiến đấu cơ J-16 của Trung Quốc.

Hành động trên của Trung Quốc uy hiếp trực tiếp đến an ninh của con đường hàng hải quan trọng trên Biển Đông, nối Thái Bình Dương với Ấn Độ Dương, đe dọa cả tuyến hàng không ở khu vực này. Nhiều nước, đứng đầu là Mỹ, Nhật, Anh, Pháp đã lên tiếng cực lực phản đối hành động nêu trên của Trung Quốc. Đồng thời hải quan và không quân các nước đã tăng cường hoạt động nhằm đảm bảo an ninh hàng hải, hàng không theo quy định của luật pháp quốc tế.

Australia từng có quan hệ kinh tế rất lớn với Trung Quốc. Trung Quốc nhập từ Australia quặng sắt, thịt bò, rượu vang, hoa quả với số lượng lớn. Trung Quốc thực sự là thị trường quan trọng của Australia. Nhưng trước sự bành trướng quá đáng của Trung Quốc trên Biển Đông, Australia đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ. Ngay lập tức Trung Quốc lên tiếng đe dọa sẽ không nhập các mặt hàng nói trên của Australia. Trước sự đe dọa đó, Australia không những không giảm bớt sự phản đối mà còn cũng với các nước gia tăng hoạt động của hải quân và không quân trên Biển Đông. Thái độ cứng rắn của Australia đã làm cho Trung Quốc hung hãn hơn, ra đòn trừng phạt kinh tế.

Không những thế, Trung Quốc còn điều động chiến đấu cơ thế hệ 5 tàng hình 320 tuần tra, nâng cao năng lực bay liên tục trong hàng chục giờ đồng hồ cho phi công điều khiển máy bay tiêm kích, mở rộng khả năng đổ bộ tấn công ở các đảo và thực thể trên Biển Đông bằng máy bay vận tải và tầu đổ bộ tấn công. Hơn thế nữa Trung Quốc còn ký kết với quốc đảo gần Australia để lập căn cứ quân sự áp sát Australia.

Australia đã buộc phải gia tăng “hoạt động giám sát biển thông thường” trong không phận quốc tế ở Biển Đông. Ngày 26-5 một máy bay tuần sát, săn ngầm P-8 thuộc không quân Australia đã bị chiến đấu cơ J-16 của Trung Quốc ngăn chặn một cách nguy hiểm. Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles hôm 5-6 nói rằng chiến đấu cơ Trung Quốc bay rất gần chiếc P-8 và phóng ra “một bọc mảnh kim loại” chứa những miếng nhôm nhỏ và đã bị hút vào động cơ của máy bay P-8.

Việc làm của Trung Quốc là rất nguy hiểm và bẩn thỉu mà chưa có không quân của nước nào thực hiện. Các nước cần phải cùng với Australia ngăn chặn hành động này của Trung Quốc.

H.B

RELATED ARTICLES

Tin mới