Friday, April 26, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTQ sợ …người nổi tiếng

TQ sợ …người nổi tiếng

Mới đây, một nhân vật nổi tiếng hàng đầu trên mạng đã bị phạt 16 triệu USD vì tội trốn thuế. Sự thắt chặt kiểm soát của ĐCSTQ đối với ngành công nghiệp livestream đã khiến nhiều nhân vật có ảnh hưởng biến mất khỏi mạng xã hội. Ngoài lý do kinh tế, ĐCSTQ còn gia tăng đàn áp ngành công nghiệp này do lo sợ sức ảnh hưởng của những nhân vật nổi tiếng trên mạng.

Hình ảnh buổi ghi hình của công ty phát trực tiếp thiết bị gia dụng SKG (China) Co., Ltd. tại Bắc Kinh vào ngày 09/11/2021.

Nhân vật nổi tiếng trên mạng bị phạt 16 triệu USD

Trung Quốc đã phạt một người có ảnh hưởng hàng đầu trên mạng xã hội 16 triệu USD vì tội trốn thuế. Đây là hình phạt mới nhất của chế độ này đối với những người nổi tiếng trên mạng hàng đầu của đất nước và là một phần trong cuộc đàn áp toàn quốc đối với ngành công nghiệp livestream (ngành phát trực tiếp video trên mạng).

Vào ngày 16/06, Cục thuế thành phố Phúc Châu, tỉnh Giang Tây thông báo trực tuyến rằng họ đã yêu cầu Xu Guohao phải trả 108 triệu CNY (nhân dân tệ), tương đương khoảng 16 triệu USD tiền thuế còn nợ, phí chậm nộp và tiền phạt vì trốn thuế từ năm 2019 đến năm 2020.

Ông Xu Guohao được gọi là “Xu Ze” là một trong những nhân vật nổi tiếng hàng đầu trên nền tảng thương mại điện tử Momo của Trung Quốc từ năm 2019 đến năm 2020 và có 1,3 triệu người theo dõi. Xu Ze có thu nhập hàng tháng là 11,57 triệu CNY (khoảng 1,72 triệu USD) vào tháng 11/2019. Ông Xu đã không phát livestream sau năm 2020.

Theo thông tin trên trang web tìm kiếm doanh nghiệp của Trung Quốc Tianyancha, ông Xu là đại diện pháp luật, giám đốc điều hành và tổng giám đốc của công ty Điện ảnh và Truyền hình Jiangxi Zemu, được thành lập vào tháng 12/2020 với vốn đăng ký 200 triệu CNY (khoảng 30 triệu USD).

ĐCSTQ thắt chặt việc phát trực tuyến

Chính quyền Trung Quốc đã ban hành một loạt quy định nhằm thắt chặt kiểm soát việc phát trực tuyến, bao gồm cả việc tăng cường xử lý thuế nhắm vào ngành này.

Vào ngày 07/05, bốn bộ của chính quyền Trung Quốc đã ban hành một quy định chung “Ý kiến ​​về việc điều chỉnh phần thưởng trực tuyến trực tiếp và tăng cường bảo vệ trẻ vị thành niên”. Nó quy định rằng nền tảng trực tuyến phải hủy bỏ tất cả các danh sách phần thưởng trong vòng một tháng kể từ khi công bố quy định, đồng thời cấm xếp hạng và gợi ý những người có ảnh hưởng dựa trên số điểm thưởng kiếm được và cấm xếp hạng người dùng dựa trên lượng phần thưởng được phân phát. (điểm thưởng là thứ nền tảng trực tuyến thưởng cho người dùng vì sự đóng góp)

Các nhân vật có ảnh hưởng trên mạng biến mất

Gần đây, các nhân vật trực tuyến nổi tiếng khác của Trung Quốc, những người quảng cáo sản phẩm trong các buổi phát trực tiếp, cũng đã biến mất khỏi mạng xã hội.

Vào ngày 12/06, ông Luo Yonghao, người dẫn chương trình phát trực tiếp xếp hạng thứ tư của quốc gia này đã tuyên bố rút khỏi tất cả các phương tiện truyền thông mạng xã hội và nền tảng thương mại điện tử. Ba người có ảnh hưởng nổi tiếng nhất ở Trung Quốc đại lục: Viya, Li Jiaqi và Simba cũng đã ngừng phát trực tiếp.

Bà Huang Wei, được biết đến trên mạng với cái tên Viya, đã bị phạt 1300 triệu CNY (khoảng 210 triệu USD) vì tội trốn thuế vào tháng 12 năm 2021. Cô không xuất hiện trước công chúng kể từ đó.

Sau đó, ông Li Jiaqi trở thành nhân vật nổi tiếng chính trên mạng. Vào ngày 03/06, ông Li đã xuất hiện với một miếng bánh kem hình xe tăng trong một buổi livestream. Năm nay đánh dấu kỷ niệm 33 năm Ngày Thảm sát Quảng trường Thiên An Môn ngày 04/06 xảy ra vào năm 1989. Tại thời điểm đó, quân đội đã nổ súng giết chết hàng chục nghìn người biểu tình không vũ trang, những người muốn dân chủ và chống lại sự tham nhũng của các quan chức cộng sản. Buổi phát của ông Li đã bị ngắt ngay lập tức và ông ấy đã không phát trực tiếp kể từ đó.

Vào ngày 01/06, ông Simba, tên thật là Xin Youzhi, cho biết trong một video “họp nội bộ công ty” rằng ông sẽ cống hiến hết mình cho một lĩnh vực khác và giao toàn bộ công việc kinh doanh của công ty cho trợ lý của mình. Vào năm 2020, ông Xin chỉ trích công ty viễn thông Trung Quốc Huawei vì không cung cấp tai nghe nhét tai miễn phí cho những người hâm mộ ông, những người đã mua điện thoại di động của hãng trên nền tảng này. Chính quyền Trump đã cấm các sản phẩm của Huawei tại Mỹ. Những người dùng internet Trung Quốc ủng hộ chế độ đã công kích bằng lời nói đối với ông Xin vì đã làm những gì họ cho là tương tự. Cơ quan quản lý thuế của nhà nước đã hướng mục tiêu vào các sản phẩm khác mà ông đã quảng cáo trực tuyến.

Lý do cho việc đàn áp

Ông Li Yuanhua, cựu giáo sư tại Đại học Beijing Capital Normal, nói với The Epoch Times vào ngày 16/06 rằng có nhiều lý do đằng sau việc những người có ảnh hưởng từ bỏ nền tảng mạng xã hội.

“Những gì ĐCSTQ [Đảng Cộng sản Trung Quốc] đang làm là “giết gà để dọa khỉ ”[một câu tục ngữ của Trung Quốc chỉ việc xử lý một đối tượng nhằm đe dọa đối tượng khác]. Đó là để cho thấy cho dù bạn có ảnh hưởng như thế nào, bạn thực sự vẫn nằm trong tầm kiểm soát của tôi, bao gồm cả việc sử dụng việc trốn thuế để trừng phạt những người đó. Trước đây họ có trốn thuế không? Tại sao lúc đó cục thuế không làm gì cả?”, ông Li đặt câu hỏi.

“ĐCSTQ muốn lấy đi số tiền mà họ [những người có ảnh hưởng và công ty của họ] kiếm được. Có cả lý do chính trị và lý do kinh tế trong việc ĐCSTQ đàn áp họ”, ông Li nói.

Ông nói thêm rằng các doanh nhân tư nhân là mục tiêu đàn áp đặc biệt của ĐCSTQ. Đây là điều có liên quan đến hệ tư tưởng của ông Tập, vì ông luôn muốn thành lập các doanh nghiệp nhà nước lớn. Các doanh nghiệp tư nhân và kinh tế tư nhân không nằm trong tầm kiểm soát của ông.

Ông Li nói, “Trung Quốc hoàn toàn không phải là một xã hội bình thường, vì vậy bất kể những người này nổi tiếng hay quyền lực đến đâu, họ đều phải phục vụ ĐCSTQ. Một khi ĐCSTQ cảm thấy rằng nó không còn có thể kiểm soát bạn hoặc ảnh hưởng của bạn là quá lớn, nó chắc chắn sẽ nhân cơ hội để trừng phạt bạn”.

Ông Dong Guangping, thành viên gia đình của một quan chức quân đội hàng đầu, nói với The Epoch Times vào ngày 16/06 rằng những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội này đã bị đàn áp vì lý do chính trị.

“Những người tổ chức phát trực tiếp trên nền tảng này có lượng người hâm mộ khổng lồ và có nhiều ảnh hưởng. Khi họ đưa ra một tuyên bố trên các nền tảng truyền thông mạng xã hội, nó sẽ sớm lan rộng trên toàn quốc. Vì vậy, ĐCSTQ rất sợ sức ảnh hưởng của các nền tảng. Một thứ sẽ tuyệt đối không được phép tồn tại, nếu nó có bất kỳ hàm ý chính trị nào. Cơ quan quản lý Thông tin Internet của ĐCSTQ giám sát chặt chẽ các nền tảng này, tất cả các phương tiện truyền thông mạng xã hội và ứng dụng”, ông nói.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới