Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnCuộc cạnh tranh công nghiệp sản xuất chip giữa Mỹ và TQ...

Cuộc cạnh tranh công nghiệp sản xuất chip giữa Mỹ và TQ ngày một nóng

Chuyến đi Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi một lần nữa đã làm sáng tỏ vai trò quan trọng của hòn đảo này trong chuỗi cung ứng chip toàn cầu và đặc biệt là đối với TSMC.

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi có thể đã rời Đài Loan nhưng chuyến thăm đã một lần nữa chú ý đến vai trò quan trọng của hòn đảo này trong chuỗi cung ứng chip toàn cầu, và đặc biệt là đối với nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới, Taiwan Semiconductor Manufacturing Co, hay TSMC. Chuyến thăm gây tranh cãi, khiến Bắc Kinh tức giận, chứng kiến Pelosi gặp Chủ tịch TSMC Mark Liu, một dấu hiệu cho thấy chất bán dẫn cực kỳ quan trọng đối với an ninh quốc gia Hoa Kỳ và vai trò không thể thiếu của công ty trong việc sản xuất chip tiên tiến nhất.

TSMC là một xưởng đúc chip. Điều đó có nghĩa là công ty này sản xuất chip do các công ty khác thiết kế. TSMC có một danh sách dài các khách hàng từ Apple đến Nvidia , một số công ty công nghệ lớn nhất thế giới.

Chất bán dẫn, vốn có trong mọi thứ, từ điện thoại thông minh đến ô tô và tủ lạnh, đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc cạnh tranh về công nghệ của Hoa Kỳ và Trung Quốc trong vài năm qua. Gần đây, sự thiếu hụt chất bán dẫn đã thúc đẩy Mỹ cố gắng bắt kịp châu Á và duy trì vị trí dẫn đầu so với Trung Quốc trong ngành.

“Tình trạng ngoại giao chưa được giải quyết của Đài Loan sẽ vẫn là một nguồn gốc của bất ổn địa chính trị căng thẳng. Ngay cả chuyến đi của Pelosi cũng nhấn mạnh rằng, Đài Loan quan trọng như thế nào đối với cả hai quốc gia”, Reema Bhattacharya, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu châu Á tại Verisk Maplecroft, nói với đài CNBC qua chương trình nghị sự” Street Signs Europe “vào hôm 3/8.

“Lý do rõ ràng là tầm quan trọng chiến lược quan trọng của TSMC với tư cách là một nhà sản xuất chip và trong chuỗi cung ứng chất bán dẫn toàn cầu”. Chuyến thăm của Pelosi đến Đài Loan và cuộc gặp với TSMC cho thấy Mỹ không thể làm điều đó một mình, và sẽ yêu cầu sự hợp tác với các công ty châu Á thống trị các ngành chip tiên tiến nhất.

Vai trò quan trọng của TSMC

TSMC là một xưởng đúc chip. Điều đó có nghĩa là công ty này sản xuất chip do các công ty khác thiết kế. TSMC có một danh sách dài các khách hàng từ Apple đến Nvidia , một số công ty công nghệ lớn nhất thế giới.

Khi Hoa Kỳ tụt hậu trong lĩnh vực sản xuất chip trong hơn 15 năm qua, các công ty như TSMC và Samsung Electronics ở Hàn Quốc đã thúc đẩy bằng các kỹ thuật sản xuất chip tiên tiến. Trong khi họ vẫn dựa vào các công cụ và công nghệ từ Mỹ, Châu Âu và các nơi khác, thì TSMC nói riêng đã cố gắng củng cố vị trí của mình với tư cách là nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới.

TSMC chiếm 54% thị trường đúc chip toàn cầu, theo Counterpoint Research. Đài Loan với tư cách là một quốc gia chiếm khoảng 2/3 thị trường đúc chip toàn cầu chỉ tính riêng TSMC cùng với các đối thủ khác như UMC và Vanguard. Điều đó làm nổi bật tầm quan trọng của Đài Loan trên thị trường bán dẫn thế giới. Khi thêm Samsung vào hạng mục này, công ty có 15% thị phần đúc chip toàn cầu, thì Châu Á thực sự thống trị lĩnh vực sản xuất chip. Đó là lý do tại sao Pelosi quyết định gặp chủ tịch của TSMC.

Đài Loan dè chừng nguy cơ bị xâm lược

Trung Quốc coi Đài Loan tự trị là một tỉnh nổi loạn cần được thống nhất với đại lục này. Bắc Kinh đã dành nhiều tuần để yêu cầu Pelosi không đến Đài Loan. Trong chuyến thăm của bà, Trung Quốc đã làm gia tăng căng thẳng bằng cách thực hiện các cuộc tập trận quân sự.

Có một lo ngại rằng, bất kỳ hình thức xâm lược Đài Loan nào của Trung Quốc đều có thể ảnh hưởng ồ ạt đến cấu trúc quyền lực của thị trường chip toàn cầu, khiến Bắc Kinh có quyền kiểm soát công nghệ mà trước đây họ chưa có. Trên hết, người ta lo sợ rằng, một cuộc xâm lược có thể làm tắt nguồn cung cấp chip tiên tiến cho phần còn lại của thế giới.

“Rất có thể, người Trung Quốc sẽ ‘quốc hữu hóa nó’ (TSMC) và bắt đầu tích hợp công ty và công nghệ của nó vào ngành công nghiệp bán dẫn của riêng họ”, Abishur Prakash, đồng sáng lập công ty tư vấn Trung tâm Đổi mới Tương lai, nói với CNBC qua email. Tuy nhiên, TSMC Liu nói với CNN rằng một cuộc xâm lược Đài Loan sẽ khiến nhà sản xuất chip “không thể hoạt động”. Liu nói: “Không ai có thể kiểm soát TSMC bằng vũ lực”.

Mỹ đang làm gì?

Mỹ đang đặt trọng tâm lớn vào sản xuất cung cấp dịch vụ. Dưới thời Giám đốc điều hành Pat Gelsinger, Intel đã tìm cách cải tổ hoạt động kinh doanh xưởng đúc chip của mình sau khi tụt hậu so với TSMC trong nhiều năm.

Nhưng Mỹ cũng đã tìm cách thuyết phục các công ty khác thành lập cơ sở trên đất của mình. TSMC hiện đang xây dựng một nhà máy sản xuất trị giá 12 tỷ đô la ở Arizona để sản xuất chip tiên tiến. Tuần trước, Hạ viện Mỹ đã thông qua Đạo luật Chips và Khoa học bao gồm 52 tỷ USD tài trợ được thiết kế để thúc đẩy sản xuất chất bán dẫn ở Mỹ, và cải thiện khả năng cạnh tranh với Trung Quốc.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới