Tuesday, April 30, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaHãng bất động sản lớn nhất TQ giảm lãi gần 100%

Hãng bất động sản lớn nhất TQ giảm lãi gần 100%

Country Garden Holdings cho biết lợi nhuận nửa đầu năm giảm 96% – mạnh nhất kể từ năm 2007, do cuộc khủng hoảng bất động sản tại Trung Quốc.

Logo của nhà phát triển bất động sản Country Garden được nhìn thấy trên một tòa nhà ở Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc ngày 07/05/2017.

Lợi nhuận ròng trước kiểm toán của Country Garden đạt 612 triệu nhân dân tệ (88 triệu USD) trong 6 tháng đầu năm, theo thông báo hôm nay của công ty. Con số này giảm tới 96% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước đó, hãng cảnh báo lợi nhuận lao dốc, do các thách thức mà ngành này đang phải đối mặt. Công ty này cũng đang nỗ lực củng cố bảng cân đối kế toán, sau khi bị cả Fitch Ratings và Moody’s Investors Service hạ xếp hạng tín nhiệm xuống dưới mức “Đầu tư”.

Sau nhiều năm tăng trưởng nhanh nhờ tín dụng rẻ, Trung Quốc bắt đầu siết cho vay từ năm 2020. Việc này khiến các hãng bất động sản lớn đột ngột mất lựa chọn tài chính. Họ phải chật vật trả nợ và tái cấu trúc các khoản vay khổng lồ.

Hiện tại, các hãng địa ốc Trung Quốc đang hứng chịu làn sóng tẩy chay của người mua và sức ép của chính phủ về việc phải hoàn thành các căn nhà đã mở bán từ trước. Nhiều hãng đã phải đàm phán gia hạn nợ. Giới chức Trung Quốc gần đây đã vào cuộc để hỗ trợ cho ngành này.

Không như các đối thủ lớn khác, Country Garden tập trung vào phân khúc thấp của thị trường. Việc này khiến họ dễ tổn thương hơn khi nhu cầu người mua nhà yếu đi do kinh tế xuống dốc. Khách hàng của họ là các lao động nhập cư, khó nâng cấp chỗ ở khi thu nhập biến động và triển vọng việc làm u ám.

Cổ phiếu Country Garden giảm khoảng 3,9% hôm nay trên sàn Hong Kong, nới rộng đà giảm từ đầu năm lên 64%. Giá nhiều lô trái phiếu quốc tế của họ năm nay còn từng xuống sát mệnh giá.

Tin tích cực hiếm hoi với Country Garden là họ là một trong các hãng địa ốc được chọn để phát hành loại trái phiếu nội địa được giới chức bảo lãnh. Đây là một phần nỗ lực của Trung Quốc nhằm hỗ trợ thanh khoản cho các hãng bất động sản.

Một lãnh đạo của Country Garden hồi giữa tháng cũng trấn an nhà đầu tư rằng dòng tiền của hãng vẫn mạnh. Dù vậy, họ đang thực hiện nhiều biện pháp nhằm củng cố tài chính. Tháng trước, họ đã bán cổ phiếu với giá giảm 13% để huy động 2,83 tỷ đôla Hong Kong (361 triệu USD). Một phần số tiền thu được sẽ dùng để trả nợ nước ngoài.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới