Wednesday, May 8, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ nhận định thời gian TQ xâm lược Đài Loan

Mỹ nhận định thời gian TQ xâm lược Đài Loan

Đài CNN gần đây tiết lộ, Phó giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) cho biết, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình muốn quân đội nước này sẵn sàng xâm lược Đài Loan bằng vũ lực vào năm 2027.

Trong ảnh là logo của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) tại sảnh của trụ sở chính ở Langley, Virginia. (Ảnh: Saul Loeb/AFP/Getty Images

Phóng viên tình báo và an ninh quốc gia của đài CNN Katie Bo Lillis cách đây vài ngày đã đăng trên Twitter rằng, Phó Giám đốc CIA David Cohen đã chia sẻ với bà về thông tin trên. Ông Cohen cho rằng ông Tập muốn “có khả năng kiểm soát Đài Loan bằng vũ lực vào năm 2027″, nhưng cộng đồng tình báo Mỹ hiện không tin rằng Bắc Kinh đã đưa ra quyết định về việc có phát động cuộc chiến hay không.

“Ông Tập Cận Bình vẫn chưa quyết định làm điều đó, nhưng ông ấy đã yêu cầu quân đội chuẩn bị sẵn sàng để ông ấy có thể làm những gì mình muốn để kiểm soát Đài Loan”, ông Cohen nói.

Đánh giá của ông Cohen phù hợp với đánh giá của cựu chỉ huy Hoa Kỳ Philip Davidson và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley vào năm ngoái.

Ông Philip Davidson, cựu chỉ huy Bộ chỉ huy Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, cho biết trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với đài Kyodo News hồi cuối năm ngoái rằng, ông lo lắng về viễn cảnh Bắc Kinh có thể phong tỏa eo biển Đài Loan và tiến hành nhiều động thái khác nữa.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley đã thảo luận về các đánh giá với Quốc hội Mỹ vào năm ngoái. Ông Milley nói: “Đánh giá của họ dựa trên cuộc trò chuyện với Chủ tịch Tập, yêu cầu Quân đội nhân dân Trung Quốc (PLA) đẩy nhanh kế hoạch hiện đại hóa nhằm phát triển khả năng đánh chiếm Đài Loan và tiến tới hoàn thành vào năm 2027, thay vì 2035″.

Ông Milley cũng nhấn mạnh rằng, ông Tập muốn quân đội Trung Quốc có năng lực chiếm Đài Loan vào năm 2027, nhưng không đồng nghĩa với việc ông sẽ phát động cuộc chiến vào năm đó.

Sau khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2, Tư lệnh Bộ chỉ huy Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ, Tướng John Aquilino cảnh báo rằng khi tham vọng của Bắc Kinh ngày càng lớn và phong cách của họ ngày càng táo bạo hơn, thì khả năng tấn công vào Đài Loan ngày một lớn. Do đó “Mỹ phải đảm bảo đã chuẩn bị sẵn sàng cho bất kỳ hành động nào”.

Cuộc tấn công của ĐCSTQ vào Đài Loan có thể theo sau thất bại thảm hại của quân đội Nga
Hôm 17/9, Tướng Anthony Cotton, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Tấn công Toàn cầu của Không quân Mỹ cho biết tại phiên điều trần của Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Thượng viện Hoa Kỳ (United States Senate Committee on Armed Services) phải coi trọng mối đe dọa từ Moscow hoặc Bắc Kinh, đặc biệt là khi xảy ra xung đột tiềm tàng liên quan đến Đài Loan.

“Có những biện pháp răn đe đáng tin cậy sẽ khiến họ phải suy nghĩ kỹ trước khi đối đầu với chúng tôi”, ông Cotton nói, theo tờ Washington Post.

ĐCSTQ đã nhiều lần đe dọa Đài Loan, nói rằng họ sẽ không né tránh việc sử dụng vũ lực nếu cần thiết. Tuy nhiên, Đài Loan luôn bác bỏ công thức “một quốc gia, hai chế độ” của ĐCSTQ, tin rằng chỉ người dân Đài Loan mới có thể tự quyết định tương lai của mình.

Vào đầu tháng trước, Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đã đến thăm Đài Loan, ĐCSTQ đã trả đũa bằng cách tiến hành các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn xung quanh hòn đảo, và tình hình ở eo biển Đài Loan bất ngờ leo thang. Theo phân tích bên ngoài, các cuộc tập trận của ĐCSTQ đã vạch trần kế hoạch tấn công Đài Loan, nhưng liệu quân đội ĐCSTQ hiện có khả năng tấn công hòn đảo hay không?

Theo một báo cáo gần đây của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, cuộc điều tra lý lịch của hơn 300 sĩ quan cấp cao của ĐCSTQ trong vài năm qua đã cho thấy điểm yếu tiềm ẩn chết người của Quân đội nước này, đó là thiếu kinh nghiệm huấn luyện thực chiến.

So với các sĩ quan quân đội Hoa Kỳ, việc huấn luyện liên quân đã được yêu cầu kể từ năm 1986. Tất cả các sĩ quan bốn sao đều có kinh nghiệm phục vụ chung và kinh nghiệm chiến đấu thực tế. Theo báo cáo, quân đội Nga cũng vấp phải những vấn đề này. Do đó, nếu Nga phát động chiến tranh có thể kéo theo thất bại thảm hại của quân đội nước này.

Thượng nghị sĩ Bob Menendez, người đề xuất Đạo luật Chính sách Đài Loan vừa được Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại và Chủ tịch Đảng Dân chủ thông qua, cho biết, Mỹ đang rất thận trọng khi cung cấp cho Đài Loan vũ khí để giảm bớt mối đe dọa hiện hữu đối với hòn đảo. Ông cũng đồng thời nhấn mạnh rằng, Mỹ không tìm kiếm chiến tranh hay gia tăng căng thẳng với Bắc Kinh.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới