Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển ĐôngTQ mở rộng căn cứ tầu ngầm ở đảo Hải Nam 

TQ mở rộng căn cứ tầu ngầm ở đảo Hải Nam 

Các hình ảnh vệ tinh mới đây cho thấy Trung Quốc đang mở rộng căn cứ hải quân Yulin (Ngọc Lâm) ở Hải Nam, gần với Biển Đông.

Hình ảnh về căn cứ hải quân Yulin ở cực nam đảo Hải Nam vào ngày 31/7.

Hai bến tàu mới dài khoảng 240 m đang được xây dựng tại căn cứ hải quân Yulin, ở ngoài khơi vịnh Yalong thuộc tỉnh Hải Nam, miền Nam Trung Quốc, theo hình ảnh vệ tinh Sentinel-2A chụp hôm 19/9, South China Morning Post đưa tin.

Công trình bắt đầu vào tháng 3 với những hoạt động giống như cải tạo đất, theo hình ảnh vệ tinh lúc đó. Đến cuối tháng 7, hai bến tàu mới phần lớn đã hình thành. Các tàu ngầm tiếp tục sử dụng căn cứ Yulin trong quá trình xây dựng.

Yulin là căn cứ chính của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) và là nơi đóng quân của hạm đội tàu ngầm tiên tiến. Vị trí của nó không chỉ cho phép Hạm đội Nam Hải tiếp cận Biển Đông, mà còn là tuyến đường vận chuyển sầm uất kéo dài từ Trung Đông đến Đông Á.

Căn cứ này đã được mở rộng trong nhiều năm, bao gồm cả các công trình xây dựng một bến tàu cho tàu sân bay Type 002.

Zhou Chenming, nhà nghiên cứu từ viện khoa học và công nghệ quân sự ở Bắc Kinh, cho biết vị trí của các bến tàu ngầm mới có thể thay thế vị trí ban đầu ở phía tây vịnh Yalong và gần thành phố Tam Á hơn.

Theo ông, địa điểm ban đầu có vị trí không thuận lợi vì nó nằm đối diện với các khu nghỉ dưỡng.

Ông Zhou cho biết căn cứ cũ sẽ được sử dụng để đào tạo các thủy thủ tàu ngầm, trong khi căn cứ mới sẽ được sử dụng để triển khai các tàu ngầm như tàu ngầm tấn công Type 093.

Cựu sĩ quan quân đội Song Zhongping cho biết việc Trung Quốc mở rộng các căn cứ tàu ngầm hạt nhân là điều đương nhiên khi chiến lược quân sự của họ là phát triển khả năng hạt nhân.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới