Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnLại có thêm Đức “chọc tức” TQ

Lại có thêm Đức “chọc tức” TQ

Đoàn nghị sĩ Đức đến Đài Loan vào ngày 2.10 trong chuyến thăm 5 ngày, với một đoàn khác cũng gồm các nghị sĩ Đức sẽ đến hòn đảo trong 3 tuần tới.

Phái đoàn nghị sĩ Đức đến Đài Loan vào ngày 2.10

Đài CNA đưa tin phái đoàn nghị sĩ Đức vừa đến Đài Loan vào hôm nay 2.10, chuyến thăm đầu tiên đến hòn đảo kể từ khi dịch Covid-19 bắt đầu lây lan vào cuối năm 2019, với một thành viên cho biết chuyến thăm nhằm “thể hiện sự ủng hộ Đài Loan”.

Phái đoàn được dẫn đầu bởi chủ tịch nhóm nghị viên hữu nghị Đức – Đài Loan Klaus-Peter Willsch đến Sân bay Quốc tế Đào Viên vào khoảng 7 giờ (giờ địa phương) và được đón bởi ông Dư Đại Lôi, phó Cơ quan Ngoại giao Đài Loan.

Ông Willsch và 3 cấp phó của nhóm là Katrin Budde, Till Steffen và Rainer Kraft cùng đại diện của Đài Loan tại Đức Tạ Chí Vĩ đã chụp ảnh cùng nhau trước khi rời sân bay mà không phát biểu với báo giới.

Bên cạnh họ, những người còn lại trong phái đoàn 7 nghị sĩ Đức đến Đài Loan sau đó trong ngày 2.10 hoặc ngày 3.10.

Trước khi đến Đài Loan, ông Willsch cho biết chuyến thăm ôn hòa đến Đài Loan chưa bao giờ là vấn đề, khi được hỏi về chuyến thăm của Phó chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến hòn đảo vào tháng 8.

Ông cho rằng vấn đề là một nước căng thẳng quá mức và phản ứng thái quá đối với những chuyến thăm như thế bằng cách phóng tên lửa và cưỡng ép về quân sự, ám chỉ Trung Quốc.

Dự kiến trong chuyến thăm 5 ngày, phái đoàn nghị sĩ Đức sẽ gặp lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn, cấp phó của bà là ông Lại Thanh Đức và các quan chức cấp cao khác của Đài Loan.

Họ cũng sẽ thăm Lập Pháp viện Đài Loan, gặp các nghị viên và có cuộc họp với những tổ chức về an ninh tại Đài Loan. Phái Đoàn sẽ thăm Công viên Khoa học Đài Nam để thúc đẩy trao đổi song phương trong lĩnh vực thương mại, đầu tư, công nghiệp kỹ thuật cao và an ninh chuỗi cung ứng.

Theo ông Tạ, một phái đoàn khác gồm các nghị sĩ Đức sẽ thăm Đài Loan trong 3 tuần nữa. Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa bình luận về chuyến thăm mới nhất của các nghị sĩ Đức.

Trong một diễn biến khác, theo Taipei Times dẫn báo cáo Cơ quan Phòng vệ Đài Loan dự kiến trình lên các nghị viên vào ngày 3.10, Mỹ đang cân nhắc chuyển giao vũ khí do Đài Loan đề nghị.

Khi được hỏi liệu trong số đó có tên lửa AGM-158 hay không, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan từ chối bình luận nhưng cho biết sẽ không loại trừ khả năng công bố cụ thể trong năm nay. Năm ngoái, cơ quan này cho biết đang quan tâm đến mẫu tên lửa trên của Mỹ, với khả năng phóng từ máy bay và có tầm bắn 370 km.

Báo cáo cho biết ưu tiên đầu tư quân sự nguồn nội địa sẽ bao gồm các tàu ngầm, tàu hộ tống hạng nhẹ thế hệ mới, tàu cứu hộ, tiêm kích huấn luyện và xe chiến đấu bộ binh.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới