Monday, May 6, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnBí ẩn tài xế và chiếc xe tải nổ tung trên cầu...

Bí ẩn tài xế và chiếc xe tải nổ tung trên cầu Crimea

Chủ sở hữu ô tô tải nổ tung trên cầu Crimea là một thanh niên người Nga 25 tuổi, nhưng tài xế lái chiếc xe thời điểm đó là người khác.

Cầu Crimea bốc cháy sau vụ nổ xe tải và các toa tàu chở dầu sáng 8/10.

Trang New York Post dẫn nguồn tin từ cơ quan hành pháp Nga ngày 8/10 cho biết, chủ nhân của chiếc xe tải bị nghi gài bom và phát nổ trên cầu Kerch (hay còn gọi là cầu Crimea) hôm qua là Samir Yusubov, công dân 25 tuổi sống ở thành phố Krasnodar của Nga.

Tuy nhiên, trong một đoạn video chia sẻ trên mạng xã hội sau khi sự việc xảy ra, Samir Yusubov nói rằng, thời điểm đó, người chú có tên là Makhir Yusubov, 52 tuổi, điều khiển chiếc xe.

“Tôi không liên quan đến vụ việc xảy ra trên cầu Crimea. Người điều khiển ô tô là chú tôi, Makhir Yusubov. Ông ấy làm nghề vận tải hàng hóa từ lâu”, Samir Yusubov, cho biết trong một đoạn video dài 28 giây. Theo lời nam thanh niên này, chú của anh thường nhận đơn hàng qua mạng. Kể từ khi vụ nổ xảy ra, anh chưa có tin tức về người chú của mình.

Truyền thông Nga đưa tin, xe tải này từng di chuyển theo lộ trình Krasnodar đến Crimea một vài lần trước đó. Chiếc xe được cho là di chuyển qua khu vực phía tây vùng Krasnodar, sau đó đi về hướng bắc trước khi biến mất khỏi camera an ninh ghi lại vào đêm trước hôm xảy ra vụ việc. Đến rạng sáng hôm qua, nó xuất hiện trở lại ở một ngôi làng, cách vị trí biến mất khoảng 30 phút lái xe. Chỉ một tiếng sau, nó đi qua cầu Crimea và phát nổ.

Trang tin RBC nhận định, có thể chính tài xế cũng không biết xe của mình chính xác chở loại hàng nào. Người đàn ông này được cho là đã nhận đơn hàng vận chuyển phân bón.

Khoảng 6h sáng ngày 8/10, một chiếc xe tải bất ngờ phát nổ trên cầu Crimea, ở vị trí đoàn tàu chạy qua, khiến 7 bồn chứa dầu bốc cháy. Vụ nổ khiến 2 đoạn cầu bị sập xuống, hoạt động giao thông giữa đất liền Nga và bán đảo Crimea bị gián đoạn. Ngoài ra, vụ việc khiến 3 người thiệt mạng, trong đó có tài xế xe tải.

Tổng thống Vladimir Putin đã chỉ đạo thành lập một ủy ban điều tra làm sáng tỏ, đồng thời ra lệnh tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh cho cây cầu huyết mạch này.

Giới chức Nga tin rằng, đây là một hành động phá hoại. Cơ quan Điều tra Liên bang Nga cho hay, chiếc xe tải dường như bị đánh bom.

Các lãnh đạo của Ukraine nói, vụ nổ chỉ là “khởi đầu”, song bác bỏ có liên quan. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng phản ứng của chính quyền Ukraine đối với hành động phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự “cho thấy bản chất khủng bố của họ”.

Cầu Crimea dài 19km được xây dựng và khánh thành vào năm 2018, khoảng 4 năm sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea. Cây cầu đóng vai trò là tuyến đường huyết mạch nối đất liền Nga với bán đảo, đặc biệt, nó trở thành đường tiếp viện quan trọng của Moscow cho lực lượng ở Ukraine kể từ tháng 2 năm nay.

Hiện tại, giao thông qua cầu Crimea đã được khôi phục một phần trong khi các đơn vị của Nga tiếp tục điều tra và đánh giá mức độ thiệt hại. Phó Thủ tướng Nga Marat Khusnullin cho biết, sáng nay, các thợ lặn bắt đầu làm nhiệm vụ đánh giá mức độ hư hại và dự kiến hoàn tất vào cuối ngày.

Thống đốc Crimea ông Sergei Aksyonov kêu gọi người dân bình tĩnh, không hoảng loạn do bán đảo vẫn có đủ dự trữ nhiên liệu cho 1 tháng và lương thực cho 2 tháng. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga cũng khẳng định, lực lượng Nga ở miền Nam Ukraine vẫn được tiếp viện đầy đủ qua hành lang trên bộ và đường biển.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới