Sunday, May 5, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnKhi nào TQ có Ban chấp hành T.Ư khóa mới

Khi nào TQ có Ban chấp hành T.Ư khóa mới

Dự kiến sáng Chủ nhật tuần này, ngày 23/10, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sẽ ra mắt thành viên Ban chấp hành Trung ương khóa mới.

Các đại biểu ĐCSTQ vỗ tay khi ông Tập Cận Bình bước vào Đại lễ đường Nhân dân, nơi tổ chức lễ khai mạc Đại hội 20 hôm 16/10/2022. (Lintao Zhang/Getty Images)

Thứ tự công bố tên của Ban thường vụ Trung ương khóa mới cũng là xếp hạng chức vụ và quyền lực thực tế của họ. Trong lịch sử ĐCSTQ, chưa từng có một nữ chính trị gia nào trong ban thường vụ bộ chính trị.

Thông thường, số Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị (sau đây gọi tắt là Thường ủy) không vượt quá 10 người. Trong hai nhiệm kỳ ông Tập lãnh đạo, Đại hội 18 và Đại hội 19 đều xác lập 7 Thường ủy.

Thường ủy sẽ là lãnh đạo của các cơ quan đầu não ĐCSTQ, bao gồm các chức vụ:

  • Tổng Bí thư ĐCSTQ;
  • Thủ tướng Quốc vụ viện;
  • Chủ tịch nước;
  • Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (tương đương với Chủ tịch Quốc hội);
  • Chủ tịch Quân ủy Trung ương;
  • Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (tương đương với Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc);
  • Bí thư thứ nhất Ban bí thư Trung ương;
  • Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương;
  • Phó Thủ tướng thứ nhất Quốc vụ viện.

Đại hội 20 của ĐCSTQ diễn ra trong bảy ngày và kết thúc vào ngày 22/10. Hội nghị toàn thể lần thứ nhất của Ủy ban Trung ương khóa 20 sẽ được tổ chức sau khi đại hội bế mạc và bầu chọn ra ban chấp hành trung ương nhiệm kỳ mới. 

Các chức vụ trong đảng sẽ nhậm chức vào cùng ngày công bố danh sách, còn các chức vụ trong nhà nước và chính phủ sẽ nhận chức vào tháng 3 năm sau.

Danh sách 7 Thường ủy hiện tại của ĐCSTQ là các ông: Tập Cận Bình, Lý Khắc Cường, Lật Chiến Thư, Uông Dương, Vương Hỗ Ninh, Triệu Lạc Tế, Hàn Chính.

7 Thường ủy khóa 19 của ĐCSTQ. Hàng trên từ trái sang là các ông: Tập Cận Bình, Lý Khắc Cường, Lật Chiến Thư. Hàng dưới từ trái sang là các ông: Uông Dương, Vương Hỗ Ninh, Triệu Lạc Tế, Hàn Chính. (Ảnh NTDVN tổng hợp từ Getty Images)

Một số danh sách dự đoán nhân sự mới

Giữ 4 thay 3

Theo United Daily News (UDN) của Đài Loan, 7 Thường ủy mới là: Tập Cận Bình, Lý Khắc Cường, Uông Dương, Triệu Lạc Tế, Đinh Tiết Tường, Trần Mẫn Nhĩ, Hồ Xuân Hoa.

World Journal, tờ báo tiếng Hoa có trụ sở ở Mỹ, cũng có chung nhận định với UDN. Danh sách trên đồng nghĩa với việc bốn Thường ủy đầu vẫn giữ nguyên và có ba người mới được thay thế.

Giữ 3 thay 4

Ngày 17/10, tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP) của Hong Kong đăng bài viết khẳng định rằng, ông Tập Cận Bình sẽ đắc cử nhiệm kỳ tổng bí thư thứ ba. Bốn trong số bảy Thường ủy cũ sẽ nghỉ hưu, bao gồm các ông Lật Chiến Thư, Hàn Chính, Lý Khắc Cường, nhưng không rõ ai là người thứ tư. Trong khi đó ông Uông Dương và ông Vương Hỗ Ninh bằng tuổi ông Lý Khắc Cường. 

Theo SCMP, ông Uông Dương có thể là người kế nhiệm Thủ tướng Lý Khắc Cường. Ông Triệu Lạc Tế, thành viên trẻ nhất của Ban Thường vụ đương nhiệm, sẽ vẫn tại vị. Các thân tín của ông Tập Cận Bình là Đinh Tiết Tường, Lý Cường, Lý Hy và Trần Mẫn Nhĩ, cũng như Phó Thủ tướng Hồ Xuân Hoa, đều có cơ hội thăng tiến.

Giữ 4 thay 3

Tờ Wall Street Journal đưa tin ngày 17/10, ông Tập Cận Bình đang chuẩn bị bổ nhiệm những người trung thành vào hàng ngũ cao nhất của ĐCSTQ. Ông Tập hy vọng có thể đề bạt thân tín Lý Cường – hiện là Bí thư thành ủy Thượng Hải – vào vị trí Thủ tướng. Các ứng cử viên khác thay thế Lý Khắc Cường là Uông Dương và Hồ Xuân Hoa.

Các ứng viên tiềm năng có thể gia nhập Ủy ban Thường vụ Trung ương là Chủ nhiệm Văn phòng Trung ương Đinh Tiết Tường và Bí thư tỉnh ủy Quảng Đông Lý Hy. Hai người này có khả năng lần lượt được bổ nhiệm làm Phó Thủ tướng thứ nhất và Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương.

Ông Vương Hỗ Ninh và Triệu Lạc Tế vẫn trong Ban Thường vụ, nhưng với các vị trí mới. 

Giữ 5 thay 2

Cũng trong ngày 17/10, tờ The Guardian của Anh dự đoán Thường ủy khóa mới sẽ “giữ 5 thay 2”. Ngoại trừ ông Tập Cận Bình 69 tuổi, hai Thường ủy khác trên 68 tuổi là ông Lật Chiến Thư và ông Hàn Chính sẽ nghỉ hưu, chỉ có hai vị trí trống nhưng nhiều người cạnh tranh.

Những năm qua, ĐCSTQ bắt đầu thắt chặt kiểm soát thông tin nhân sự trong đảng. Do đó các nguồn tin uy tín của các kênh truyền thông nước ngoài cũng dần bị chặt đứt. Thậm chí có thông tin rằng, Bắc Kinh còn “mời” một số lãnh đạo đã nghỉ hưu của các cơ quan truyền thông nhà nước tạm thời đến sống ở vùng ngoại ô để đề phòng rò rỉ tin tức.

Trong chốn quan trường ĐCSTQ, trừ khi được lãnh đạo cấp cao gợi ý, nếu không việc tiết lộ bí mật cho các kênh truyền thông nước ngoài là một tội rất nặng. Trong bầu không khí áp lực hiện nay ở Trung Quốc, không ai dám mạo hiểm tung tin, nhẹ thì miễn chức, nặng thì bỏ tù, có thể mang đến tai họa cho con cháu.

Vậy nên, các danh sách trên chỉ để tham khảo, sẽ có kết quả chính thức trong khoảng 3 ngày nữa.

RELATED ARTICLES

Tin mới