Tuesday, May 7, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiThủ tướng Australia và Chủ tịch TQ gặp nhau chưa có chuyển...

Thủ tướng Australia và Chủ tịch TQ gặp nhau chưa có chuyển biến trong quan hệ

Ngày 15/11, Thủ tướng Australia Anthony Albanese sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 đang diễn ra tại thành phố Bali, Indonesia.

Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa Thủ tướng Australia với Chủ tịch Trung Quốc kể từ năm 2016, song dư luận Australia cho rằng cuộc gặp này sẽ chưa thể tạo ra nhiều chuyển biến trong quan hệ giữa hai nước

Trước cuộc gặp, Thủ tướng Australia Albanese nhận định “đối thoại luôn luôn tốt” để “thúc đẩy những hiểu biết chung”: “Chúng tôi tham gia vào cuộc thảo luận với thiện chí tích cực. Không có điều kiện tiên quyết nào cho cuộc gặp mặt này. Tôi mong chờ chúng tôi sẽ có cuộc đối thoại trên tinh thần xây dựng”.

Mặc dù khẳng định không đặt điều kiện cho cuộc gặp mặt song nhiều lần trước đó Thủ tướng Anbanese cho rằng các biện pháp trừng phạt kinh tế là biểu hiện của sự ép buộc và ông muốn Trung Quốc gỡ bỏ các biện pháp này.

Bộ trưởng Thương mại Australia Don Farrell hôm qua cũng hy vọng Trung Quốc sẽ gỡ bỏ các rào cản thương mại đối với rượu vang, lúa mạch, thịt bò, tôm hùm nhập khẩu từ Australia để quan hệ thương mại giữa hai nước được bình thường hóa và mang về lợi ích cho cả hai bên. Tuy nhiên vào lúc này chưa có tín hiệu cho thấy Trung Quốc sẽ sớm nhượng bộ trong vấn đề thương mại.

Cuộc gặp ngày hôm nay giữa Thủ tướng Australia Anthony Albanese với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là cuộc gặp đầu tiên của hai nhà lãnh đạo hàng đầu của hai nước kể từ năm 2016. Tuy vậy vào lúc này dư luận Australia không đặt quá nhiều kỳ vọng vào cuộc gặp khi khác biệt giữa hai nước vẫn là rất lớn, trong đó nổi bật là vấn đề lòng tin, các rào cản thương mại và vấn đề nhân quyền. Trước đó, thay vì đặt kỳ vọng vào việc quan hệ giữa hai nước sẽ có những đột phá trong tương lai, Ngoại trưởng Australia Penny Wong và Bộ trưởng Ngân khố Jim Chalmers luôn rất thận trọng khi hy vọng, quan hệ giữa Australia với Trung Quốc sẽ được ổn định trong thời gian tới. Thực tế này cho thấy Australia và Trung Quốc còn con đường dài phải đi trước khi đưa quan hệ hai nước trở về thời kỳ mặn nồng như năm 2014, giai đoạn hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện

RELATED ARTICLES

Tin mới