Wednesday, May 8, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ-Trung thống nhất "cạnh tranh nhưng tránh xung đột”

Mỹ-Trung thống nhất “cạnh tranh nhưng tránh xung đột”

Cuộc gặp bên lề Hội nghị G20 giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kết thúc lúc 20h48 tối 14/11 (giờ Indonesia).

Thông cáo của Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc hội đàm đã thẳng thắn trao đổi về những ưu tiên, cũng như ý định của mỗi bên trong nhiều vấn đề quan trọng.

“Tổng thống Biden nói rằng Mỹ sẽ tiếp tục cạnh tranh với Trung Quốc, bao gồm cả việc đầu tư vào các thế mạnh trong nước cũng như gắn kết các nỗ lực với nhiều đồng minh và đối tác trên khắp thế giới. Ông Biden nhấn mạnh, việc cạnh tranh không nên phát triển thành một sự xung đột, và Washington cùng Bắc Kinh cần kiểm soát sự cạnh tranh một cách có trách nhiệm, cũng như duy trì những đường dây liên lạc cởi mở”, thông cáo đăng trên trang web của Nhà Trắng viết.

“Ông Biden nhấn mạnh việc Mỹ và Trung Quốc cần phải hợp tác nhằm giải quyết những thách thức xuyên quốc gia như biến đổi khí hậu, sự ổn định về kinh tế học vĩ mô toàn cầu. Bởi đó là những điều mà cộng đồng quốc tế mong mỏi. Hai nhà lãnh đạo cũng hoan nghênh những nỗ lực nhằm giải quyết các vấn đề nổi cộm trong quan hệ Mỹ-Trung, đồng thời khuyến khích cải thiện nhiều cơ chế hiện có, bao gồm thông qua những nhóm làm việc chung. Ông Biden và ông Tập cũng lưu ý về tầm quan trọng của mối quan hệ giữa người dân hai nước”, thông cáo viết thêm.

“Hai nhà lãnh đạo sau đó đã trao đổi quan điểm của bản thân về nhiều thách thức mang tính khu vực lẫn toàn cầu. Ông Biden đã nêu những lo ngại về chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine, cũng như việc Moscow đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng nhất trí với Tổng thống Biden rằng không nên có một cuộc chiến tranh hạt nhân, bởi sẽ chẳng ai giành được chiến thắng trong cuộc chiến đó”, thông cáo nêu rõ.

Theo giới chức Nhà Trắng, ông Biden và ông Tập đã nhất trí về việc Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ tới thăm Trung Quốc trong thời gian tới.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới