Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngHàn Quốc cho rằng máy bay quân sự Nga, TQ đi vào...

Hàn Quốc cho rằng máy bay quân sự Nga, TQ đi vào vùng cấm bay

Hàn Quốc phải điều động máy bay chiến đấu để ứng phó sau khi phát hiện 8 máy bay quân sự của Nga và Trung Quốc đi vào vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của nước này.


Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho hay, quân đội nước này phát hiện 2 máy bay quân sự của Trung Quốc và 6 máy bay của Nga đi vào ADIZ của Hàn Quốc khoảng 5h50 sáng nay 30/11 mà không báo trước.

Ban đầu, 2 máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc bay qua ADIZ ở vùng biển phía nam và đông bắc Hàn Quốc. Vài tiếng sau đó, các máy này quay lại khu vực ADIZ cùng với 6 máy bay của Nga, gồm 4 chiếc Tu-95 và 2 chiếc Su-35.

Quân đội Hàn Quốc đã điều động máy bay chiến đấu F-15K để theo dõi, nhưng cho biết các chiến đấu cơ của Trung Quốc và Nga không xâm phạm không phận.

ADIZ là một vùng trời vượt quá không phận của một quốc gia. Nó cung cấp hệ thống cảnh báo sớm để giúp quốc gia này phát hiện những sự xâm nhập có thể xảy ra trong vùng không phận chủ quyền của quốc gia đó. Nếu một máy bay đi vào ADIZ mà không thông báo thì quốc gia lập ADIZ có thể đưa chiến đấu cơ để định dạng máy bay và xác định xem nó có phải là mối đe dọa đối với không phận nước mình hay không. Tuy nhiên, ADIZ không thuộc không phận của quốc gia, do vậy bất cứ hành vi bắn hạ máy bay nào trong vùng ADIZ đều là bất hợp pháp, chiếu theo luật pháp quốc tế.

RELATED ARTICLES

Tin mới