Saturday, May 18, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiQuân đội Ukraina được thừa hưởng gì từ hậu Xô Viết

Quân đội Ukraina được thừa hưởng gì từ hậu Xô Viết

Trong thời kỳ Liên Bang Xô Viết với chiến lược xây dựng nền kinh tế kế hoạch hóa, Ukraina là nước có nền công nghiệp và nông nghiệp rất phát triển. Về công nghiệp Ukraina là trung tâm vũ khí với các nhà máy sản xuất các máy công nghiệp, các nhà máy sản xuất vũ khí và các phương tiện chiến tranh phục vụ không chỉ cho quân đội Xô Viết mà còn cho quân đội của các nước Xã hội chủ nghĩa. Về nông nghiệp, Ukraina là vựa lúa mì, các loại cây sản xuất dầu ăn, dầu thực phẩm, dầu công nghiệp. Sản phẩm nông nghiệp của Ukraina phục vụ cho toàn Liên bang và các nước Đông Âu và Tây Âu.

Chính vì thế khi tách khỏi Liên bang Xô Viết, Ukraina đã được thừa hưởng một nền nông nghiệp và công nghiệp vừa hiện đại vừa có nhiều ngành then chốt. Với sự phân công sản xuất như vậy, nước Nga sau Xô Viết đã gặp rất nhiều khó khăn vì nhiều ngành công nghiệp then chốt lại nằm ở Ukraina. Vì lẽ đó, nước Nga rất muốn giữ mối quan hệ hữu hảo với Ukraina, nhiều ngành công nghiệp của Nga còn phụ thuộc nhiều vào các nhà máy của Ukraine.

Về quân sự, Ukraina được thừa hưởng các tài sản khổng lồ, chi phối quân đội Nga và quân đội nhiều nước Đông Âu khác.

Ukaina được thừa hưởng:

– 3 quân khu rất mạnh thuộc tuyến phòng thủ thứ hai.

– 3 tập đoàn quân không quân. Các trường đào tạo phi công chiến đấu của Liên bang cũng trực thuộc ba quân đoàn này.

– 6.500 xe tăng

– 7.150 xe bọc thép

– 1.500 máy bay

– 350 tàu chiến

– 1.272 đầu đạn hạt nhân sử dụng cho tên lửa xuyên lục địa

– 2.500 vũ khí hạt nhân chiến thuật

Ukraina còn được thừa hưởng không gian hậu Xô Viết với các nhà máy sản xuất với công nghệ tiên tiến:

– Công nghệ sản xuất các tàu sân bay. Sau này Ukraina đã chuyển giao công nghệ và bán các tàu sân bay còn đang đóng dở cho Trung Quốc.

– Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

– Động cơ máy bay lên thẳng.

– Các máy bay vận tải hạng nặng.

Riêng vũ khí hạt nhân, sau này Ukraina và Nga có ký kết hiệp định riêng, còn lại các lĩnh vực khác đều thuộc quyền sử dụng và sản xuất của Ukraina.

Cũng chính vì những tài sản được thừa hưởng thời hậu Xô Viết mà quân đội Ukraina được coi là một quân đội có tiềm lực sản xuất vũ khí và số lượng vũ khí rất lớn và mạnh, mạnh nhất so với các nước Xã hội chủ nghĩa trước đây, chỉ sau Nga.

Đó cũng là lý do vì sao khi bị tấn công, Ukraina lại có thể đủ sức kháng cự trong một thời gian rất dài và làm cho quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

H.B

RELATED ARTICLES

Tin mới