Saturday, May 4, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnCái chết bí ẩn của một số nhà ngoại giao TQ

Cái chết bí ẩn của một số nhà ngoại giao TQ

Trung Quốc đã đột ngột gỡ bỏ chính sách kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt Zero-COVID vào ngày 7 tháng 12 năm ngoái. Chỉ trong một tháng, một số lượng lớn các quan chức cấp cao của Trung Quốc và giới học thuật, công nghệ, văn học và nghệ thuật từ mọi tầng lớp xã hội đã qua đời.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc là một trong những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Vào cuối năm ngoái, một quan chức bị tình nghi làm việc cho Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã tiết lộ trong một bài viết đăng trên Internet rằng ông biết ít nhất 52 người tại Bộ Ngoại giao đã qua đời trong quá trình ông lo tang lễ cho mẹ vợ của ông.

Bài viết cũng tiết lộ rằng Ngô Đào 武 韬, người từng là lãnh đạo của bộ và là đại sứ tại Nga, sau khi nhiễm dịch bệnh, cả hai lá phổi đều trắng bệch. Ngô Đào đã phải nằm liệt giường và không thể qua khỏi trong bệnh viện.

Do số lượng người bệnh nguy kịch tăng vọt, việc nhập viện thậm chí cũng vô cùng khó khăn. Không thể tổ chức lễ tang sau khi qua đời, việc hỏa táng phải chờ đợi rất lâu, chi phí tang lễ tăng gấp đôi. Tóm lại, các loại bi kịch đều không thể tưởng tượng nổi, nhưng lệnh cấm chính thức là không cho phép đưa tin.

Ngô Đào, được đề cập trong bài viết, từng là phó giám đốc Cục Dịch vụ Ngoại giao và tổng giám đốc của công ty dịch vụ nhân sự trong những năm đầu của ông. Sau đó, ông trở thành đại sứ Trung Quốc tại Bồ Đào Nha và trợ lý cho Bộ trưởng ngoại giao. Từ tháng 5 năm 1998 đến tháng 4 năm 2001, ông giữ chức Đại sứ Nga. Từ tháng 4 năm 2001 đến tháng 6 năm 2003, ông là Đại sứ Trung Quốc tại Úc. Hơn 10 năm trước, tác giả từng nghe một câu chuyện cười ở Bộ Ngoại giao, nói rằng Ngô Đào ban đầu chỉ phụ trách hậu cần ở Bộ Ngoại giao, nhưng sau này trở thành đại sứ tại Nga thông qua các mối quan hệ của mình. Sau khi các quan chức Nga phát hiện ra, họ rất bất bình. Bộ Ngoại giao đã tìm cách dàn xếp chuyện này.

Sau khi Ngô Đào nghỉ hưu, với địa vị của mình, lẽ ra ông đã có một cuộc sống rất thoải mái. Tuy nhiên, ông lại quỵ ngã trước bệnh dịch.

Theo bài viết, phổi của ông chuyển trắng toàn bộ. Điều này báo hiệu một kết cục chẳng lành. Nhưng cho đến nay, vẫn chưa thấy cáo phó của ông. Khi tác giả kiểm tra Wikipedia, ông đã rất ngạc nhiên khi thấy rằng ngày mất của Ngô Đào đã được thêm vào sau tên của ông. Thông tin trên Wikipedia viết Ngô Đào (1940-ngày 2 tháng 1 năm 2023), có nghĩa là ông đã qua đời vào ngày 2 tháng 1 vừa qua.

Về cuộc đời và cái chết của Ngô Đào và nhiều nhà ngoại giao khác làm việc cho ĐCSTQ, tại sao Bộ Ngoại giao Trung Quốc lại không muốn công khai? Trung Quốc đang cố gắng che đậy điều gì? Hãy bắt đầu với một nhà ngoại giao cũ khác của Trung Quốc vừa mới qua đời.

Theo cáo phó đăng trên “Sing Tao Daily” của Hồng Kông, Châu Tổ Thọ (朱祖寿), người từng là đại sứ Trung Quốc tại Hà Lan và Hungary, đại diện cho Trung Quốc tại Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học của Liên Hợp Quốc, và cựu chủ tịch của Hiệp hội Hữu nghị Trung Quốc-Hungary, đã qua đời vào ngày 11 tháng 12 năm 2022. Ông bị nhiễm COVID-19 và đã được đưa vào Bệnh viện Trung Quan Thôn (中关村) vào ngày 19 tháng 12. Ông bị chẩn đoán nhiễm trùng phổi, kèm theo các bệnh nền, khiến tình trạng của ông trở nên tồi tệ hơn. Dù đã được cứu chữa, nhưng Châu Tổ Thọ vẫn không thể qua khỏi, ông chết ngày 1 tháng 1 năm 2023, thọ 77 tuổi.

Theo dữ liệu, trong nhiệm kỳ làm đại sứ tại Hà Lan, đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Lan đã từng tổ chức một cuộc triển lãm ảnh cùng với cái gọi là “Hiệp hội bài trừ tà giáo”, vu khống Pháp Luân Công, một môn khí công Phật Gia theo nguyên lý đạo đức Chân-Thiện-Nhẫn, đầu độc người dân Hà Lan và Trung Quốc ở nước sở tại.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới