Sunday, May 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTại sao cả Thế giới ghét nhưng vẫn sợ TQ

Tại sao cả Thế giới ghét nhưng vẫn sợ TQ

Nếu xem cả thế giới là một gia đình thì Trung Quốc chính là đứa con cao lớn khỏe mạnh nhưng ngỗ ngược, khó dạy bảo. Với tính cách ấy chẳng ai ưa thích Trung Quốc, nhưng tất cả phải dè chừng đất nước này. Vậy thực tế, Trung Quốc có gì đáng sợ?

Đầu tiên, đó là sự phát triển vượt bậc về khoa học kỹ thuật của Trung Quốc. Ngày 2 tháng 12 năm 2020, truyền thông thế giới đã đưa tin phi thuyền Hằng Nga-5 của Trung Quốc đã đáp thành công xuống mặt trăng. Vậy là sau phi thuyền Apollo-11 của Mỹ và các phi thuyền không người lái của Liên Xô, Trung Quốc đã cắm thành công lá cờ của nước mình lên nhà của chú Cuội. Đây là dấu mốc quan trọng cho thấy Trung Quốc không phải chỉ đạo nhái, ăn cắp, mà họ thực sự đã vươn lên trình độ rất giỏi về khoa học kỹ thuật.

Hãy cùng nhìn lại một số thành tựu rất đáng nể phục của Trung Quốc. Đất nước này đã xây dựng một trong những tuyến đường sắt cao nhất thế giới có tên là Thánh Tăng, dài 1.956km kết nối hai tỉnh là Thanh Hải và Tây Tạng với nhau. Công nghệ xây dựng công trình này khá là phức tạp với đường ray đặc biệt, có khả năng chịu được nhiệt độ thất thường. Điểm cao nhất của công trình này so với mực nước biển tới 5.072m, tuyến đường đã được sử dụng từ tháng 7/2006.

Thứ hai, Trung Quốc có kỹ thuật đạo nhái giỏi nhất thế giới. Nếu như các quốc gia khác giỏi phát minh thì Trung Quốc lại là ông tổ trong ngành sao chép. Trung Quốc dạo một vòng quanh các khu chợ, các bạn sẽ lóa mắt với các thương hiệu đình đám như Gucci, Channel,… thậm chí là Apple, nhưng lại chạy hệ điều hành Android. Tháp Eiffel giả cũng xuất hiện ở Triết Giang, Trung Quốc. Cái giỏi của Trung Quốc là họ đã tạo ra hàng nhái giống hàng thật như hai giọt nước. Giá hàng Trung Quốc lại cực kì rẻ khiến hàng thật khó lòng cạnh tranh.

Thứ ba, bưng bít thông tin. Với Trung Quốc, sân chơi này là của bố mày. Minh bạch hay tự do ngôn luận chỉ có trong những phát ngôn ngoại giao. Cứ thử nhìn cách mà Trung Quốc đối phó với thông tin về dịch Covid mà xem, dù ai nói ngả nói nghiêng thì anh Tập vẫn “vững như kiềng 3 chân”. Sau hơn 1 năm kể từ ngày bùng phát, Trung Quốc vẫn mạnh miệng tuyên bố Covid không xuất phát từ Vũ Hán. Trung Quốc đồng thời kiểm duyệt hầu như mọi nội dung trên mạng xã hội. Họ chẳng có dịch vụ internet quốc tế, mà có một phiên bản tương tự. Họ cũng thâu tóm hoàn toàn truyền thông trong nước. Nhờ vậy Trung Quốc muốn cái gì là sự thật thì người dân trong nước sẽ phải tin là như vậy.

Thứ tư, Trung Quốc ngày càng mạnh về quân sự. Đất nước này có dân số nhiều nhất thế giới. Chiến tranh nổ ra Trung Quốc chỉ cần lấy thịt đè người cũng đủ khiến các nước khác lao đao, Những năm gần đây, đất nước này còn tập trung đầu tư cho nền quốc phòng, khiến các quốc gia khác lo lắng. Trung Quốc đã trở thành một trong những nước có nền quân sự mạnh nhất hành tinh, nắm trong tay nhiều vũ khí thuộc hàng khủng như: tên lửa DF-26 được mệnh danh là sát thủ tàu sân bay, với khả năng có thể đánh hạ bất cứ tàu sân bay nào có tầm bắn từ 3.000 đến 4.000km, và có thể mang theo đầu đạn hạt nhân nặng từ 1,2 đến 1,8 tấn. Trung Quốc có xe tăng Type-99 hiện tại có tàu sân bay Hải quân Liêu Ninh. Có một điều khiến nhiều người lo lắng: Trung Quốc rất ít lần thử nghiệm vũ khí, là nước có nhiều vũ khí bị lỗi. Thế nên, dù họ khoe khoang nhưng chẳng biết chất lượng ra sao.

Thứ 5, là tham vọng thần sông. Trung Quốc không chỉ thèm chiếm hữu Biển Đông, mà còn muốn vươn cánh tay dài đến khắp thế giới. Với các quốc gia láng giềng, Trung Quốc tranh giành từng tấc đất, còn ở những vị trí xa hơn thì lại cố dùng tiền để gây sức ảnh hưởng. Nói chung ở đâu có lợi thì ở đó có dấu răng của Trung Quốc.

Và đích đến cuối cùng của Trung Quốc là đạp lên đầu Mỹ làm bá chủ của thế giới. Một sự thật không thể phủ nhận, đó là Trung Quốc ngày càng mạnh trên tất cả các lĩnh vực. Đất nước này cũng luôn cố gắng để đạt được những thành tựu vượt bậc đưa mình trở thành cường quốc trên thế giới. Nói một cách công bằng, cái gì Trung Quốc cũng biết, chỉ có biết điều là không. Đó là lý do vì sao quốc gia này bị các nước khác ghét bỏ nhưng chẳng ai dám đụng vào.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới