Friday, May 17, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ trả đũa Hàn Quốc

TQ trả đũa Hàn Quốc

Chính quyền Trung Quốc đã bắt đầu trả đũa vào thứ Ba ngày 10 tháng 1 đối với Hàn Quốc, vì đã áp đặt các yêu cầu xét nghiệm COVID âm tính cho khách du lịch Trung Quốc trong bối cảnh các ca nhiễm gia tăng đột biến ở nước này.

Ảnh minh họa.

Theo tờ Reuters, đại sứ quán Trung Quốc tại Seoul đã tuyên bố đình chỉ cấp visa ngắn hạn cho du khách Hàn Quốc.

Động thái trả đũa diễn ra 1 ngày sau khi Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương, bày tỏ lo ngại về các hạn chế đi lại trong một cuộc điện đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Park Jin.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết nước này đưa ra quyết định dựa trên cơ sở khoa học: “Các biện pháp kiểm dịch tăng cường của chính phủ chúng tôi đối với du khách đến từ Trung Quốc là dựa trên bằng chứng khoa học và khách quan.”

Mặc dù chính quyền Bắc Kinh yêu cầu xét nghiệm COVID âm tính đối với bất kỳ ai đến nước này, nhưng vào tuần trước, chính quyền này đã đe dọa các biện pháp trả đũa đối với các quốc gia yêu cầu xét nghiệm COVID bắt buộc đối với du khách Trung Quốc.

Vào ngày 5 tháng 1, cảnh sát Hàn Quốc đã bắt giữ một người đàn ông Trung Quốc được cho là đã trốn khỏi khu vực cách ly bắt buộc của nước này sau khi đến và xét nghiệm dương tính với COVID.

Theo các quan chức nói với Reuters, người đàn ông kia có thể bị kết án tới 1 năm tù và đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 10 triệu won (khoảng 189 triệu đồng) nếu bị kết tội vi phạm Đạo luật kiểm soát và phòng ngừa bệnh truyền nhiễm của Hàn Quốc.

Bên cạnh Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu, Nhật Bản và các quốc gia khác cũng đã áp đặt các yêu cầu xét nghiệm âm tính với COVID đối với khách du lịch đến từ Trung Quốc. Các quốc gia này đều viện dẫn cơ sở khoa học cho các hạn chế.

Khi chính quyền Trung Quốc đột ngột bãi bỏ chính sách “Zero-COVID” gây tranh cãi, các ca nhiễm dịch gia tăng đột biến đã tấn công nhiều vùng của đất nước và số người chết tràn ngập các lò hỏa táng và nhà tang lễ. Airfinity, công ty phân tích sức khỏe có trụ sở tại Vương quốc Anh, dự đoán rằng số ca mắc COVID mới ở Trung Quốc sẽ đạt đỉnh vào ngày 13/1, với 2,5 triệu ca nhiễm và 16.600 ca tử vong hàng ngày.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới