Sunday, May 5, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnAnh và Nhật Bản ký kết hiệp ước cho phép triển khai...

Anh và Nhật Bản ký kết hiệp ước cho phép triển khai lực lượng trên lãnh thổ nhau

Hiệp ước quốc phòng Anh và Nhật Bản vừa ký kết sẽ cho phép tiến hành tập trận chung, triển khai binh sĩ trên lãnh thổ của nhau.

Hôm 11/1, Thủ tướng Anh Rishi Sunak và người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida ký kết thỏa thuận quân sự quan trọng mang tên Thỏa thuận Tiếp cận Song phương (RAA).

Thỏa thuận này tạo cơ sở pháp lý cho việc triển khai quân đội Anh và Nhật Bản trên lãnh thổ của nhau để huấn luyện và thực hiện các hoạt động quân sự khác.
Văn phòng Thủ tướng Anh Rishi Sunak gọi đây là “thỏa thuận quốc phòng quan trọng nhất giữa hai nước trong hơn một thế kỷ”.

“Thỏa thuận tiếp cận đối ứng này có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với cả hai quốc gia. Nó củng cố cam kết của Anh đối với Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương và nhấn mạnh những nỗ lực chung nhằm tăng cường an ninh kinh tế”, Văn phòng Thủ tướng Anh Rishi Sunak chp hay.

Đề cập đến quan hệ Anh – Nhật Bản, Thủ tướng Anh Rishi Sunak nói “mối quan hệ giữa hai nước đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết, không chỉ về thương mại và an ninh mà còn về các giá trị chung”.

Các cuộc đàm phán về thỏa thuận RAA giữa Nhật Bản và Anh bắt đầu vào năm 2021.

Đây là thỏa thuận tiếp cận đầu tiên mà Nhật Bản ký kết với một đối tác châu Âu. Thỏa thuận này là dấu hiệu mới nhất cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng của Vương quốc Anh đối với khu vực châu Á – Thái Bình Dương, cho thấy mối quan hệ an ninh ngày càng sâu sắc giữa hai quốc gia vốn đều là thành viên của G7.

Tháng trước, Anh, Italia và Nhật Bản đã hợp tác phát triển máy bay chiến đấu. Dự kiến sẽ sản xuất chiếc đầu tiên vào năm 2035.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đang thăm Anh trong khuôn khổ chuyến công du các nước G7, và lần lượt đến 5 nước Anh, Pháp, Italia, Canada, Mỹ. Hiện Nhật Bản là chủ tịch luân phiên của G7

RELATED ARTICLES

Tin mới