Friday, April 26, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaBi kịch cho người bị Covid ở TQ

Bi kịch cho người bị Covid ở TQ

Vào giữa tháng 1, một số chính quyền địa phương Trung Quốc đã tiết lộ số tiền khổng lồ mà họ đã chi để chống lại đại dịch trong ba năm qua. Trong đó, tỉnh Quảng Đông đứng đầu với 22 tỷ USD từ năm 2020 đến năm 2022.

Người dân ở Trung Quốc xếp hàng chờ xét nghiệm Covid-19.

Theo báo cáo ngân sách tỉnh công bố vào ngày 13 tháng 1, tỉnh đứng đầu cả nước về sản lượng kinh tế đã chi số tiền khổng lồ này cho công tác phòng chống đại dịch, bao gồm xét nghiệm COVID, tiêm chủng và các chi phí liên quan đến chính sách Zero-COVID. Nhưng nó không bao gồm các chi tiêu liên quan đến y tế khác, chẳng hạn như chi tiêu y tế công cộng.

Như tờ CNN đã đưa tin, Bắc Kinh hôm 15/1 cho biết họ đã chi khoảng 4,5 tỷ USD cho việc ngăn chặn và kiểm soát COVID chỉ trong năm ngoái. Số tiền này đã tăng 1,4 lần vào năm 2020, ước tính khoảng 3,1 tỷ USD. Bắc Kinh đã không tiết lộ chi tiêu COVID năm 2021 của mình.

Các chính quyền địa phương khác cũng báo cáo lượng tiền khổng lồ chi tiêu cho COVID. Như tỉnh Phúc Kiến, một tỉnh ven biển phía đông gần Quảng Đông, đã chi 4,6 tỷ USD trong ba năm qua.

Chỉ quận Tùng Giang của Thượng Hải, khu vực giàu có nhất của Trung Quốc, đã báo cáo chi phí liên quan đến COVID là khoảng 665 triệu USD. Và chi phí chăm sóc sức khỏe là gần 540 triệu USD.

Trong ba năm, bệnh nhân Trung Quốc đã được điều trị COVID miễn phí. Nhưng hiện tại có ít nhất 14 tỉnh thành đã ngừng cung cấp miễn phí việc điều trị bệnh này.

Theo Financial Times, các bệnh viện ở Thượng Hải và Quảng Châu tính phí những ca bệnh nặng lên tới 3.000 USD. Số tiền này gấp 5 lần thu nhập hàng tháng của một người dân thành thị trung bình.

Tỉnh An Huy tính phí 30% hóa đơn cho các lần đến phòng khám liên quan đến COVID. Còn thành phố Tam Hà, gần Bắc Kinh, đã tính phí bệnh nhân COVID lên tới một nửa chi phí nhập viện.

Điều này đã tạo ra gánh nặng tài chính đáng kể cho nhiều bệnh nhân. Ông Gao Shengli, nông dân, 53 tuổi đến từ tỉnh Hà Nam, đã nhận được hóa đơn trị giá khoảng 22.000 USD. Số tiền này gấp đôi thu nhập hộ gia đình hàng năm của ông ấy.

Các hóa đơn bổ sung khác dao động từ 750 đến 1.500 USD vẫn tiếp tục đến hàng ngày. Gia đình ông không có bảo hiểm y tế, khiến họ rơi vào tuyệt vọng.

Con trai của ông Gao nói: “Bệnh viện đang đòi tiền chúng tôi mỗi ngày và chúng tôi không đủ khả năng chi trả.”

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới