Thursday, April 18, 2024
Trang chủQuân sựĐức lên tiếng về việc cung cấp xe tăng chủ lực Leopard...

Đức lên tiếng về việc cung cấp xe tăng chủ lực Leopard 2 cho Ukraine

Đức cho biết sẽ sớm đưa ra quyết định về việc cung cấp xe tăng Leopard 2 cho Ukraine giữa bối cảnh các nhà lãnh đạo phương Tây gia tăng sức ép lên Berlin sau khi chính quyền Tổng thống Volodymyr Zelensky nhiều lần đưa ra yêu cầu về việc này.

Xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 A6.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho biết nước này sẽ đưa ra quyết định kịp thời về việc cung cấp xe tăng hạng nặng Leopard 2 cho Ukraine, đồng thời nhận định chúng đóng vai trò cần thiết cho cuộc tấn công của Ukraine tại các khu vực ở phía Đông.

“Mọi người đều hiểu yêu cầu mà Tổng thống Zelensky đưa ra cũng như mức độ cần thiết của chúng và việc tại sao đây sẽ là một quyết định sớm dù điều gì xảy ra”, Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói.

Mặc dù ông Pistorius gọi Đức là “quốc gia sản xuất Leopard” và cho biết nước này “có trách nhiệm đặc biệt phải đáp ứng” nhưng ông cũng nhấn mạnh, việc cung cấp xe tăng Leopard “sẽ được thảo luận chặt chẽ” với đồng minh.

“Chúng ta đang nói về các phương tiện bọc thép hạng nặng sử dụng cho mục đích tấn công. Chúng ta phải cân nhắc điều này một cách thận trọng và tôi nghĩ việc hành động thận trọng, phù hợp với lợi ích của Đức và châu Âu là một quyết định đúng đắn”, ông Pistorius cho hay.

Các vũ khí sử dụng cho chiến tranh được sản xuất ở Đức sẽ không được xuất khẩu mà không có sự chấp nhận của nước này. Theo “Đạo luật Kiểm soát Vũ khí Chiến tranh”, bất kỳ đợt vận chuyển vũ khí nào do Đức sản xuất tới khu vực chiến tranh đều phải có sự cho phép của chính phủ Đức.

Cho tới nay, Đức vẫn chưa đạt được thỏa thuận với các đồng minh phương Tây về việc cung cấp xe tăng Leopard 2 cho Ukraine, bất chấp sức ép gia tăng từ NATO và Kiev nhằm đẩy nhanh tốc độ hỗ trợ quân sự trước thềm cuộc tấn công của Nga được dự báo sẽ diễn ra vào mùa xuân,

Một số quan chức Ukraine bày tỏ sự thất vọng trước sự trì hoãn của Berlin về việc cung cấp xe tăng. Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine Andriy Melnyk nhận định với CNN rằng hành động thiếu quyết đoán của Đức là “nỗi thất vọng lớn với tất cả người dân Ukraine”.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới