Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiKinh tế TQ tác động đến nền kinh tế toàn cầu

Kinh tế TQ tác động đến nền kinh tế toàn cầu

Từ năm 2021 đến năm 2022 Trung Quốc thực hiện chính sách cách ly Covid-19, mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh của Trung quốc đình trệ. Lần đầu tiên nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng thấp nhất kể từ khi cải cách mở cửa.

Kinh tế Trung Quốc đang tác động tới nền kinh tế toàn cầu.

Việc đóng cửa và hạn chế đi lại của người dân Trung Quốc không những làm cho du lịch nội địa đóng băng mà còn làm cho toàn bộ ngành du lịch thế giới chịu tác động nặng nề. Vì trước đó ở tất cả các nước phát triển, đang phát triển, chậm phát triển đều phụ thuộc vào khách du lịch Trung Quốc. Hơn thế nữa, công dân của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới khi ra nước ngoài đều mua sắm rất nhiều, nhất là hàng hóa của các thương hiệu nổi tiếng. Sản xuất công nghiệp của Trung Quốc trước đại dịch là khổng lồ, tiêu thụ từ nguyên liệu, vật tư, phụ kiện của các nhà cung cấp toàn cầu. Có thể nói Trung Quốc phát triển kéo theo sự phát triển của nhiều nước, nhiều ngành trên thế giới. Khi Trung Quốc phát triển chậm lại cũng đồng thời kéo theo sự chậm lại của thế giới.

Năm 2022, toàn bộ nền kinh tế thế giới chịu tác động mạnh mẽ của cuộc chiến Nga-Ukraine, các nước châu Âu cả chính trị và kinh tế bị đảo lộn. Các nước EU, người dân chịu sự suy thoái, thiếu từ khí đ đến sưởi ấm, thiếu cả dầu ăn và hàng hóa thông thường.

Còn Trung Quốc không can dự và không chịu ảnh hưởng nhiều của cuộc chiến này. Thậm chí Trung Quốc còn được hưởng lợi từ dầu, khí đốt mua giá rẻ từ Nga. Ảnh hưởng của nền kinh tế Trung Quốc là từ nội tại của chính sách cấm vận Covid-19. Đời sống, giá cả, hàng hóa đối với người dân Trung Quốc có bị ảnh hưởng nhưng không đến mức như châu Âu.

Đặc biệt, Trung Quốc có nền chính trị ổn định, Đại hội Đảng cộng sản Trung Quốc thành công, người dân tin vào sự lãnh đạo của Đảng và coi khó khăn chỉ là tạm thời.

Bước sang năm 2023, Trung Quốc nới rộng cách ly do Covid-19, nền kinh tế bắt đầu phục hồi, giao thương trong nước nhộn nhịp trở lại. Hơn hai năm qua lĩnh vực trầm lắng nhất ở Trung Quốc là bất động sản thì đã bắt đầu hồi phục.

Thế giới cho rằng nền kinh tế Trung Quốc phục hồi sẽ làm cho kinh tế thế giới sáng sủa hơn, góp phần giảm lạm phát cho toàn cầu. Nhưng vừa qua nhiều nhà kinh tế thế giới lại cho rằng việc Trung Quốc hồi phục kinh tế đồng nghĩa với việc sẽ cần nhiều hơn về nguyên liệu, thiết bị thì sẽ kéo theo việc gia tăng giá cả nhiều mặt hàng như dầu mỏ, khí đốt, thiết bị điện tử…vì thế làm cho các nền kinh tế khác bị chịu lây sự gia tăng của giá cả.

Rõ ràng nền kinh tế thứ hai thế giới đang có ảnh hưởng mạnh mẽ đến nền kinh tế toàn cầu.

H.B

RELATED ARTICLES

Tin mới