Monday, May 6, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ cam kết ngăn chặn các mối đe dọa hạt nhân nhắm...

Mỹ cam kết ngăn chặn các mối đe dọa hạt nhân nhắm vào Hàn Quốc

Người đứng đầu Lầu Năm Góc đưa ra cam kết hạt nhân với Hàn Quốc trong chuyến thăm đến nước này.

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin tái khẳng định cam kết “sắt thép” của Washington đối với Hàn Quốc, hứa sẽ triển khai đầy đủ các khả năng quân sự thông thường và hạt nhân của Mỹ nếu cần để ngăn chặn mối đe doạ từ Triều Tiên.

Theo người đứng đầu Lầu Năm Góc, chỉ có sự hiện diện của hàng nghìn binh sĩ Mỹ và khí tài quân sự “tiên tiến nhất” mới đảm bảo hơn 7 thập kỷ hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Ông Austin nhấn mạnh, Mỹ, Hàn Quốc và đối tác đang tìm cách để tăng cường “hoạt động răn đe”.
“Đó là lý do tại sao Mỹ và đồng minh đang mở rộng phạm vi và quy mô của các cuộc tập trận chung… Chúng tôi kết hợp hoạt động bắn đạn thật, giúp tăng khả năng tương tác và sẵn sàng chiến đấu nếu cần thiết”, ông Austin cho hay.

“Chúng tôi cam kết làm nhiều hơn nữa, trong đó có các cuộc tập trận theo kịch bản tình hình ngày càng phức tạp, tập trung vào các mối đe dọa hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên”, ông Austin nói, song không cung cấp khung thời gian cuộc tập trận.

Mỹ duy trì một lực lượng khoảng 28.500 binh sĩ ở Hàn Quốc và tổ chức các cuộc tập trận thường xuyên với Seoul. Động thái này của Mỹ và Hàn Quốc vấp phải sự chỉ trích gay gắt từ Bình Nhưỡng. Triều Tiên cho rằng đây là hành động mang tính “khiêu khích” và “tập dượt” nhằm đe doạ nước này.

Bình Nhưỡng liên tục thử tên lửa trong năm qua. Ông Austin tuyên bố các hoạt động quân sự của Bình Nhưỡng chứng tỏ sự cần thiết phải “duy trì cảnh giác” và tăng cường các cuộc tập trận chung không chỉ với Seoul mà còn với Tokyo.

Đầu tháng này, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cho biết Seoul “có thể triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật hoặc sở hữu vũ khí hạt nhân” trong một thời gian ngắn nếu “vấn đề hạt nhân của Triều Tiên trở nên nghiêm trọng hơn”.

Ông Yoon Suk-yeol nhấn mạnh, Hàn Quốc “hoàn toàn tin tưởng vào khả năng răn đe mở rộng của Mỹ”. Chính sách này của Washington cung cấp cho Seoul như “chiếc ô hạt nhân”, bảo vệ Hàn Quốc trước các mối đe dọa quân sự.

RELATED ARTICLES

Tin mới