Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnUkraine đã nhận 500 chuyến tàu chở vũ khí của phương Tây

Ukraine đã nhận 500 chuyến tàu chở vũ khí của phương Tây

Các chuyến tàu vận chuyển vũ khí của phương Tây cho Ukraine được đảm bảo an ninh bởi quân đội Mỹ.

Cộng hòa Séc gửi xe tăng T-72 và xe chiến đấu bộ binh BMP-1 cho Lực lượng Vũ trang Ukraine, tháng 4/2022.

Trong năm 2022, Ukraine đã tiếp nhận 500 chuyến tàu chở vũ khí và đạn dược do các nước phương Tây viện trợ. Những chuyến tàu này được đảm bảo an ninh bởi quân đội Mỹ. Theo cổng thông tin Rynek Kolejowy của Ba Lan, đây là thông tin được Đại tá quân đội Mỹ Todd Ellison đưa ra tại diễn đàn Railway Direction Days 2022.

Khoảng 500 chuyến tàu vận chuyển khí tài quân sự được cho là con số quá lớn đối với cơ sở hạ tầng vẫn còn những “nút cổ chai” trong hệ thống hậu cần quân sự của các nước thành viên NATO.

Mật độ đường sắt của các nước Đông Âu còn tương đối thưa thớt để đáp ứng mọi nhu cầu của NATO, đặc biệt khi vận chuyển các lô hàng quân sự cho Ukraine. Đây cũng là vấn đề đáng quan tâm khi xét đến kịch bản phải chuyển quân nhanh chóng trong trường hợp Nga tấn công qua Hành lang Suwałki, dải đất chạy dài khoảng 100km dọc biên giới Ba Lan – Lithuania.

Mỹ và các đồng minh liên tục viện trợ cho Ukraine kể từ khi xung đột Nga – Ukraine nổ ra cách đây gần một năm. Theo ước tính của hãng thông tấn TASS hồi đầu tháng trước, Ukraine đã nhận khoản viện trợ quân sự từ phương Tây lên đến 48,5 tỷ USD. Con số này gấp hơn 3 lần ngân sách quốc phòng của Ukraine và gần bằng ngân sách quốc phòng năm 2022 của Nga. Năm ngoái, ngân sách quốc phòng Nga là 51,1 tỷ USD.

Tổng viện trợ mà chính quyền Kiev nhận được từ các nước phương Tây và tổ chức quốc tế kể từ khi Nga phát động chiến dịch đặc biệt ước tính trị giá hơn 150,8 tỷ USD.

Nga nhiều lần cảnh báo, việc phương Tây tiếp tục “bơm” vũ khí vào Ukraine chỉ khiến xung đột kéo dài và có nguy cơ leo thang thành cuộc đối đầu trực tiếp giữa Nga và NATO. Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, “năng lực quân sự của tất cả thành viên NATO đang được sử dụng tích cực” để chống lại Nga.

Tuần trước, Mỹ và một loạt nước châu Âu cam kết sẽ viện trợ xe tăng hạng nặng cùng với hệ thống phòng không hiện đại theo đề nghị của Ukraine.

Đáp lại động thái viện trợ này của phương Tây dành cho Ukraine, người đứng đầu vùng ly khai Donetsk (miền Đông Ukraine) Denis Pushilin cho rằng NATO đã bước vào một cuộc đối đầu trực tiếp với Nga. Quan chức này chỉ ra, thực tế, NATO đã tăng cường hiện diện quân sự gần biên giới của Nga từ rất lâu trước khi Moscow mở chiến dịch quân sự ở quốc gia láng giềng.

“NATO đã can dự vào cuộc xung đột này ngay từ đầu. Chúng ta đang chứng kiến phương Tây cấp vũ khí cho Ukraine, huấn luyện các lực lượng của liên minh, triển khai các nhóm chiến đấu mới ở phía đông nam châu Âu và các quốc gia vùng Baltic”, ông Pushilin nói.

Mặc dù vậy, Mỹ và các đồng minh khẳng định, khí tài cung cấp cho Ukraine chỉ mang tính chất phòng vệ và không gây ra mối đe dọa tấn công nhằm vào Nga.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới