Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNgoại trưởng Hoa Kỳ hủy thăm Bắc Kinh sau phát hiện khinh...

Ngoại trưởng Hoa Kỳ hủy thăm Bắc Kinh sau phát hiện khinh khí cầu do thám TQ

Mới đây Hoa Kỳ đã phát hiện 1 khinh khí cầu do thám Trung Quốc bay lượn trên bầu trời Hoa Kỳ. Và cũng chính vì điều này, Ngoại trưởng Antony Blinken đã hủy chuyến công du Bắc Kinh dự kiến diễn ra vào ngày 5 – 6/2.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ hủy chuyến thăm Bắc Kinh sau khinh khí cầu do thám Trung Quốc bị phát hiện.

Một nguồn tin chính phủ nói với tờ The Washington Post rằng, chuyến thăm ngoại giao đã bị hủy bỏ chỉ vài giờ trước khi Ngoại trưởng Blinken chuẩn bị khởi hành đến thủ đô Trung Quốc.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao cho biết, “Sau khi cân nhắc nội bộ và thảo luận với Quốc hội, chính quyền đã kết luận rằng, các điều kiện hiện tại không phù hợp để Bộ trưởng Blinken đến thăm Trung Quốc.”

Đã sáu năm kể từ lần cuối một ngoại trưởng Hoa Kỳ đến Bắc Kinh. Chuyến đi cấp cao này được sắp xếp để nhằm xoa dịu mối quan hệ căng thẳng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Ngũ Giác Đài ngày 2/2 xác nhận đã theo dõi một khinh khí cầu do thám tầm cao bị nghi là của Trung Quốc đi vào lãnh thổ Hoa Kỳ trong vài ngày.

Theo tờ CNN, Đại sứ quán Trung Quốc tuyên bố rằng vật thể đó là một khinh khí cầu nghiên cứu thời tiết, mà sự hiện diện của nó là do “lực lượng bất khả kháng”, một thuật ngữ chỉ các tình huống nằm ngoài sự kiểm soát của Trung Quốc.

Mặc dù nó có thể không thu thập được nhiều thông tin tình báo, nhưng quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao cho biết sự tồn tại của nó đã thu hẹp đáng kể chương trình nghị sự cho chuyến thăm của Blinken. Ông gọi sự kiện khinh khí cầu của Trung Quốc là “không thể chấp nhận được” và là “sự vi phạm rõ ràng chủ quyền của Hoa Kỳ cũng như luật pháp quốc tế.”

Ngũ Giác Đài đã bác bỏ lời giải thích của Trung Quốc và cho rằng đó là một tàu do thám. Họ cho biết khinh khí cầu đã tách khỏi mô hình luồng phản lực để nán lại gần các địa điểm nhạy cảm, chẳng hạn như Căn cứ Không quân Malmstrom, bang Montana.

Theo tờ CNN, dù chưa có quyết định nào được xác nhận, giới chức cho biết họ có thể bắn hạ khinh khí cầu khi có vấn đề không an toàn với các mảnh vỡ của nó. Theo một quan chức quốc phòng, Bộ Tư lệnh Phương Bắc Hoa Kỳ đang phối hợp với NASA để xác định hiện trường các mảnh vỡ nếu khinh khí cầu bị bắn hạ.

Một ngày trước khi Ngũ Giác Đài đưa ra thông báo, một quan chức cho biết cả Ngoại trưởng Blinken và Thứ trưởng Ngoại giao Wendy Sherman đều bày tỏ sự không đồng tình với quan chức cấp cao nhất trong Đại sứ quán Trung Quốc.

Vào ngày 3 tháng 2, người phát ngôn tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre nói với các phóng viên rằng, Tổng thống Joe Biden đã được thông báo về khinh khí cầu Trung Quốc vào ngày 31 tháng 1. Cô cũng cho rằng chuyến đi của Ngoại trưởng Blinken tới Trung Quốc là không phù hợp vào lúc này.

Cô nói, “sự hiện diện của khinh khí cầu này trong không phận của chúng tôi… rõ ràng là vi phạm chủ quyền của Hoa Kỳ cũng như luật pháp quốc tế và điều này là không thể chấp nhận được.”

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới