Saturday, April 27, 2024
Trang chủQuân sựTQ vượt Mỹ về số bệ phóng tên lửa đạn đạo

TQ vượt Mỹ về số bệ phóng tên lửa đạn đạo

Quân đội Mỹ ngày 7/2 thông báo lên quốc hội nước này rằng Trung Quốc hiện đang có nhiều bệ phóng tên lửa liên lục địa trên mặt đất hơn là Mỹ. Báo cáo này đã làm dấy lên tranh luận về việc Mỹ nên phản ứng thế nào trước sự phát triển hạt nhân của Trung Quốc.

Tên lửa DF-17 tại Lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Trung Quốc, ngày 1/10/2019 tại Bắc Kinh.

Trong thư gửi Ủy ban quân vụ của Thượng viện và Hạ viện cuối tháng 1 vừa qua, Tướng Anthony Cotton, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Chiến lược Mỹ, đơn vị giám sát các lực lượng hạt nhân cho biết, số lượng bệ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa cố định trên mặt đất và di động của Trung Quốc đã vượt số lượng của Mỹ.

Báo cáo trên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ đang phải đối mặt với thách thức trong việc răn đe các lực lượng hạt nhân Nga cũng như kho hạt nhân đang gia tăng của Trung Quốc.

Trong bối cảnh đó, các nghị sỹ Mỹ đang tranh luận về việc Lầu Năm Góc sẽ đối phó với Bắc Kinh như thế nào, bao gồm cả vụ khinh khí cầu do thám vừa qua. Các nghị sỹ Cộng hòa cho rằng, việc Trung Quốc có nhiều bệ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa là dấu hiệu đáng lo ngại về tham vọng của Trung Quốc, đồng thời kêu gọi mở rộng các lực lượng hạt nhân Mỹ nhằm đối phó với các lực lượng của Nga và Trung Quốc.

Báo cáo của Lầu Năm Góc năm ngoái dự báo, Trung Quốc có thể sở hữu tới 1.500 đầu đạn hạt nhân vào năm 2035, tăng đáng kể từ con số 400 trong năm 2021.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới