Saturday, May 4, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTQ kiên quyết bác bỏ cáo buộc của Mỹ

TQ kiên quyết bác bỏ cáo buộc của Mỹ

Cuộc chiến Nga – Ukraina bùng nổ, Mỹ lập tức hối thúc NATO nhẩy vào can thiệp ngay. Mỹ cho rằng Nga đang đe dọa an ninh của cả châu Âu.

Ông Triệu Lập Kiên, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Trước đây Mỹ đã tìm mọi cách mở rộng NATO về phía Đông bằng việc lôi kéo các nước Đông Âu, trước đây là các nước xã hội chủ nghĩa, đồng minh của Liên Xô gia nhập NATO. Nay Mỹ tiếp tục lôi kéo các nước vốn trung lập như Thụy Điển, Phần Lan vội vã xin gia nhập NATO. Trong khi Nga cam kết không bao giờ “động đến” an ninh của các nước này.

Mỹ đồng thời ép buộc các nước NATO gia tăng cung cấp vũ khí và viện trợ kinh tế cho Ukraina. Mỹ và NATO dần từng bước cung cấp vũ khí thông thường, đến pháo binh, tên lửa và xe tăng, xe bọc thép. Một số nước, kể cả Đức và Pháp còn e ngại thì bị Mỹ tiên phong và hối thúc, gây áp lực buộc các nước phải theo Mỹ cùng cấp các vũ khí ngày càng hiện đại hơn.

Không chỉ cung cấp vũ khí, Mỹ và các nước NATO như Anh, Ba Lan, Đức còn trực tiếp mở các trung tâm huấn luyện chiến thuật kỹ thuật theo cách của quân đội NATO và đào tạo sử dụng vũ khí do Mỹ và NATO cung cấp.

Chưa có cuộc chiến nào, chưa có nước nào chỉ trong một thời gian rất ngắn lại được Mỹ và đồng minh đổ nhiều tiền bạc và vũ khí như đã đổ vào Ukraina trong cuộc chiến với Nga.

Điều trớ trêu thay là trong khi đó, Mỹ lại tìm cách đe dọa các nước nếu ủng hộ Nga và cung cấp vũ khí cho Nga, Mỹ và NATO muốn Nga phải đơn độc chống lại Mỹ và NATO.

Mỹ đã từng cảnh báo, ngăn chặn Iran cung cấp máy bay không người lái cho Nga. Gần đây Mỹ cho rằng Trung Quốc và Triều Tiên có thể đã cung cấp vũ khí, khí tài cho Nga, đặc biệt là tên lửa.

Mỹ nghi ngờ các nước này vì cho rằng nền công nghiệp quân sự của Nga làm sao có thể có đủ vũ khí để liên tục tấn công với mức độ ngày càng nhiều hơn ở Ukraina.

Dù các nước đã lên tiếng bác bỏ sự vu cáo của Mỹ. Ngày 20-2, ông Uông Văn Bân, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã phát biểu “Chính Mỹ, chứ không phải Trung Quốc, đang chuyển vũ khí không ngừng ra chiến trường”.

Trung Quốc chủ trương giải quyết xung đột Nga – Ukraina bằng đối thoại hòa bình chứ không phải bằng việc đổ dầu vào lửa của Mỹ và đồng minh.

Ông Blinken, Ngoại trưởng Mỹ đã phát biểu trong Hội nghị An ninh Munich (Đức) và gần đây trong cuộc trả lời đài CBC cho rằng Trung Quốc “đang cân nhắc hỗ trợ vũ khí sát thương cho Nga”.

Không chỉ Mỹ mà Phương Tây cũng ngày càng lo ngại khi Trung Quốc tiếp tục làm sâu sắc quan hệ với Nga trong bối cảnh cuộc xung đột ở Ukraina ngày càng căng thẳng.

Còn Bắc Kinh vẫn tiếp tục khẳng định Trung Quốc sẽ đóng vai trò xây dựng và luôn ủng hộ đối thoại để giải quyết cuộc xung đột này.

H.B

RELATED ARTICLES

Tin mới