Sunday, May 12, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnCông nghiệp sản xuất chip của TQ ngấm đòn về lệnh trừng...

Công nghiệp sản xuất chip của TQ ngấm đòn về lệnh trừng phạt của Mỹ

Theo nhà sản xuất linh kiện Nhật Bản Kyocera, các quy định về chip của Washington đang khiến Trung Quốc mất đi vẻ hào nhoáng của một công xưởng thế giới.

Ông Hideo Tanimoto, chủ tịch của tập đoàn, nói với tờ Financial Times rằng việc sản xuất để xuất khẩu của Trung Quốc không còn “khả thi” nữa, mô hình khả thi hiện nay chỉ là sản xuất các mặt hàng để bán trong nước.

Ông Tanimoto giải thích: “Không chỉ tiền lương nhân công tăng lên, mà rõ ràng, với tất cả những gì đang xảy ra giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, việc xuất khẩu từ Trung Quốc sang một số khu vực là rất khó.”

Công ty Kyocera đang đầu tư gần 464 triệu USD để xây dựng nhà máy đầu tiên tại Nhật Bản sau gần 20 năm, đây là một phần trong kế hoạch chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Công ty chịu trách nhiệm cho 70% thị trường toàn cầu về các linh kiện gốm sứ được sử dụng trong máy móc sản xuất chip.

Các biện pháp từ Hoa Kỳ đang đóng một vai trò quan trọng trong việc chuyển giao sản xuất của công ty. Năm 2019, công ty chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam để sản xuất máy photocopy cho thị trường Hoa Kỳ. Máy ảnh trong xe hơi của Kyocera dành cho Hoa Kỳ cũng đã được sản xuất tại Thái Lan thay vì Trung Quốc.

Chủ tịch của công ty cho biết các hạn chế khiến Trung Quốc không thể chế tạo phần cứng mà không có quyền truy cập vào một số công nghệ bán dẫn nhất định. Tuy nhiên, ông nhận xét rằng Trung Quốc vẫn có thể tiến bộ về lĩnh vực phần mềm và trí tuệ nhân tạo.

Những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc, bao gồm Baidu, Alibaba và NetEase, đã đưa ra những dự án trí tuệ nhân tạo được kỳ vọng sẽ tạo ra cơn sốt giống như ChatGPT. Nhưng các chuyên gia đều nghi ngờ về điều này.

Huan Li, người tạo ra chatbot nổi tiếng WeChaty của Trung Quốc, nói với tờ Financial Times: “Mọi người đều muốn tạo ChatGPT ngay bây giờ, nhưng điều đó rất khó, đặc biệt là đối với các công ty Trung Quốc không có chip Nvidia mới nhất, chưa kể bộ dữ liệu hạn chế trong việc đào tạo các mô hình trí tuệ nhân tạo. ”

Anh Li nói thêm rằng việc đào tạo một mô hình AI đòi hỏi sự đầu tư hào phóng và mọi thứ sẽ dễ dàng đổ bể nếu một bộ phận có vấn đề. Tờ Financial Times ước tính rằng việc vận hành ChatGPT sẽ tiêu tốn 1 triệu đô la mỗi ngày, giả sử nó có 10 triệu người dùng hàng tháng.Các nhà phân tích của công ty Bernstein cho biết giới hạn Washington đưa ra sẽ khiến các công ty AI của Trung Quốc tụt lại phía sau khi phần cứng phát triển. Nhà phân tích Boris Van cho biết: “Các công ty Trung Quốc sẽ khó có thể cạnh tranh toàn cầu. Rất nhiều công ty hiện đang đưa ra thông báo về các đối thủ của ChatGPT, nhưng điều đó không có nghĩa là họ có sản phẩm.”

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới