Sunday, April 28, 2024
Trang chủQuân sựQuốc gia NATO từ chối cung cấp S-300 cho Ukraine

Quốc gia NATO từ chối cung cấp S-300 cho Ukraine

Athens sẽ không chuyển các hệ thống tên lửa S-300 do Nga sản xuất cho Kiev, Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp xác nhận.

Hệ thống S-300. Ảnh: Avia


Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp Nikolaos Panagiotopoulos cho biết nước này không đủ khả năng tài trợ hệ thống tên lửa phòng không S-300 do Nga sản xuất cho Ukraine.

“Từ lâu, Hy Lạp đã được yêu cầu đóng góp hệ thống S-300, nhưng chúng tôi không thể thực hiện yêu cầu này vì chúng tôi không thể làm suy yếu khả năng phòng thủ của mình”, ông Panagiotopoulos phát biểu với đài truyền hình ERT.

Bộ trưởng Panagiotopoulos nói thêm rằng Hy Lạp đang “xem xét nhiều khả năng” để giúp đỡ Kiev.

Thông tin trên được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Athens ngày 21/2 và bày tỏ cảm ơn Hy Lạp vì “sự ủng hộ vững chắc” đối với Ukraine.

Tháng 12/2022, ông Panagiotopoulos nói rằng Hy Lạp có thể chuyển giao S-300 cho Ukraine nếu Mỹ thay thế chúng bằng hệ thống MIM-104 Patriot. Tuy nhiên Athens chưa nhận được đề xuất chính thức từ Washington về vấn đề này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova vào thời điểm đó đã cảnh báo, Moscow sẽ coi việc Hy Lạp chuyển S-300 cho Ukraine là một “hành động thù địch công khai”. Bà cho biết các hiệp ước song phương cấm Hy Lạp cung cấp vũ khí do Nga cung cấp cho bất kỳ nước nào khác mà không có sự chấp thuận của Moscow.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới