Tuesday, May 7, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiThời báo Hoàn Cầu lại mở chiến dịch “gắp lửa bỏ tay...

Thời báo Hoàn Cầu lại mở chiến dịch “gắp lửa bỏ tay người”

Cơ quan ngôn luận của Chính quyền Trung Quốc luôn dùng tin đồn để tẩy não và đánh lừa những người bên trong bức tường lửa, gần đây một tin đồn đã được tung lên đầu 2 Phòng thương mại Hoa Kỳ và Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc.

Tờ Thời báo Hoàn Cầu – cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ.

“Thời báo Hoàn cầu” đã trích dẫn các nguồn tin, nói rằng các doanh nghiệp Hoa Kỳ không hài lòng với bài phát biểu của Đại sứ Hoa Kỳ tại bữa tiệc tối trước đó. Sau đó, 2 Phòng thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ được “Thời báo Hoàn cầu” trích dẫn đã ra mặt và công khai đính chính rằng “Thời báo Hoàn cầu” đang tung tin đồn và gieo rắc mối quan hệ giữa họ và đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc.

Cụ thể, vào thứ Hai, ngày 27 tháng 2, “Thời báo Hoàn cầu” đã đăng một bài báo bằng cả tiếng Trung và tiếng Anh: “các nguồn tin cho biết: Đại sứ Hoa Kỳ lên tiếng phản đối Trung Quốc và hành động ‘Chiến binh sói của Mỹ’ đã làm dấy lên sự bất bình mạnh mẽ từ cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ”.

Theo bài báo, một nguồn tin nói với Thời báo Hoàn cầu vào ngày 23/2, Đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc Burns gần đây đã chỉ trích Trung Quốc tại Bữa tối tri ân thường niên lần thứ 22 của Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Trung Quốc, khiến Phòng Thương mại Hoa Kỳ không hài lòng. Những người kinh doanh có mặt bao gồm một số giám đốc điều hành công ty gọi ông Burns là “Chiến binh sói Mỹ”.

Theo bài báo, một nhân viên của Phòng Thương mại Mỹ tại Trung Quốc cho biết khi ông Burns phát biểu, “bầu không khí vô cùng khó xử” và “hầu như tất cả các chủ đề mà phòng thương mại muốn tránh đều được ông ấy đề cập đến”. Các giám đốc điều hành của USCBC cũng cho biết vào thời điểm đó rằng USCBC sẽ xem xét lại việc có nên mời ông Burns đến dự lễ kỷ niệm 50 năm thành lập ủy ban trong năm nay hay không. 

Bài báo này nhanh chóng gây ra sự phẫn nộ ở Hoa Kỳ. Sau đó, 2 phòng thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ tại Trung Quốc được Thời báo Hoàn cầu trích dẫn đã làm rõ rằng nhân viên của họ không hề nói những điều như vậy.

Tuyên bố trên Twitter chính thức của AmCham Trung Quốc cho biết: Một bài báo gần đây của Thời báo Hoàn cầu nói đại diện của AmCham Trung Quốc, đã chỉ trích bài phát biểu của Đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc Burns tại Bữa tối tri ân Chính phủ của AmCham Trung Quốc gần đây. “AmCham Trung Quốc đã không đưa ra những nhận xét đó.”

Một Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-Trung Quốc khác, USCBC, cũng đưa ra một tuyên bố trên trang web chính thức của mình, nói rằng một bài báo gần đây của Thời báo Hoàn cầu viết rằng đại diện của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-Trung Quốc đã chỉ trích ông Burns, đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc, trong một bữa ăn tối của lễ kỷ niệm thương mại. “Những khẳng định này là sai sự thật. Không có đại diện nào của Hội đồng Kinh doanh Mỹ-Trung đưa ra những tuyên bố này.”

“USCBC đánh giá cao công việc khó khăn của Đại sứ Burns tại Bắc Kinh. USCBC coi trọng vai trò cầu nối của chúng tôi trong mối quan hệ Hoa Kỳ-Trung Quốc và chúng tôi mong muốn tiếp tục hợp tác với Đại sứ Burns và Đại sứ quán Hoa Kỳ.”

Kể từ khi khinh khí cầu do thám của TQ bị bắn hạ sau khi bay vào không phận Hoa Kỳ, Bắc Kinh một lần nữa thực hiện chính sách ngoại giao chiến lang. Vào ngày 20/2, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã công bố báo cáo “Sự bá quyền, bắt nạt và tác hại của Hoa Kỳ”, và vào ngày 22/2, nó đã nêu tên và chỉ trích Tổng thống Hoa Kỳ Biden và Ngoại trưởng Blinken.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc Burns, người luôn coi nhẹ việc đáp trả các chiến lang của TQ, đã phản hồi trên Twitter vào ngày 23 bằng cả tiếng Trung và tiếng Anh, nói rằng cái gọi là báo cáo về quyền bá chủ của Hoa Kỳ do Trung Quốc công bố là “tuyên truyền vô lối, không phải là phong cách mà một nước lớn nên có.”

Ông Burns cũng cho biết, “Hoa Kỳ sẵn sàng tham gia hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu chung.”

Một số nhà bình luận chỉ ra rằng sự dối trá của một phương tiện truyền thông chính thống thực sự tương đương với sự thiếu liêm chính của chính quyền Trung Quốc.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới