Friday, May 3, 2024
Trang chủQuân sựMỹ nghi ngờ TQ vẫn xem xét chuyển vũ khí cho Nga

Mỹ nghi ngờ TQ vẫn xem xét chuyển vũ khí cho Nga

Mỹ cho biết “chưa ghi nhận dấu hiệu” cho thấy Trung Quốc đã quyết định cung cấp vũ khí cho Nga, nhưng khả năng này vẫn được xem xét.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby.

“Đây không phải là động thái mang lại lợi ích nhiều nhất cho Trung Quốc cũng như vị thế của họ trong cộng đồng quốc tế, điều mà chúng tôi biết Trung Quốc đánh giá rất cao. Chúng tôi đã trao đổi với Trung Quốc mối lo ngại của chúng tôi về điều này”, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby phát biểu tại cuộc họp báo hôm 2/3.

Theo ông Kirby, Mỹ chưa phát hiện dấu hiệu Trung Quốc quyết định cung cấp vũ khí cho Nga, nhưng Bắc Kinh vẫn xem xét khả năng này.

Mỹ và các đồng minh NATO gần đây liên tục bày tỏ lo ngại việc Trung Quốc được cho là đang cân nhắc cấp vũ khí sát thương cho Nga trong cuộc xung đột ở Ukraine. Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Michael McCaul dẫn các nguồn tin nói rằng, máy bay không người lái là một trong những vũ khí sát thương mà Bắc Kinh cân nhắc chuyển cho Nga.

Theo Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, liên minh quân sự này đã nhận thấy “những dấu hiệu” cho thấy Trung Quốc đang cân nhắc và có thể đang lên kế hoạch gửi vũ khí cho Nga nhằm giúp đỡ Moscow trong chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Reuters dẫn các nguồn tin từ quan chức Mỹ hôm 1/3 cho biết, Mỹ đang thông báo với các đồng minh thân cận về khả năng áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Trung Quốc, nếu Bắc Kinh cung cấp hỗ trợ quân sự cho Nga.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 28/2 tuyên bố Washington sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Trung Quốc nếu Bắc Kinh hỗ trợ Nga trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Theo ông Blinken, nếu Trung Quốc ủng hộ các nỗ lực xung đột của Nga, điều đó sẽ tạo ra một “vấn đề nghiêm trọng” cho mối quan hệ Mỹ – Trung cũng như mối quan hệ của Trung Quốc với các quốc gia khác trên thế giới. Ông Blinken bày tỏ hy vọng Trung Quốc sẽ coi trọng các cảnh báo của Mỹ và kiềm chế trong việc giúp đỡ Nga.

Trung Quốc đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc này. Thay vào đó, Bắc Kinh khẳng định đang nỗ lực tìm giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột ở Ukraine. Hôm 24/2, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã công bố bản đề xuất hòa bình gồm 12 điểm.

Đại sứ Nga tại Anh Andrey Kelin ngày 2/3 bác bỏ cáo buộc rằng Bắc Kinh mở rộng hỗ trợ quân sự cho Moscow hoặc lên kế hoạch làm điều đó.

“Trung Quốc đã chính thức nói rằng họ không cung cấp bất kỳ sự hỗ trợ quân sự nào cho chúng tôi. Theo tôi biết, họ không làm điều đó và không có bằng chứng nào cho thấy chúng tôi nhận được vũ khí từ Trung Quốc”, ông Kelin nói.

Tại cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao Nhóm G20 ở New Delhi, Ấn Độ hôm 2/3, Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương khẳng định Trung Quốc sẽ duy trì liên lạc và phối hợp chặt chẽ với Nga ở mọi cấp độ. Về cuộc khủng hoảng Ukraine, ông Tần Cương nói với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov rằng, Trung Quốc ủng hộ mọi nỗ lực thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình và sẵn sàng đóng vai trò mang tính xây dựng trong vấn đề này.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới