Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNga rút khỏi 21 Hiệp ước

Nga rút khỏi 21 Hiệp ước

Gần đây, căng thẳng trong cuộc chiến Nga – Ukraina ngày càng gia tăng. Vào ngày 28 tháng 2, tổng thống Nga Putin đã ký luật tuyên bố chấm dứt 21 hiệp ước quốc tế quan trọng giữa Nga và Hội đồng Châu Âu. Một số nhà bình luận cho rằng đây là biểu hiện của sự chia rẽ chính thức giữa Nga với Châu Âu và Hoa Kỳ, khi cuộc xâm lược Ukraina tiếp diễn và sự rạn nứt giữa Nga với Châu Âu, Hoa Kỳ tiếp tục khoét sâu, nguy cơ chiến tranh cũng ngày càng lớn hơn.

Tổng thống Vladimir Putin.

Về việc ký đạo luật chấm dứt 21 điều ước quốc tế giữa Nga và Ủy ban châu Âu, ông Putin cho biết, lí do là vì tư cách thành viên của Nga trong Ủy ban châu Âu đã bị đình chỉ. Các hiệp ước này bao gồm: Hiến chương của Hội đồng Châu Âu được thông qua vào tháng 5 năm 1949, Hiến chương Xã hội Châu Âu sửa đổi vào tháng 5 năm 1996, một số nghị định thư của Công ước Bảo vệ Nhân quyền và các Quyền Tự do Cơ bản, Công ước châu Âu về trấn áp khủng bố, v.v.

Vào ngày 25 tháng 2 năm 2022, Hội đồng Bộ trưởng Châu Âu đã thông qua quyết định đình chỉ đại diện của Nga trong các cơ quan theo luật định của Hội đồng Châu Âu. Vào ngày 16 tháng 3, Ủy ban đã quyết định chấm dứt tư cách thành viên của Nga trong Ủy ban châu Âu, và quyết định này có hiệu lực ngay lập tức. Dựa trên cơ sở này, phía Nga cho rằng bắt đầu từ ngày 16 tháng 3 năm 2022, Hiến chương của Ủy ban châu Âu và 20 hiệp ước pháp lý khác mà Nga và Ủy ban châu Âu ký kết đã hết hiệu lực đối với Nga.

Trước động thái của ông Putin, tiến sĩ Tạ Điền (Xie Tian) tại Trường Kinh doanh Aiken thuộc Đại học Nam Carolina, Hoa Kỳ, đã phân tích rằng, Ủy ban Châu Âu đã dừng mọi hoạt động và địa vị của Nga trong đó. Điều đó có nghĩa là các hiệp ước đã ký giữa Nga và Ủy ban châu Âu về cơ bản là không thể thực hiện được, vì vậy nó thực sự sắp bị chấm dứt.

Tiến sĩ Tạ cho rằng vấn đề này thực sự nghiêm trọng. Ông nói: “Các quy định về an toàn xã hội, kinh tế và môi trường liên quan đến Ủy ban châu Âu này đều có tác dụng hạn chế đối với các nước châu Âu. Hiện tại Ủy ban châu Âu đã ngăn chặn Nga trước, sau đó ông Putin tuyên bố rút lui. Các hiệp ước không có tính ràng buộc với Nga. Nga không cần phải tuân theo các điều khoản trong các thỏa thuận đó của Ủy ban châu Âu. Châu Âu và ông Putin hiện nay về cơ bản đã hoàn toàn tách biệt, và điều này rất bất lợi cho cộng đồng quốc tế.”

Tiến sĩ Tạ Điền nói thêm rằng: “Một trong những quốc gia châu Âu không còn hợp tác với các quốc gia khác, đó là biểu hiện của sự tách rời chính thức. Tất cả đều liên quan đến cuộc xâm lược Ukraina. Khi cuộc chiến này tiếp diễn, sự rạn nứt giữa châu Âu, Hoa Kỳ với Nga ngày càng lớn, do đó nguy cơ chiến tranh ngày càng lớn.”

Vào chiều ngày ông Putin tuyên bố chấm dứt 21 hiệp ước quốc tế với Châu Âu, Nga đã chính thức thông báo rằng một chiếc máy bay không người lái đã bị rơi ở làng Gubastovo, cách Matxcova chưa đầy 100 km.

Theo truyền thông Nga, chiếc máy bay không người lái được tìm thấy là một chiếc UJ-22 do Ukraina sản xuất, và áp sát thủ đô của Nga. Điều này có nghĩa là máy bay không người lái có khả năng cất cánh từ biên giới Ukraina và bay ít nhất gần 500km vào nội địa Nga mà không bị các hệ thống phòng không của Nga phát hiện.

Ngoài ra, thống đốc vùng Bryansk phía tây nước Nga giáp biên giới với Ukraina, ông Aleksandr Bogomaz, cũng cho biết quân đội Nga đã bắn hạ 2 máy bay không người lái của Ukraina bay qua khu vực này vào sáng sớm. Bên cạnh đó, vào tối ngày 27/2, ba máy bay không người lái cũng đột nhập vào Belgorod.

Để đối phó với sự cố máy bay không người lái, tại cuộc họp của Cơ quan An ninh Liên bang vào ngày 28/2, ông Putin yêu cầu tăng cường kiểm soát an ninh khu vực biên giới giữa Nga và Ukraina.

Một số nhà phân tích chỉ ra rằng, những dấu hiệu này cho thấy, vụ tai nạn máy bay không người lái gần Matxcova và các sự cố máy bay không người lái khác gần đây có thể là khởi đầu cho cuộc tấn công mở rộng của Ukraina nhằm vào các mục tiêu ở Nga.

Nhà bình luận trên truyền hình nhà nước Nga, ông Dmitry Medvedev, cảnh báo rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái có thể là điềm báo trước cho các cuộc tấn công lớn hơn trên đất Nga, và Ukraina có thể tiến hành một cuộc phản công.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới