Friday, May 3, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnLãnh đạo Mỹ, Anh, Úc tổ chức cuộc họp để bàn bạc...

Lãnh đạo Mỹ, Anh, Úc tổ chức cuộc họp để bàn bạc về AUKUS

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tiếp các nhà lãnh đạo của Úc và Anh tại San Diego vào tuần tới để vạch ra hướng đi sắp tới trong việc cung cấp tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân và các loại vũ khí công nghệ cao khác cho Canberra.

Reuters ngày 8.3 dẫn các nguồn thạo tin cho biết hội nghị ba bên giữa Mỹ, Anh và Úc sẽ diễn ra tại San Diego (California, Mỹ) vào ngày 13.3 để công bố các nội dung liên quan đến thỏa thuận quốc phòng AUKUS (viết tắt tiếng Anh tên ba nước). Thỏa thuận ra đời năm 2021 này thường được nhìn nhận là một phần trong nỗ lực kiềm chế ảnh hưởng của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Người phát ngôn của Thủ tướng Anh Rishi Sunak cùng ngày cho biết nhà lãnh đạo sẽ đến Mỹ vào ngày 13.3 để hội đàm với ông Biden và Thủ tướng Úc Anthony Albanese về thỏa thuận AUKUS. Trong khi đó, trước khi lên đường thăm Ấn Độ hôm 8.3, ông Albanese thông báo ông sẽ đến Mỹ để gặp ông Biden, nhưng không nói về kế hoạch gặp gỡ ba bên.

Đại sứ Úc tại Mỹ Arthur Sinodinos tuần trước cho biết nội dung chi tiết của AUKUS, thỏa thuận tập trung vào việc cung cấp tàu ngầm cho Úc, sẽ được công bố vào giữa tháng 3.

San Diego là nơi đóng quân của Hạm đội Thái Bình Dương thuộc Hải quân Mỹ và một nguồn tin nói với Reuters rằng hội nghị ba bên có thể bao gồm một chuyến thăm tàu ngầm.

Trong khi Mỹ và Anh đã đồng ý cung cấp cho Úc công nghệ triển khai tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, ba nước đồng minh vẫn chưa cho biết chính xác cách thức chuyển giao khả năng này cho Úc, quốc gia chưa tự sản xuất được động cơ đẩy hạt nhân.

Úc ký thỏa thuận tiếp cận công nghệ tàu ngầm hạt nhân của Mỹ và Anh

AUKUS sẽ là dự án quốc phòng lớn nhất từ trước đến nay của Canberra và mang lại triển vọng việc làm ở cả ba quốc gia, nhưng vẫn chưa rõ liệu dự án nảy sẽ cung cấp tàu ngầm do Mỹ hay Anh thiết kế, hay kết hợp cả hai, cũng như khi nào các tàu này sẽ đi vào hoạt động.

Theo suy đoán lan truyền trong ngành công nghiệp quốc phòng Úc, nước này sẽ chọn thiết kế của Anh, trong khi đại sứ Sinodinos cho biết sẽ có một “giải pháp ba bên thực sự”.

RELATED ARTICLES

Tin mới