Wednesday, May 8, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMột ngày bằng… một năm

Một ngày bằng… một năm

Một nhóm nghiên cứu do Quân đội Trung Quốc tài trợ vừa thông báo, đã sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) để thiết kế sơ đồ điện của tàu chiến với tốc độ và độ chính xác vô cùng nhanh chóng.

Cụ thể, với việc sử dụng AI, nhóm nghiên cứu có thể hoàn thành nhiệm vụ trong một ngày, thay vì phải mất một năm như trước đây mới hoàn thành. Nghiên cứu đặc biệt này được công bố trên tạp chí tiếng Trung Quốc Computer Integrated Manufacturing Systems hôm 27/ 2.

Bạn có thể đặt câu hỏi, với tốc độ thiết kế siêu nhanh như thế thì liệu có đáng tin không, độ chính xác ra sao? Nhóm thiết kế do kỹ sư cao cấp Luo Wei của trung tâm thiết kế tàu cho biết, khi đưa vào thử nghiệm, với hơn 400 nhiệm vụ đầy thách thức, nó đã “đạt độ chính xác 100%”.

Từ lâu trí tuệ nhân tạo được thiết lập để đóng vai trò “chiến lược trong đại chiến lược” của Trung Quốc. Nó bao gồm các ứng dụng trong chiến lược vùng xám của nước này, trong đó có các hành động cưỡng chế trước xung đột quân sự toàn diện.

Theo Trung tâm An ninh và Công nghệ mới nổi (CSET) tại Đại học Georgetown công bố, ước tính Quân đội Trung Quốc mỗi năm đã chi từ 1,6 đến 2,7 tỉ USD cho nghiên cứu và đầu tư vào AI. Liệu đây có phải là con số khủng, cao hơn bất cứ quốc gia nào?

Cần lưu ý, các chiến lược vùng xám trong tương lai của Trung Quốc có thể sẽ có nhiều công nghệ mới nổi hơn như AI và các khả năng xử lý dữ liệu liên quan để tăng cường tình báo hàng hải và thu thập, giám sát dữ liệu.

Nguồn tin kinh ngạc nêu trên có cơ sở để mừng cho Trung Quốc. Vì mỗi tiến bộ khoa học kỹ thuật của bất cứ quốc gia nào đều là thành quả của cả loài người trong thời đại khoa học công nghệ phát triển nhanh như vũ bão.

Có điều sau nỗi mừng ấy là nỗi lo ập đến sau lưng. Tin từ Quân đội Trung Quốc cho hay, họ đã “sẵn sàng cho các ứng dụng kỹ thuật” trong ngành đóng tàu của Trung Quốc để tăng tốc độ sản xuất tàu chiến. Và tàu chiến hiện đại của Trung Quốc chủ yếu phục vụ cho nhiệm vụ tập trận, phòng thủ và sẵn sàng chiến đấu trên Biển Đông.

Vậy là, Mỹ và đồng minh cùng các quốc gia Đông Nam Á lại có thêm một mối lo, một mối họa đe dọa. Đó là những lo ngại về việc mở rộng quân đội của Trung Quốc và khả năng sản xuất tàu chiến của họ. Bộ trưởng Hải quân Mỹ Carlos Del Toro cho biết, hiện tại Trung Quốc có tới 13 nhà máy đóng tàu, chuyên sản xuất tàu chiến.

Bộ trưởng Hải quân Mỹ thừa nhận, hạm đội hải quân của Trung Quốc đã vượt qua Mỹ về quy mô tuyệt đối và đang phát triển rất nhanh. “Một nhà máy đóng tàu có công suất lớn hơn tất cả các nhà máy đóng tàu của chúng ta cộng lại” – ông D.Toro nói.

Tuy nhiên, AI không hoàn toàn thay thế con người. Nó chỉ là một cỗ máy hoạt động với sự hướng dẫn của con người. Khi thiết kế sơ đồ điện của tàu chiến nó bắt đầu bằng cách tham khảo cơ sở dữ liệu về kiến thức và kinh nghiệm thiết kế từ những thập niên trước, trên cơ sở đó đưa ra một thiết kế được kiểm tra lại dựa trên cơ sở dữ liệu. Nhờ đó đã giảm đáng kể lượng tài nguyên máy tính cần thiết và loại bỏ các lỗi kĩ thuật.

Ông D. Toro cho biết, hải quân Trung Quốc mới đây đã bổ sung hơn một trăm chiến binh vào hạm đội của họ. Ông cho đó là hành động gây chiến, là “sự tăng cường lực lượng hải quân, vốn là một thành phần quan trọng trong tư thế quân sự ngày càng hung hăng của họ trên toàn cầu”.

Thật đáng lo ngại khi Trung Quốc sử dụng các thành tựu khoa học công nghệ vào việc đẩy mạnh sản xuất vũ khí, khí tài, trang thiết bị hiện đại đáp ứng yêu cầu đe dọa, bắt nạt các nước trong khu vực, gây mất an ninh, an toàn trong khu vực. Phải chăng vì lý do đó mà họ ngày càng trở nên hung hăng ở Biển Đông – vùng biển rộng lớn mà nước này tuyên bố chủ quyền tới hơn 80% diện tích – mặc dù yêu sách này đã bị Tòa án quốc tế bác bỏ?

Việc Trung Quốc coi thường trật tự quốc tế dựa vào “luật rừng” thật đáng lo ngại trong lĩnh vực hàng hải, từ Eo biển Đài Loan đến toàn bộ Biển Đông. Vô hình trung, các giá trị mà nhà cầm quyền Bắc Kinh đạt được đi ngược lại với quyền tự do, dân chủ và độc lập.

H.Đ

RELATED ARTICLES

Tin mới