Thursday, April 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiQuốc đảo Thái Bình Dương lập quan hệ với Đài Loan thay...

Quốc đảo Thái Bình Dương lập quan hệ với Đài Loan thay TQ

Tổng thống Liên bang Micronesia nói quốc đảo này đã tổ chức đàm phán để chuyển sang lập quan hệ ngoại giao với Đài Loan, thay vì Trung Quốc.

Trong bức thư gửi tới các quan chức Liên bang Micronesia được truyền thông công bố hôm nay, Tổng thống sắp mãn nhiệm David Panuelo cho biết quốc đảo từ hồi tháng 2 tổ chức các cuộc đàm phán với Đài Loan để thiết lập quan hệ ngoại giao với hòn đảo thay vì Trung Quốc đại lục.

“Tôi đã nói thẳng rằng chúng tôi cần 50 triệu USD để đáp ứng nhu cầu trong tương lai. Chúng tôi sẽ nhận được khoản tiền này trong ba năm nếu thiết lập quan hệ ngoại giao với Đài Loan”, ông Panuelo viết trong thư.

Tổng thống Liên bang Micronesia nói thêm chính quyền đảo Đài Loan đã đảm bảo sẽ tiếp nhận toàn bộ dự án mà Trung Quốc đang thực hiện trên quốc đảo Thái Bình Dương.

“Khoản viện trợ còn đi kèm với các biện pháp đảm bảo an ninh bổ sung khi đất nước chúng ta tách rời Trung Quốc”, ông Panuelo cho hay.

Trong thư, Tổng thống Liên bang Micronesia, người lên nắm quyền từ năm 2019, còn cáo buộc Trung Quốc làm suy yếu chủ quyền, khước từ các giá trị của nước này cũng như thực hiện một số hoạt động như “hối lộ, tâm lý chiến và tống tiền”.
Văn phòng Tổng thống Liên bang Micronesia từ chối bình luận về thông tin. Các quan chức bầu cử Liên bang Micronesia trước đó xác nhận ông Panuelo đã thất cử sau cuộc bỏ phiếu toàn quốc hôm 7/3. Kết quả bỏ phiếu dự kiến được công bố hôm nay.

Ông Panuelo đã chấp nhận thất bại trong bầu cử và cam kết chuyển giao quyền lực trong hòa bình. Tuy nhiên, ông vẫn sẽ là Tổng thống Micronesia tới ngày 11/5.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh chỉ trích phát ngôn của Tổng thống Panuelo là những lời “bôi nhọ, sai sự thật”.

“Tôi muốn nhấn mạnh rằng Trung Quốc luôn ủng hộ sự bình đẳng của mọi quốc gia, bất kể quy mô. Chúng tôi luôn tôn trọng cách Micronesia lựa chọn cách phát triển riêng, dựa trên hoàn cảnh của mình”, bà Mao nói.

Đài Loan chưa bình luận về thông tin.

Chính quyền Trung Quốc đại lục và đảo Đài Loan từ lâu đã tìm cách lôi kéo sự ủng hộ của các quốc đảo Thái Bình Dương. Kiribati và Quần đảo Solomon trước đó tuyên bố cắt quan hệ với Đài Loan, chuyển sang thiết lập quan hệ với Bắc Kinh.

Liên bang Micronesia là quốc đảo được tạo thành từ hơn 600 đảo nhỏ trải dài khắp Tây Thái Bình Dương và thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc đại lục từ năm 1989.

RELATED ARTICLES

Tin mới